Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức

09:10, 02/10/2015

Ngày 30/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác CCHC cho 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020)...

* UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 22 cá nhân trong tỉnh  
 
Ngày 30/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác CCHC cho 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020). Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chủ trì hội nghị, cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các địa phương; các phòng ban chuyên môn của 12 huyện, thị, thành tại các đầu cầu huyện, thành trong tỉnh.
 
Bộ phận một cửa ở Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: VĂN BÁU
Bộ phận một cửa ở Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: VĂN BÁU
Trong 5 năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện tốt công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành về CCHC, đã ban hành kế hoạch công tác CCHC cho giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ đề ra, phù hợp với điều kiện địa phương. Hàng năm, UBND tỉnh đều có kế hoạch CCHC cụ thể để thực hiện, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, UBND cấp huyện, thành xây dựng kế hoạch CCHC của đơn vị mình để tổ chức thực hiện đạt kết quả. Hàng năm, UBND tỉnh đã tổ chức đánh giá chỉ số CCHC của tỉnh gửi Bộ thẩm định, ban hành chỉ số CCHC của các sở, ngành, UBND cấp huyện, thành, cấp xã, phường trên toàn tỉnh; đánh giá sự hài lòng của người dân theo quy định; giao cho Sở Nội vụ kết hợp với các sở, ngành tăng cường việc kiểm tra thực hiện CCHC tại các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã, phường. Lâm Đồng cũng đẩy mạnh các kênh phổ biến tuyên truyền về CCHC từ cấp tỉnh đến cơ sở; chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, toàn bộ 100% cơ quan hành chính của tỉnh đã thực hiện một cửa, một cửa liên thông; có 3 huyện, thành, 2 xã, phường gồm UBND Đà Lạt, UBND Đức Trọng, UBND Đạ Tẻh, phường 1 - Đà Lạt và UBND thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng áp dụng hệ thống một cửa hiện đại. Lâm Đồng cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đẩy mạnh cải cách tài chính công, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa nền hành chính; hiện đại hóa công sở, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và trang thiết bị cho việc hiện đại hóa. Trong đánh giá chỉ số CCHC năm 2014 của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã được tỉnh tiến hành chặt chẽ, khách quan, kết quả cho thấy, hầu hết các lĩnh vực CCHC của tỉnh đều có cải thiện hơn so với năm 2013. Trong đánh giá chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2014, tỉnh đã thực hiện tốt việc chọn mẫu khảo sát và kết quả phản ánh khá chính xác. 
 
Tuy nhiên, như nhiều ý kiến tại hội nghị, vẫn còn những tồn tại nhất định, trước nhất mặc dù tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa TTHC nhưng ở một số lĩnh vực TTHC như đất đai, đầu tư, xây dựng, giải tỏa đền bù… còn chưa đáp ứng yêu cầu; người dân, doanh nghiệp vẫn than phiền vì nhiều TTHC còn rườm rà, mất nhiều thời gian, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức nhiều nơi chưa đúng mực. Cùng đó, việc triển khai một số nội dung kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đề án việc làm, đề án thi tuyển lãnh đạo trong các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp huyện còn chậm và lúng túng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước chưa đồng bộ nên hiệu quả chưa cao; việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 một số cơ quan chưa kịp thời; đầu tư xây dựng trụ sở xã, phường còn chậm.
 
Đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt nhắc nhở các ngành, các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong thời gian đến, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh với những mục tiêu đặt ra cụ thể như cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách bộ máy quản lý nhà nước các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính đi cùng những giải pháp thực hiện đồng bộ. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trong CCHC, phấn đấu đến năm 2020 đưa sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính từ trên 40% như hiện nay lên con số gấp đôi, đạt trên 80%.
 
Trong dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 8 tập thể (gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Đức Trọng, Lâm Hà và thành phố Đà Lạt) cùng 22 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2015.              
 
VIẾT TRỌNG