Nhiều hoạt động nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5

09:04, 29/04/2015

Liên đoàn Lao động Lâm Đồng cùng Công đoàn cơ sở các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động nhân 129 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5 /1886 - 1/5/2015). 

Liên đoàn Lao động Lâm Đồng cùng Công đoàn cơ sở các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động nhân 129 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5 /1886 - 1/5/2015). 
 
Theo ông Thái Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Lâm Đồng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có hướng dẫn Liên đoàn trong nước có các hoạt động nhân  kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay. Mục tiêu chính của các hoạt động này là nâng cao nhận thức, niềm tự hào của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng miền Nam,  xây dựng đất nước; nâng cao vai trò của Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ mới; vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực đóng góp ý kiến tham gia xây dựng văn kiện đại hội Đảng các cấp, văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12; tổ chức phong trào thi đua xây dựng các công trình, làm ra các sản phẩm mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị, cơ quan nơi mình làm việc.
 
Đóng gói sản phẩm tại một doanh nghiệp ở Đà Lạt
Đóng gói sản phẩm tại một doanh nghiệp ở Đà Lạt

Liên đoàn Lao động Lâm Đồng trong dịp này đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã cử cán bộ cùng tham gia đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra về chế độ chính sách, thực hiện pháp luật lao động đối với người lao động tại một số doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh. Tại các đơn vị này, đoàn kiểm tra đã tập trung vào một số vấn đề chính như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động cùng một số các chế độ chính sách khác. “Thông qua kiểm tra để nhắc nhở động viên chủ lao động tuân thủ pháp luật lao động, thực hiện tốt hơn chế độ chính sách cho người lao động tại đơn vị mình” - ông Thịnh cho biết.
 
Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là ngày lễ kỷ niệm của phong trào công nhân quốc tế, xuất phát từ cuộc bãi công lớn tại Mỹ thế kỷ 19.
 
Ngày 1/5/1886, 40 nghìn công nhân tại thành phố Chicago nước Mỹ tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu cầu  8 giờ làm việc cho mỗi ngày: “Mỗi ngày có 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!”. Cuộc bãi công này lan rộng ra khắp nước Mỹ. 
 
 Dù bị đàn áp nặng nề nhưng giới chủ sau đó đã buộc phải chấp nhận yêu cầu của công nhân. 3 năm sau, Quốc tế Cộng sản II đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.
Liên đoàn Lao động tỉnh dịp này đã tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà trực tiếp cho nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp, đơn vị. Cụ thể các đoàn đã tặng nhiều phần quà, mỗi phần trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng cho công nhân lao động nghèo của các đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh với tổng giá trị khoảng 62 triệu đồng. Liên đoàn cũng đi thăm và tặng quà cho 32 khu tập thể của người lao động, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, chủ yếu là các hiện vật để phục vụ cho các hoạt động TDTT như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần áo thể thao…
 
Liên đoàn Lao động tỉnh dịp này vận động các công đoàn cơ sở vận động công đoàn viên đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn” để giúp đỡ những trường hợp công nhân lao động nghèo, khó khăn cần được hỗ trợ xây nhà ở. Thông qua cuộc vận động, mỗi năm công đoàn cơ sở các cấp trong tỉnh theo ông Thịnh, đã hỗ trợ đóng góp xây được vài chục căn như vậy. 
 
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng vận động các công đoàn cơ sở trong tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa - thể dục thể thao tại đơn vị mình trong dịp này. Nhiều công đoàn cơ sở các doanh nghiệp đã tổ chức các cuộc thi nấu ăn, thi cắm hoa, thi văn nghệ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp; tổ chức các giải đấu thể thao: bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá mini… trong đơn vị và trong các cụm với nhau. Nhiều Công đoàn kết hợp đợt nghỉ lễ dài ngày đã tổ chức cho người lao động đi tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt Liên đoàn khuyến khích các khu tập thể nơi công nhân sống tập trung tự tổ chức các giải thể thao, các hoạt động văn hóa văn nghệ nội bộ “cây nhà lá vườn”. “Những hoạt động này nếu được tổ chức tốt sẽ góp phần không nhỏ để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động” - ông Thịnh nhấn mạnh.
 
Để nâng cao chất lượng hoạt động cho các công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động tỉnh từ đầu năm đến nay cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn dành cho công đoàn cơ sở các đơn vị, doanh nghiệp nhằm đào tạo, bổ sung kiến thức nghiệp vụ hoạt động cho cán bộ công đoàn. Liên đoàn cũng cử các đoàn cán bộ trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp để thăm hỏi, nếu cần có thể hỗ trợ cho các công đoàn cơ sở.
 
Theo ông Thịnh, Liên đoàn Lao động tỉnh hiện đang tích cực đẩy mạnh cuộc vận động, tập hợp công nhân lao động, phát triển tổ chức công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước; tiếp tục thực hiện chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018” - trên địa bàn tỉnh. 
 
Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5, ông Thịnh cũng kêu gọi toàn thể đoàn viên người lao động trong toàn tỉnh hưởng ứng phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động thông qua công đoàn các cấp; phát huy sáng kiến, sáng tạo, thực hiện mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả cao để cùng các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong năm.
 
Gia Khánh