(LĐ online) - Đó là chủ đề của hội thảo khoa học do Câu lạc bộ Giám đốc (CLB GĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các tỉnh, thành phía Nam tổ chức ngày 10/4 tại Đà Lạt. Tại hội thảo, 56 bài tham luận của các thành viên CLB được gửi về Ban Tổ chức (trong đó có 5 tham luận được trình bày tại hội thảo) cho thấy tầm quan trọng của vấn đề mà hội thảo lần này đặt ra.
(LĐ online) - Đó là chủ đề của hội thảo khoa học do Câu lạc bộ Giám đốc (CLB GĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các tỉnh, thành phía Nam tổ chức ngày 10/4 tại Đà Lạt. Tại hội thảo, 56 bài tham luận của các thành viên CLB được gửi về Ban Tổ chức (trong đó có 5 tham luận được trình bày tại hội thảo) cho thấy tầm quan trọng của vấn đề mà hội thảo lần này đặt ra.
|
Quang cảnh hội thảo |
Trong phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS-TS Nguyễn Xuân Tế - Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP HCM, Chủ nhiệm CLB GĐ Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam - cho rằng: “Trong công cuộc đổi mới này, vai trò của người cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) được đặt lên hàng đầu. Điều 16 Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 đã khẳng định: “Cán bộ QLGD giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục”. Cho đến các chủ trương, nghị quyết sau này, Đảng và Nhà nước ta vẫn tiếp tục khẳng định việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD là “khâu then chốt” của đổi mới giáo dục, là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”.
Tại tham luận “Vai trò của người cán bộ QLGD trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đổi mới giáo dục”, TS Lê Ngọc Thạch (Trưởng phòng Khoa học công nghệ Trường Cán bộ QLGD TP HCM, đặt vấn đề: “Xu thế hội nhập quốc tế và việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay ở nước ta đã đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu và thay đổi trong QLGD. Một trong những điều được quan tâm lớn đó là người cán bộ QLGD trong bối cảnh này cần phải có những kiến thức, kỹ năng và thái độ như thế nào để có thể đạt được hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ...”. Cùng với cách đặt vấn đề này, Th.S Mai Xuân Bá - GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận - thẳng thắn nêu vấn đề: “Những năm gần đây, công tác cán bộ của ngành giáo dục nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhất là việc mạnh dạn bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ trẻ. Tuy nhiên, trên bình diện tổng thể, công tác cán bộ vẫn chưa được thực hiện một cách bài bản và khoa học như nó cần có. Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục, có lẽ chúng ta vẫn cần những giải pháp cụ thể, thực tiễn để kéo công tác cán bộ lại gần mặt đất hơn trước khi cất cánh bay lên trời cao”.
Từ thực tiễn Lâm Đồng - địa phương đồng đăng cai tổ chức hội thảo khoa học lần này, Th.S Nguyễn Xuân Ngọc - GĐ Sở GD&ĐT - phát biểu: “Cho đến nay, 100% cán bộ QLGD của Lâm Đồng đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng mới cho 6 đối tượng quản lý theo Quyết định số 3481/QĐ-BGDĐT ngày 20/1/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Sở cũng yêu cầu các cán bộ quản lý, chuyên viên của Sở và các trưởng phó phòng GD&ĐT, các giám đốc trung tâm thuộc ngành GD... phải tham gia... Phần lớn cán bộ QLGD sau khi tham gia các lớp bồi dưỡng đều đánh giá cao các lớp bồi dưỡng này bởi tính mới, tính chuyên nghiệp và tính thiết thực của chương trình. Bắt đầu từ năm học 2014 - 2015, Lâm Đồng tiếp tục triển khai các lớp bồi dưỡng cán bộ QLGD theo chu kỳ; cứ như vậy, cán bộ QLGD của Lâm Đồng sẽ được thường xuyên cập nhật kiến thức quản lý trong suốt quá trình công tác của mình”.
Cũng tại hội thảo này, với tư cách Chủ nhiệm CLB GĐ Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam, PGS-TS Nguyễn Xuân Tế phát biểu: “Sự thành công của đổi mới giáo dục phụ thuộc rất nhiều đến vai trò của đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD. Tôi tin rằng đội ngũ cán bộ QLGD sẽ đi tiên phong trong đội ngũ giáo dục cả nước tiếp tục vượt qua những khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà”.
Khắc Dũng