Câu chuyện của dì Lài

09:12, 03/12/2015

Mọi người vẫn hay gọi bà bằng hai chữ thân thương như thế - dì Lài. Đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm", nhưng bước chân của bà vẫn chưa hề mỏi mệt, vẫn chưa muốn dừng lại, bởi bà biết ở đâu đó vẫn còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được sẻ chia giúp đỡ.

Mọi người vẫn hay gọi bà bằng hai chữ thân thương như thế - dì Lài. Đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng bước chân của bà vẫn chưa hề mỏi mệt, vẫn chưa muốn dừng lại, bởi bà biết ở đâu đó vẫn còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được sẻ chia giúp đỡ.
 
Bà Phạm Thị Lài, người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu
Bà Phạm Thị Lài, người phụ nữ
có tấm lòng nhân hậu
Bà chuẩn bị xây thêm một căn nhà, căn nhà thứ tư. 78 tuổi, có lẽ bà chẳng cần nhiều nhà như thế để ở nữa, kinh doanh kiếm lời, chắc bà cũng chẳng cần thêm nữa. Con cái thành đạt, mỗi người một cơ ngơi, có chỗ đứng vững chắc trong xã hội, bà đã khóc, những giọt nước mắt hạnh phúc mỗi khi nghĩ về chặng đường vất vả nuôi dạy con cháu trưởng thành. Nhưng còn những giọt nước mắt khác, thương cảm và đầy sẻ chia hàng ngày bà vẫn dành cho những mảnh đời bất hạnh, những gia đình khuyết tật kém may mắn trong cuộc sống.
 
Bà kể: Có gia đình kia tội lắm, chẳng có nhà để ở, hai vợ chồng làm thuê, nuôi đứa con nhỏ ốm yếu, đã thế người chồng lại vừa bị mất vì tai nạn. Đứa nhỏ kể với dì, sao ông bà nội con già hơn ba mà vẫn còn sống, còn ba con trẻ hơn lại mất sớm thế bà ơi. Ba mất lấy ai chở đón con đi học…
 
Căn nhà thứ tư ấy, bà muốn xây cho hai mẹ con nhà đứa nhỏ đáng thương kia. Ba căn trước, bà cũng xây cho người nghèo, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng. 
 
“Tôi luôn nghĩ mình là người may mắn, nếu làm được gì, giúp được gì cho họ, những người khuyết tật, kể cả những thứ nhỏ nhất cũng làm. Miễn sao họ vui là mình cũng thấy vui rồi”, bà nói với tôi như thế! Chẳng biết có nhỏ không, nhưng tôi biết bà là người vận động giỏi, chẳng ở đâu xa, bà vận động con cháu, theo cách nói vui của bà là đi “xin” con. Bà mua 20 chiếc xe lăn, 15 chiếc xe lắc gần 100 triệu đồng tặng cho NKT, giúp họ có phương tiện đi lại và kiếm kế sinh nhai. Đồng hành cùng bà, con cháu bỏ ra khoảng 180 triệu đồng mua gạo, mì tôm, đường sữa, dầu ăn, bột ngọt tặng cho NKT nghèo ở các huyện Đơn Dương, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Lâm Hà… Cũng đầu năm nay, Hội NKT Tp.Đà Lạt tổ chức biểu diễn văn nghệ để quyên góp tiền giúp đỡ cho 3 trường hợp khó khăn, đau bệnh không có tiền chữa, bà cũng nói con cháu bỏ ra 30 triệu đồng ủng hộ họ có thêm chi phí trang trải thuốc men. Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, bà bỏ tiền túi để tặng cho con cháu những gia đình có NKT 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng giúp các cháu có thêm điều kiện để đến trường.
 
Ông Trần Mạnh Thu - Chủ tịch Hội NKT Tp.Đà Lạt cho biết: “Văn phòng của Hội đang sử dụng tại số 2/1 đường Quang Trung là nhà của con gái và con rể dì Lài hỗ trợ cho mượn miễn phí từ năm 2011 đến nay. Không những thế, dì còn cùng các mạnh thường quân hỗ trợ máy photocopy, máy in, vi tính, cùng các dụng cụ văn phòng khác để Hội mở cơ sở photocopy, in ấn tạo việc làm cho NKT. Mỗi khi sơ kết, tổng kết, Hội khó khăn về kinh phí hoạt động, dì Lài cũng đã bỏ tiền túi ra để giúp Hội trang trải. Với NKT Đà Lạt, dì Lài như một người bạn, một người đồng hành thân thiết và chân thành nhất”.
 
Bà kể thêm: “Ở nhà, bây giờ mấy anh chị con cái trong nhà, dâu rể đều ủng hộ dì, chỉ cần đúng địa chỉ, hoàn cảnh thực sự đáng thương, các con sẽ cùng chung tay giúp sức với má. Từ thời ba má dì đã làm từ thiện, đến dì, con cháu cũng học hỏi, noi theo giữ được đạo nhà, dì mừng về điều đó”.
 
Lam Anh