"Dân chủ trong cải cách hành chính" ở Đà Lạt

09:05, 02/05/2015

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tập trung thực hiện cải cách hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt dân chủ đã làm nên thành công cho thành phố Đà Lạt.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tập trung thực hiện cải cách hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt dân chủ đã làm nên thành công cho thành phố Đà Lạt.
 
Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt lần thứ X, Thành ủy Đà Lạt đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) nhất là những người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2014 và quý I năm 2015, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả cao. Thực hiện công khai các thủ tục cải cách hành chính (CCHC) trên cổng thông tin điện tử thành phố, tại trụ sở cơ quan, đơn vị; góp ý qua hộp thư, qua chuyên mục góp ý trên cổng thông tin điện tử. Quy định vào thứ bảy cuối tháng thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ảnh của công dân, của đơn vị, doanh nghiệp. Thành phố Đà Lạt đã mạnh dạn đề xuất Sở Tư Pháp tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 2 thủ tục hành chính, sửa đổi 4 thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội, sửa đổi bổ sung 16 thủ tục hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện.
 
Trên cơ sở bộ thủ tục hành chính chung của tỉnh, Đà Lạt cũng đã thực hiện bãi bỏ 7 thủ tục không cần thiết, bổ sung thêm 3 thủ tục và ban hành mới 133 quy trình thủ tục hành chính áp dụng theo ISO 9001:2008 trong lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội, nâng số thủ tục hành chính từ 178 lên 181 quy trình. Đến nay, về cơ bản các thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc được đổi mới, thực hiện chặt chẽ trên cơ sở nguyên tắc và yêu cầu của ISO 9001:2008, đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công khai, tạo điều kiện tối đa cho công dân, tổ chức doanh nghiệp hoạt động thuận lợi. Chị Nguyễn Thị Hồng - đường Phan Đình Phùng, phường 2, thành phố Đà Lạt cho biết: “Trước đây, quy trình làm sổ, tách sổ đỏ rất khó khăn và kéo dài. Nhưng đến nay, khi thực hiện các thủ tục cấp đất, đổi sổ mới hay nộp thuế, người dân chúng tôi được thuận lợi hơn rất nhiều, tốn ít thời gian hơn và quy trình hiện đại hơn”.
 
Năm 2014, kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính như sau: 63,41% người dân đánh giá mức tốt, mức khá đạt 30,48% và mức trung bình đạt 5,71%, mức kém chỉ chiếm 0,4%. Đây là hình thức thể hiện quy chế dân chủ cao của nhân dân đối với chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính. Được biết, năm 2013 kết quả thực hiện CCHC của Đà Lạt được tỉnh đánh giá xếp hạng nhì so với các đơn vị cùng cấp trong toàn tỉnh. Hiện nay, hầu hết các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đều thực hiện theo cơ chế “một cửa”, triển khai tốt việc công khai các quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ, thời gian, yêu cầu và điều kiện, qua đó đã giúp tạo niềm tin trong nhân dân, nhân dân hiểu và nắm rõ các quy trình khi tham gia vào quy trình thủ tục CCHC.
 
Trao đổi về những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dân chủ trong CCHC, đồng chí Trần Tưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt nhấn mạnh: CCHC liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và thuộc về trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC; do đó cần phải đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự tuyên truyền, vận động, giám sát hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đồng thời, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, do đó đòi hỏi sự thống nhất và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Thực tế cho thấy, nơi nào có sự lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt và thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì nơi đó thực hiện CCHC đạt hiệu quả cao, là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. CCHC phải được bắt đầu từ sự thay đổi “tư duy” và cần tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong quan điểm và nhận thức của lãnh đạo cũng như đội ngũ CB, CC, VC, của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Nguyệt Thu