Thông xe Quốc lộ 20, đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc

03:04, 29/04/2015

(LĐ online) - Sáng 28/4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã tổ chức Lễ thông xe và cắt băng khánh thành Công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 (đoạn từ Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đi TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) dài 110km...

(LĐ online) - Sáng 28/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã tổ chức Lễ thông xe và cắt băng khánh thành Công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 (đoạn từ Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đi TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) dài 110km. Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận và TP Hồ Chí Minh đã về dự Lễ. Về phía tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S cùng lãnh đạo các sở, ngành đã về dự.
 
Cắt băng khánh thành Dự án
Cắt băng khánh thành Dự án
 
Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, khởi công vào tháng 12/2011, với tổng mức đầu tư hơn 5.264 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 601,4 tỷ đồng (tương ứng 11,42%). Phần còn lại là vốn tín dụng nước ngoài 250 triệu USD, được vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng quốc tế do Ngân hàng Goldman Sachs (Hoa Kỳ) làm đại diện. Dự án do Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư. Dự án này có điểm đầu tại km 0 + 00 (Ngã 3 Dầu Giây của huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối là km 123 + 105,17 (TP Bảo Lộc). Đặc biệt, đây là tuyến đường “huyết mạch” nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên; trong đó, có tỉnh Lâm Đồng. Để sớm hoàn thành Dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu đã gấp rút triển khai nhiều mũi thi công; đồng thời, tập trung thiết bị, nhân lực tranh thủ thời gian thi công cả ban đêm để Dự án hoàn thành trước 7 tháng. Dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng các thông số kỹ thuật và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng. Việc rút ngắn tiến độ đã tiết kiệm được vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu để sớm hoàn thành Dự án đưa vào sử dụng. Thứ trưởng nhấn mạnh, Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực; đồng thời, nâng cao đời sống của nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng… và tăng tính kết nối vùng kinh tế trọng điểm tại các tỉnh, thành phố phía Nam và Tây Nguyên. Ngoài ra, tuyến đường này còn giữ vai trò then chốt trong việc vận chuyển và phát triển bền vững cho Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng.
 
Về phía tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã gởi lời chúc mừng và biểu dương những thành quả mà chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã tích cực triển khai trong suốt thời gian qua để hoàn thành Dự án. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng để sớm triển khai Dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc dài 15,5 km; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phần còn lại của Quốc lộ 20 (đoạn từ TP Bảo Lộc đến thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương).
 
KHÁNH PHÚC