Năm học 2014 - 2015, Ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trước tiên là tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và sinh viên (CB - GV - CNV, HSSV) toàn ngành về việc đổi mới này.
Năm học 2014 - 2015 là năm học thứ hai Ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự góp sức của toàn xã hội, Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới trong công tác dạy và học, bước đầu mang lại hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, tạo đà cho năm học 2015 - 2016 và những năm học tiếp theo. Nhân dịp tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Đàm Thị Kinh về kết quả đạt được trong năm học vừa qua và nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới.
|
Bà Đàm Thị Kinh nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT trao cho Sở GD&ĐT Lâm Đồng vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 |
PV: Xin bà cho biết những đổi mới căn bản trong công tác dạy và học của năm học vừa qua?
Bà Đàm Thị Kinh: Năm học 2014 - 2015, Ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trước tiên là tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và sinh viên (CB - GV - CNV, HSSV) toàn ngành về việc đổi mới này. Đặc biệt, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW và Chỉ thị 1973/CT - TTg, CB - GV toàn ngành đã có sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp quản lý, giảng dạy và giáo dục HS, xứng đáng là tấm gương đạo đức để HS noi theo. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả chất lượng GD&ĐT các cấp học, bậc học, Sở GD&ĐT đã có những giải pháp cụ thể trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đặc biệt là đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Cụ thể: Đối với giáo dục mầm non (GDMN), ngành đã tăng cường công tác quản lý, tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên xây dựng thêm phòng học, mua sắm thiết bị, bồi dưỡng CBQL và GV, đáp ứng yêu cầu chương trình GDMN mới. Các trường, lớp mầm non, mẫu giáo ở vùng dân tộc đều thực hiện chương trình giáo dục mới theo hướng dẫn thực hiện chương trình tại vùng khó; Đối với giáo dục phổ thông, ở bậc tiểu học đã thực hiện đổi mới đánh giá HS theo Thông tư 30/2014/TT - BGDĐT, tập trung chỉ đạo dạy học và đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học. Triển khai một số phương pháp giáo dục mới: mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), phương pháp Bàn tay nặn bột, áp dụng dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, hướng dẫn phương pháp tự học của HS…; Giáo dục trung học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tăng cường giáo dục kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho HS. Đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hình thức xét tuyển theo địa bàn. Năm học 2014 - 2015 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng; Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chủ đề năm học “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng, đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội”; Giáo dục dân tộc được điều chỉnh mạng lưới trường lớp, phát triển điểm trường tạo điều kiện thu hút HS vùng dân tộc và địa bàn khó khăn ra lớp.
PV: Vậy những kết quả nổi bật của Ngành Giáo dục trong năm học vừa qua là gì?
Bà Đàm Thị Kinh: Quy mô trường lớp tiếp tục được mở rộng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của HS trong tỉnh. Làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp. Tuyển sinh đảm bảo chỉ tiêu, phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Một kết quả nổi bật nữa là trong năm học 2014 - 2015, Lâm Đồng được công nhận hoàn thành PCGDMN 5 tuổi. Đặc biệt, Lâm Đồng đã tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia 2015 với kết quả được xã hội đồng thuận, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 93,29%, cao hơn mặt bằng chung của cả nước 1,17%. Cũng trong năm học qua, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn tham dự cuộc thi KHKT dành cho HS THPT (Isef) tại Hoa Kỳ với 1 đề tài dự thi. Với những thành tích đạt được, năm học 2014-2015, Ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục được Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và Ngành vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
PV: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm nào trong năm học mới 2015 - 2016, thưa bà?
Bà Đàm Thị Kinh: Năm học 2015 - 2016 là năm học Ngành Giáo dục Lâm Đồng thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, toàn ngành tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: Đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo; Đổi mới chương trình giáo dục, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; Tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, nhất là lĩnh vực giáo dục mầm non và các địa phương vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Đổi mới công tác thi đua khen thưởng gắn với hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục.
PV: Xin cảm ơn bà và chúc cho Ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015 – 2016.
TUẤN HƯƠNG (thực hiện)