Sức khỏe người lao động là tài sản lớn nhất

08:04, 17/04/2015

Với ngành sản xuất đặc thù, chuyên biệt, chứa đựng rất nhiều rủi ro, tuy nhiên kể từ khi thành lập, Công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt đã luôn làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và chưa để xảy ra một trường hợp nào mất an toàn gây nguy hiểm cho người lao động.

Với ngành sản xuất đặc thù, chuyên biệt, chứa đựng rất nhiều rủi ro, tuy nhiên kể từ khi thành lập, Công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt đã luôn làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và chưa để xảy ra một trường hợp nào mất an toàn gây nguy hiểm cho người lao động.
 
Công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt là công ty có 100% vốn nhà nước do Bộ Y tế làm chủ sở hữu được chính thức thành lập từ năm 2010. Nhiệm vụ chính của công ty là sản xuất vắc xin thương hàn phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng, đóng gói một số vắc xin cho tiêm chủng dịch vụ như: Viêm gan B, viêm não, dại tế bào... Ngoài ra, để đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động, Công ty còn sản xuất và phân phối ra thị trường một số sinh phẩm, thực phẩm chức năng, bao gồm: Biosubtyl DL, cốm vi sinh … và các sản phẩm phục vụ thú y thủy sản.
 
Ngay từ khi được thành lập, một trong những vấn đề được Công ty quan tâm hàng đầu là công tác ATVSLĐ, bởi đây chính là điều kiện để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động và tài sản của Công ty, nên đông đảo cán bộ viên chức, người lao động của Công ty đều hết sức tích cực tự giác thực hiện.
 
Với đặc thù là một công ty chuyên sản xuất vắc xin, chứa đựng nhiều rủi ro cho người lao động, nên từ nhiều năm qua, Công ty đã thành lập hội đồng bảo hộ lao động với sự phân công quản lý và bố trí mạng lưới an toàn vệ sinh viên một cách chặt chẽ và phù hợp theo yêu cầu sản xuất. Tại công ty, hầu hết các bộ phận có yếu tố nguy hiểm, độc hại đều được trang bị các thiết bị phù hợp để giảm thiểu các yếu tố bất lợi cho người lao động. Tại các bộ phận làm việc có nhiều bụi hoặc nóng bức đều được đảm bảo lắp đặt các thiết bị thông gió hoặc điều hòa nhiệt độ; các thiết bị cơ khí có nguy cơ cháy nổ cao đều được bảo hiểm, che chắn bằng hệ thống tự động hóa. Tất cả các máy móc thiết bị đều có hồ sơ quản lý, theo dõi, có đầy đủ quy trình hướng dẫn vận hành được treo tại các nơi dễ đọc. Một số thiết bị quan trọng đều được thẩm định định kỳ theo tiêu chuẩn IOS và GMP. Toàn Công ty hiện có 13 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đều được đăng ký với Sở LĐ-TB&XH để theo dõi quản lý và được khám nghiệm định kỳ; công nhân vận hành đều được huấn luyện và có giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên tiến hành mời Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh đến để đo kiểm môi trường lao động. Nên các điều kiện về vi khí hậu, tiếng ồn, nồng độ bụi, độ rung, hơi khí độc, cường độ chiếu sáng đều đạt dưới ngưỡng tiêu chuẩn quy định.
 
Cùng với việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cũng luôn quan tâm xây dựng kế hoạch cho công tác bảo hộ lao động, bao gồm các hạng mục như: cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; trang bị các phương tiện bảo hộ cho người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ; đào tạo huấn luyện an toàn cho nhân viên; thực hiện kiểm tra định kỳ các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; kiểm định các phương tiện đo áp lực …
 
Bà Trần Thị Nghĩa - Giám đốc Công ty cho biết: “Việc chăm sóc sức khỏe và thực hiện chế độ độc hại đều được công ty quan tâm chăm sóc cho người lao động một cách tích cực và thường xuyên. Tất cả cán bộ viên chức, người lao động đều có hồ sơ quản lý sức khỏe và được tổ chức khám sức khỏe theo định kỳ, nhờ vậy trong nhiều năm qua tại công ty TNHH MTV Vắc Xin Pasteur Đà Lạt đã không có trường hợp lao động nào mắc bệnh nghệ nghiệp và không để trường hợp mất an toàn nào xảy ra”.
 
“Sức khỏe và tính mạng của người lao động luôn là tài sản lớn nhất”, đây cũng chính là những quy tắc chuẩn mực chứa đựng yếu tố nhân văn trên con đường phát triển bền vững và lớn mạnh của bất cứ công ty, đơn vị nào.
 
Đăng Lộ