Khát vọng chinh phục đỉnh cao của hai "nhà khoa học nhí"

04:04, 22/04/2015

"Vui nhưng áp lực", "Cần phải cố gắng nhiều hơn", "Quyết tâm thể hiện mình", "Vinh dự đại diện cho màu cờ sắc áo"… là tâm trạng của hai cô bạn Đoàn Ngọc Anh Thư và Phan Mậu Thủy Tiên - Trường THPT Chuyên Thăng Long (Đà Lạt) khi chuẩn bị lên đường "vượt sóng ra biển lớn" để tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF tại Mỹ vào tháng 5 này. 

“Vui nhưng áp lực”, “Cần phải cố gắng nhiều hơn”, “Quyết tâm thể hiện mình”, “Vinh dự đại diện cho màu cờ sắc áo”… là tâm trạng của hai cô bạn Đoàn Ngọc Anh Thư và Phan Mậu Thủy Tiên - Trường THPT Chuyên Thăng Long (Đà Lạt) khi chuẩn bị lên đường “vượt sóng ra biển lớn” để tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF tại Mỹ vào tháng 5 này. 
 
Thư và Tiên đang ôn luyện tiếng Anh để thuyết trình thật tốt tại kỳ thi Intel ISEF tại Mỹ
Thư và Tiên đang ôn luyện tiếng Anh để thuyết trình thật tốt tại kỳ thi Intel ISEF tại Mỹ

Đây là lần đầu tiên Lâm Đồng được góp mặt trong cuộc thi khoa học kỹ thuật mang tầm quốc tế, đây cũng là niềm vinh dự của 2 em Thư và Tiên, của gia đình, nhà trường nói riêng và của địa phương nói chung. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện cũng như mời các chuyên gia về góp ý và tư vấn thêm cho đề tài của 2 em thật sự hoàn thiện, để các em tự tin khi tham dự hội thi này”, thầy Đặng Văn Đoạt - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long chia sẻ.
 
Sau khi đoạt giải nhất tại hội thi khoa học kỹ thuật tỉnh dành cho học sinh phổ thông, đề tài “Ứng dụng ánh sáng đơn sắc (LED) trong nghiên cứu nâng cao chất lượng cây giống cúc (Chrysanthemum morifolium) nuôi cấy in vitro” của Thư và Tiên tiếp tục đoạt giải nhất lĩnh vực và giải nhì chung cuộc trong cuộc thi cấp quốc gia. Với kết quả này, đề tài của 2 bạn được chọn là 1 trong 6 đề tài toàn quốc tham dự hội thi Intel ISEF tại Mỹ, và cũng là đề tài duy nhất của Lâm Đồng từ trước tới nay tham dự cuộc thi lớn này. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Thư và Tiên đã bắt tay vào lĩnh vực này từ năm ngoái, khi đang học lớp 11, và đã gặt hái những thành công đầu tiên khi cũng đạt giải nhất cuộc thi tỉnh và nhất lĩnh vực, nhì chung cuộc cuộc thi quốc gia. Đó cũng là động lực thôi thúc để hai “nhà khoa học nhí” tiếp tục theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Xuất phát từ thực tế nhận thấy cúc là loại hoa được trồng phổ biến tại Đà Lạt, nhưng hầu hết giống cúc tại các vườn trồng hiện nay được nhân giống bằng cách nuôi cấy mô tế bào thực vật trong phòng thí nghiệm dùng đèn huỳnh quang. Hạn chế của việc dùng loại đèn này là tiêu tốn điện năng, phát nhiệt phải dùng các thiết bị tản nhiệt làm tăng chi phí sản xuất, khi bóng đèn vỡ sinh ra hơi thủy ngân gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người… Trong khi đó, trong quá trình học và nghiên cứu, Thư và Tiên biết rằng, với mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây chỉ cần một vài loại ánh sáng là đủ. Vì vậy, hai bạn đã mày mò, tìm hiểu và qua quá trình nghiên cứu đã xác định được loại ánh sáng đơn sắc phù hợp cho quá trình tái sinh, nhân chồi, sinh trưởng và phát triển của cây cúc in vitro, thành công này là khả năng sống sót cũng như cây sinh trưởng và phát triển rất tốt ở giai đoạn vườn ươm. 
 
Khi chỉ còn khoảng nửa tháng nữa, Thư và Tiên sẽ có mặt tại hội thi Intel ISEF tại Mỹ để trình bày đề tài của mình cùng với bè bạn khắp nơi trên thế giới, thì hai em vẫn cần mẫn “chăm chút” cho “đứa con tinh thần” của mình. “Điều quan trọng nhất bây giờ là chúng em đang cố gắng trau dồi ngoại ngữ để thuyết trình thật tốt, thể hiện được mình ở cuộc thi quốc tế. Chúng em sẽ cố gắng thể hiện mình để xứng đáng là đại diện cho màu cờ sắc áo quốc gia, cho quê hương Lâm Đồng”, Thư và Tiên quả quyết. Xin chúc cho hai em sẽ gặt hái được nhiều “trái ngọt” tại kỳ thi này, để Việt Nam - Lâm Đồng được xướng danh cùng bè bạn quốc tế.
 
TUẤN HƯƠNG