Nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học

08:07, 15/07/2015

Trong những năm học vừa qua, Khoa Chiến thuật thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho nhiều đối tượng học viên với các chuyên ngành khác nhau. Ngoài ra, Khoa còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như giảng dạy tập huấn cho Quân đoàn 3; Quân đoàn 4; Binh đoàn 16; huấn luyện một số hình thức chiến thuật cho BCH QS tỉnh Lâm Đồng. 

Trong những năm học vừa qua, Khoa Chiến thuật thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho nhiều đối tượng học viên với các chuyên ngành khác nhau. Ngoài ra, Khoa còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như giảng dạy tập huấn cho Quân đoàn 3; Quân đoàn 4; Binh đoàn 16; huấn luyện một số hình thức chiến thuật cho BCH QS tỉnh Lâm Đồng. 
 
Nhiều năm qua, Học viện Lục quân là một trung tâm đào tạo cán bộ quân đội có uy tín
Nhiều năm qua, Học viện Lục quân là một trung tâm đào tạo cán bộ quân đội có uy tín
 
Thực hiện đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, Khoa Chiến thuật đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Đảng ủy và Chỉ huy Khoa Chiến thuật đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết Đảng các cấp; đặc biệt là Nghị quyết của Đảng ủy Học viện trong từng quý, làm cơ sở cho Đảng ủy Khoa ra nghị quyết lãnh chỉ đạo sát, đúng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Xây dựng tổ chức chỉ huy, tập thể cấp ủy trong Đảng bộ và từng chi bộ luôn vững mạnh, thật sự là hạt nhân đoàn kết, vừa có năng lực lãnh đạo, vừa có khả năng tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tổ chức Hội đồng quân nhân được kiện toàn, duy trì hoạt động có nề nếp, chất lượng, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT. 
 
Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết Đảng các cấp, Đảng ủy Khoa đã có nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng đơn vị VMTD, các chi bộ ra nghị quyết chuyên đề hàng tháng sát với tình hình của từng bộ môn. Từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Xây dựng cấp ủy, tổ chức chỉ huy luôn vững mạnh, thật sự là hạt nhân đoàn kết, vừa có năng lực lãnh đạo, vừa có khả năng tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên tự tu dưỡng, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hàng năm bình xét 100% đảng viên trong Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, có từ 10 đến 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Duy trì tốt nề nếp chính qui và các chế độ, qui định của đơn vị, tự giác chấp hành nghiêm túc điều lệnh, điều lệ, chế độ qui định của Quân đội, của Học viện và địa phương. 
 
Để chuẩn bị cho năm học mới, một nhiệm vụ quan trọng là Khoa tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên, thống nhất về nội dung, phương pháp huấn luyện, vận dụng phù hợp cho từng đối tượng, sát với từng hình thức chiến thuật. Do vậy, giảng viên trong Khoa đã nắm chắc được nội dung, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy; vận dụng phương pháp linh hoạt, kết hợp chặt chẽ giữa truyền thụ kiến thức với truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng niềm tin và là cơ sở cho người học tự nghiên cứu, tự học tập đạt được kết quả tốt.
 
Thực hiện chủ trương đổi mới giảng bài nguyên tắc lý luận theo cụm địa hình, các bài giảng lý luận chiến thuật do Khoa đảm nhiệm đều được chỉnh sửa và biên soạn lại cho phù hợp theo từng đối tượng; mỗi bài đều phân công từ 2 đến 3 giảng viên đảm nhiệm; bài giảng được chuẩn bị chu đáo, thục luyện công phu, thông qua theo phân cấp. Quá trình tập bài đã gắn lý luận với các yếu tố của đầu bài và địa hình cụ thể. Sau từng bài tập đã hệ thống lại kiến thức, làm mẫu động tác để học viên nắm chắc, hiểu sâu, 100% giảng viên trong Khoa sử dụng thành thạo phương tiện công nghệ thông tin vào chuẩn bị và thực hành giảng dạy; năm  học  2014-2015 Khoa xây dựng được 16/43 đồng chí là giảng viên nòng cốt, chiếm tỷ lệ 37%. Đây là đội ngũ giảng viên có uy tín sư phạm, có kiến thức tổng hợp, phương pháp huấn luyện linh hoạt phù hợp với nhiều đối tượng, có nhiều kinh nghiệm huấn luyện, là tấm gương sáng cho các đồng chí giảng viên mới noi theo. 
 
Quá trình luyện tập, diễn tập thực hiện đổi mới cả về nội dung và phương pháp tiến hành để nâng dần trình độ cho cả học viên và giảng viên trong quá trình diễn tập. 
 
Phương pháp ra đề thi và tổ chức coi, chấm thi đã có những cải tiến, có thi lý luận, thi thực hành, thi đề mở, đề kín, thành lập ngân hàng đề thi đã góp phần đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của giảng viên và kết quả học tập của học viên. Hầu hết đội ngũ giảng viên trong Khoa đều giảng vượt giờ theo quy định, biên soạn hoàn thành 66 tài liệu cấp Bộ và Học viện; 6 giáo trình, 85 chuyên đề cấp Học viện; 511 đề tài luận văn cho học viên trung, sư đoàn; 150 luận văn cao học;  35 luận án nghiên cứu sinh, 395 đề tài tiểu luận. Hướng dẫn 356 tiểu luận, 219 luận văn tốt nghiệp. Xây dựng, sửa chữa được 153 tưởng định cấp trung, sư đoàn cho diễn tập cuối khóa; vẽ được 364 bộ bản đồ, 89 sơ đồ. Tổ chức thành công 45 buổi hội thảo; viết 88 bài báo đăng trên các tạp chí.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu trong 5 năm qua, Đảng bộ Khoa Chiến thuật luôn đạt trong sạch vững mạnh, Khoa vững mạnh toàn diện; 3 năm liên tục Khoa được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, 2 năm được tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng Học viện”, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp khen thưởng.
 
Trung tá ÐỖ QUANG LƯU