Dẫn đầu cải cách hành chính

09:02, 09/02/2015

Kết quả cải cách hành chính của các sở, ngành được UBND tỉnh công bố có chỉ số bình quân 73,11; trong đó Sở Giao thông vận tải (GTVT) đứng đầu bảng xếp hạng khi đạt chỉ số 80,73; góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân đến giải quyết giấy tờ, thủ tục liên quan theo thẩm quyền của đơn vị. 

Kết quả cải cách hành chính của các sở, ngành được UBND tỉnh công bố có chỉ số bình quân 73,11; trong đó Sở Giao thông vận tải (GTVT) đứng đầu bảng xếp hạng khi đạt chỉ số 80,73; góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân đến giải quyết giấy tờ, thủ tục liên quan theo thẩm quyền của đơn vị.   
 
Việc cấp đổi giấy phép lái xe chỉ mất 1 ngày
Việc cấp đổi giấy phép lái xe chỉ mất 1 ngày
 
Cải cách hành chính (CCHC) luôn được đặt ra song song với hoạt động chuyên môn của mỗi đơn vị. Thông qua CCHC đã cắt giảm thủ tục, rút gọn quy trình nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và các đơn vị một cách thuận tiện nhất, qua đó tiết giảm thời gian, chi phí của xã hội. Với nhận thức CCHC là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thay đổi phong cách, thói quen làm việc… vì vậy, cấp ủy, lãnh đạo Sở Giao GTVT quyết tâm, quyết liệt và kiên trì lãnh đạo thực hiện nên đã đạt thành tích đứng đầu bảng xếp hạng đối với các sở, ngành trong  thời gian qua. Để thực hiện tốt công tác này, căn cứ vào kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, hàng năm Đảng ủy Sở GTVT ban hành nghị quyết chuyên đề tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác CCHC, đồng thời phân công giám đốc sở trực tiếp phụ trách, văn phòng sở là đơn vị tham mưu, đóng vai trò “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, nếu như chỉ dừng lại ở việc cải cách thủ tục nhưng tiếp nhận, kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính không tốt có thể dẫn đến những kết quả giải quyết không đúng thời hạn công bố. Do đó, Sở GTVT đã gắn việc đẩy mạnh công tác CCHC, chế độ thực thi công vụ với công tác thi đua khen thưởng đối với các đơn vị trực thuộc sở nhằm thực hiện có hiệu quả CCHC.
 
Theo báo cáo của Sở GTVT, bên cạnh việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đúng theo trình tự thủ tục, sở còn thường xuyên rà soát phát hiện các quy định trái luật hay chồng chéo, mâu thuẫn, hết hiệu lực hoặc không phù hợp để kịp thời tham mưu cho tỉnh xem xét đình chỉ thi hành, bãi bỏ, thay thế hay bổ sung đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất. Qua đó đã công bố 3 thủ tục hành chính mới; chỉnh sửa bổ sung 12 thủ tục và 1 thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ. Cập nhật các văn bản mới, niên yết công khai, rõ ràng, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Hiện  sở đã đưa 100% thủ tục hành chính, cụ thể công khai 68 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa bảo đảm đúng thời hạn theo quy định. Trong đó, lĩnh vực đường bộ 51 thủ tục, đường thủy nội địa 17 thủ tục. Đáng chú ý, tất cả các thủ tục hành chính của sở đều được ban hành, kiểm soát theo quy định của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Vì vậy, chỉ riêng năm 2014, sở đã giải quyết 29.801 hồ sơ thì có đến 29.652 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,5%. Theo lãnh đạo Sở GTVT, do thủ tục đổi giấy phép lái xe sang vật liệu mới (P.E.T) số lượng hồ sơ tăng đột biến. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, sở tiếp tục giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày theo quy định xuống còn 1 ngày. Đồng thời, tăng thêm cán bộ từ các phòng ban, làm việc cả ngày Thứ 7 và Chủ nhật; phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu điện đối với các huyện và thành phố Bảo Lộc. Ngay như việc đăng ký kiểm định phương tiện, các cá nhân, tổ chức có thể đăng ký qua điện thoại và được tuyên truyền hình thức này trên sổ kiểm định của khách hàng. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, các lĩnh vực đều được ứng dụng công nghệ thông tin như: Ứng dụng chương trình Access tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; thi trắc nghiệm lý thuyết lái xe trên máy tính; ứng dụng phần mềm theo dõi việc kiểm định phương tiện xe cơ giới, nhất là tất cả các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 1 và 2, trong đó có từ 1 dịch vụ công trở lên được cung cấp ở mức độ 3. Qua thống kê, mỗi năm Sở GTVT tiếp nhận và giải quyết số lượng hồ sơ lớn khoảng 35 ngàn hồ sơ, riêng năm 2014 có tới 40 ngàn hồ sơ. “Việc áp dụng ISO tại sở đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, thúc đẩy cả hệ thống làm việc tốt hơn, ngăn chặn được các sai sót do cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm hơn trong công việc được giao, nhất là người đứng đầu kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của nhân viên dưới quyền, từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ công dân cũng như văn hóa trong ứng xử liên quan đến công việc” - một lãnh đạo sở cho biết thêm.
 
 Từ việc đẩy mạnh CCHC đến kết quả đạt 99,5% số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn nên 3 năm nay, Sở GTVT được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đó là một thành quả đáng khích lệ của lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức công tác tại Sở GTVT Lâm Đồng. 
 
X.TRUNG