Hiệu quả đầu tư vùng đồng bào DTTS ở huyện Đạ Huoai

08:12, 04/12/2015

Trong 5 năm qua (2010-2015), huyện Đạ Huoai có chủ trương ưu tiên đầu tư nhân lực, vật lực và đổi mới phương cách đầu tư bằng việc: Lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách dân tộc để đầu tư trực tiếp vào vùng đồng bào DTTS. Kết quả, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS của huyện hạ thấp dưới 5%.

Đạ Huoai có 7.400 nhân khẩu là đồng bào DTTS, sinh sống rải đều trong 8 xã, 2 thị trấn, chiếm tỷ lệ hơn 20% dân số của toàn huyện, trong đó chủ yếu tập trung nhiều ở 3 xã, 3 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm qua (2010-2015), huyện Đạ Huoai có chủ trương ưu tiên đầu tư nhân lực, vật lực và đổi mới phương cách đầu tư bằng việc: Lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách dân tộc để đầu tư trực tiếp vào vùng đồng bào DTTS. Kết quả, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS của huyện hạ thấp dưới 5%.
 
Trồng chè cành BT14 tại vùng đồng bào DTTS xã Đoàn Kết
Trồng chè cành BT14 tại vùng đồng bào DTTS xã Đoàn Kết
Huyện Đạ Huoai tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể tại các địa phương có đông đồng bào DTTS như: Đạ Ploa, Đoàn Kết, Phước Lộc. Ngoài việc điều chuyển cán bộ có năng lực, có tinh thần trách nhiệm giữ các trọng trách quan trọng tại các địa phương nói trên, công tác giáo dục, đào tạo cán bộ đồng bào DTTS cũng được đặc biệt quan tâm, bằng việc: Tập trung tuyên truyền, vận động để bà con DTTS tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường; không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy tại các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện tốt chính sách dân tộc trong hỗ trợ học sinh, sinh viên đồng bào DTTS theo học tại các trường phổ thông, chuyên nghiệp... Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phát triển đảng viên, tạo điều kiện để cán bộ đồng bào DTTS phát huy năng lực, trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 100 đảng viên đồng bào DTTS, trong đó có 36 đảng viên tham gia cấp ủy xã, khối cơ quan, trường học, 3 đảng viên tham gia BCH Đảng bộ huyện; 63 cán bộ đồng bào DTTS đang công tác tại các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn và 45 đại biểu HĐND 2 cấp là người DTTS. Cũng 5 năm qua, huyện Đạ Huoai đã cử đi đào tạo trung - cao cấp chính trị, đại học 36 cán bộ đồng bào DTTS và đã mở nhiều lớp đào tạo nghề cho hàng trăm lượt lao động đồng bào DTTS. Từ đó, hệ thống chính trị cơ sở ở các vùng đồng bào DTTS không ngừng vững mạnh; năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng cao, năng lực quản lý, điều hành và tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH ngày càng cao của địa phương. 
 
Vì vậy, 5 năm qua, việc tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc tại các địa bàn có đông đồng bào DTTS ở Đạ Huoai đạt được kết quả đáng ghi nhận, cụ thể: Bằng nguồn vốn của chương trình 134, 135 giai đoạn II; chương trình định canh định cư; chương trình hỗ trợ các mặt hàng chính sách miền núi, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững; chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)... Trong 5 năm (2010-2015), huyện Đạ Huoai đã đầu tư phát triển toàn diện KT-XH vùng đồng bào DTTS với tổng số vốn gần 70 tỷ đồng, để xây dựng hàng chục công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, an sinh xã hội như: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, hội trường thôn, trường lớp, trạm y tế, hệ thống truyền thanh không dây, công trình nước sạch, chợ nông thôn, hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư, phân bón, cây giống, con giống để chuyển đổi cơ cấu và cải tạo cây trồng, vật nuôi... Cùng với đó, huyện cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hàng trăm hộ nghèo đồng bào DTTS vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, với dư nợ 1,992 tỷ đồng. Mặt khác, huyện cũng đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, lâm nghiệp tiến hành giao đất sản xuất và giao khoán QLBV rừng cho các hộ đồng bào DTTS có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong 5 năm, đã giao 244ha đất sản xuất cho 122 hộ, giao khoán QLBV 14.850ha rừng cho 900 hộ nghèo, trong đó có 500 hộ đồng bào DTTS. Ngoài ra, qua công tác tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể, nên tuy còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng nhiều hộ đồng bào DTTS đã tình nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn mét vuông đất và ngày công lao động để xây dựng NTM. Ở ba xã Đạ Ploa, Đoàn Kết, Phước Lộc, hàng trăm hộ đồng bào DTTS đã tình nguyện hiến đất để xây dựng đường ống nước sinh hoạt với chiều dài hơn 20km, xây dựng trụ sở thôn, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường GTNT. Đặc biệt, một số hộ ở thôn 5 xã Đạ Ploa đã huy động sức người, sức của chủ động xây dựng hơn 500m đường bê tông, trong đó có nhiều hộ đã hiến hơn 2.000m2 để làm đường GTNT. Hiệu quả mang lại là trong 5 năm qua, đã có hàng trăm hộ đồng bào DTTS của huyện Đạ Huoai thoát được nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS từ 54,6% (2011) xuống dưới 5% (2015), trong đó có nhiều hộ không những thoát nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất ruộng vườn của gia đình. 
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Chính - chuyên viên Phòng Dân tộc huyện Đạ Huoai, kết quả mang lại lớn nhất từ đầu tư vùng đồng bào DTTS của huyện chính là đã thay đổi được ý thức tự chủ trong cuộc sống, từ bỏ tâm lý trông chờ ỷ lại sự bao cấp của Nhà nước. Tuy rằng, số hộ này chưa chiếm tỷ lệ lớn trong đồng bào DTTS, nhưng đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục tuyên truyền, vận động và có phương thức đầu tư hiệu quả hơn trong thời gian tới.ª
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ