Lâm Đồng "về đích" phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

08:07, 14/07/2015

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, cơ sở vật chất các trường MN trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng và sửa chữa cải tạo tương đối đảm bảo, khang trang theo quy cách chuẩn. Tổng số trường được xây dựng mới là 37 trường (27 trường MN công lập và 13 trường MN tư thục). 

Lâm Đồng vừa được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNT5T). Theo Quyết định số 1897/QĐ - BGDĐT ngày 10/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Lâm Đồng được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T tại thời điểm tháng 12/2014, đúng lộ trình Ban chỉ đạo PCGD tỉnh đề ra theo quá trình triển khai thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2014. 
 
Giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm
Giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, cơ sở vật chất các trường MN trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng và sửa chữa cải tạo tương đối đảm bảo, khang trang theo quy cách chuẩn. Tổng số trường được xây dựng mới là 37 trường (27 trường MN công lập và 13 trường MN tư thục). Trong đó, bằng nguồn ngân sách nhà nước đã tập trung xây dựng mới tại 14 xã chưa có trường MN với tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng và 10 trường MN chưa đảm bảo về cơ sở vật chất với tổng mức đầu tư hơn 81 tỷ đồng. Quy mô cụ thể gồm 111 phòng học và 21 phòng chức năng, riêng Đề án kiên cố hóa đã thực hiện 58 phòng học. Một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, ngoài ra, các công trình đang được tiến hành thi công phần hạ tầng, nhà hiệu bộ, nhà ăn… tiếp tục được hoàn thiện trong năm 2015 (trong đó, 3 xã Trạm Hành, Sơn Điền và Đồng Nai Thượng sẽ hoàn thành và công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T). Tính đến tháng 12/2014, toàn tỉnh có 49 trường MN đạt chuẩn quốc gia, bình quân hàng năm tăng 4 - 5 trường, đạt tỷ lệ 22,3%. 
 
Thành phố Đà Lạt, huyện Đơn Dương và Đạ Huoai là 3 địa phương được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T sớm nhất vào năm 2012. Năm 2013, thêm 5 huyện, thành phố tiếp tục được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T gồm: Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà, Đạ Tẻh, Bảo Lộc. Năm 2014, 4 huyện còn lại gồm Đam Rông, Cát Tiên, Bảo Lâm, Lạc Dương được công nhận. 144/147 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNT5T (còn 3 xã: Trạm Hành - Đà Lạt, Sơn Điền - Di Linh, Đồng Nai Thượng - Cát Tiên chưa được công nhận đạt chuẩn do thiếu điều kiện về cơ sở vật chất). Đến tháng 12/2014, 12/12 huyện, thành phố đã được kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T, đạt tỷ lệ 100%. Toàn tỉnh hiện nay có 170 trường mầm non (MN) công lập, trong đó, 100% các trường đã thực hiện cơ chế tự chủ và đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ.
Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục MN cũng được đẩy mạnh. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án đầu tư cho lĩnh vực giáo dục còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án đầu tư xây dựng trường MN với tổng vốn đăng ký 233 tỷ đồng. Đến nay, có 3 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động với quy mô khoảng 1.500 trẻ (Trường MN Thế giới trẻ em tại Đức Trọng, Trường MN Bá Thiên tại Bảo Lộc và Trường MN Thiên Thần Nhỏ tại Đà Lạt) và 2 dự án đang triển khai xây dựng. Ngoài ra, các trường MN còn được các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, hỗ trợ bữa ăn cho trẻ và các hoạt động của nhà trường để đáp ứng yêu cầu cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ MN. Tổng kinh phí huy động từ các nguồn xã hội hóa khoảng 74 tỷ đồng. 
 
Toàn tỉnh hiện có 219 trường MN, mạng lưới phủ kín 100% các xã, phường, thị trấn. Hệ thống trường lớp MN từng bước được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa góp phần nâng cao số lượng và chất lượng trường MN đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đến trường đạt 99,7%, trong đó, tỷ lệ trẻ học bán trú và 2 buổi/ngày đạt 82%. Toàn bộ các trường MN thực hiện chương trình MN mới. Tổng số giáo viên dạy lớp 5 tuổi là 1.587 người, tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp, đạt chuẩn trở lên 91,98%, trong đó, trên chuẩn đạt 65,50%. 
 
Trong đợt kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T tại Lâm Đồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non - Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Hiếu đã đánh giá cao công tác triển khai, thực hiện đề án này tại địa phương. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên nhằm huy động tối đa trẻ em 5 tuổi trên địa bàn đến trường để chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, đảm bảo chất lượng để trẻ em 5 tuổi vào lớp 1; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn PCGDMNT5T trong những năm tiếp theo.
 
Tuấn Hương