Thương hiệu du lịch Đà Lạt tiếp tục được khẳng định

05:01, 11/01/2016

Ngày 11/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kết quả thực hiện các nội dung chương trình trong Festival; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm...

Ngày 11/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kết quả thực hiện các nội dung chương trình trong Festival; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm cho việc tổ chức những  kỳ Festival Hoa lần sau.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Có thể khẳng định, công tác chỉ đạo quyết liệt, chuẩn bị chu đáo đã quyết định thành công của lễ hội. Trong đó, thành công lớn nhất là công tác vận động tài trợ, thực hiện xã hội hóa đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tài trợ bằng chương trình hoạt động và bằng tiền mặt chiếm 80% khối lượng kinh phí hoạt động trong Festival Hoa lần thứ VI. Có thể kể đến các chương trình: không gian hoa quanh hồ Xuân Hương với sự tham dự của 32 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa và 3 làng nghề truyền thống trồng hoa; chương trình đường hoa Lê Đại Hành - cầu Ông Đạo; 165 đơn vị, cá nhân, nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm hoa trưng bày cây cảnh; con đường hoa điện được xây dựng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng; chương trình Piano Sings với kinh phí hơn 500 triệu đồng; các trường THPT và gần 1.000 học sinh tích cực luyện tập biểu diễn trong đêm khai mạc. Đã có 37 đơn vị tài trợ với tổng giá trị khoảng 14,7 tỷ đồng, trong đó, tài trợ bằng tiền mặt xấp xỉ 12,7 tỷ đồng, tài trợ bằng chương trình 2 tỷ đồng, đã thực hiện chuyển khoản 9,62 tỷ đồng, đạt 75,8%. Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá thường xuyên, liên tục đã tạo hiệu quả rất cao, thu hút một lượng lớn khách đổ về Đà Lạt trong dịp Festival Hoa. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.  Lực lượng an ninh đã xây dựng 23 phương án bảo vệ an ninh trật tự chi tiết cho 28 chương trình diễn ra, việc điều tiết giao thông, chống ùn tắc; chống cướp giật, mất cắp, móc túi đã tạo được ấn tượng đẹp cho du khách. Việc phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn điện, nước ổn định đều thực hiện tốt.
 
Nội dung 28 chương trình hoạt động có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, thể hiện, mang sắc thái mới, không lặp lại. Đặc biệt là đêm hội khai mạc rực rỡ sắc màu, ngắn gọn, súc tích, tròn trịa. Nhiều hoạt động mang nét văn hóa riêng biệt của Đà Lạt: thi cắm hoa; thi vẽ tranh hoa; carnaval hoa, thời trang hoa; không gian thư pháp, hội họa và nhiếp ảnh về hoa diễn ra sôi nổi, làm cho Festival Hoa thực sự là ngày hội của mọi tầng lớp nhân dân. Lần đầu tiên, du lịch được gắn với canh nông, Đà Lạt đã công nhận và giới thiệu với du khách 25 điểm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Thương hiệu du lịch Đà Lạt và thương hiệu thành phố Festival Hoa tiếp tục được củng cố, khẳng định không chỉ trong nước mà còn ở phạm vi quốc tế. Qua Festival Hoa, diện mạo đô thị, kết cấu hạ tầng của Đà Lạt khang trang hơn, để lại một số công trình sử dụng lâu dài như: Con đường hoa điện (dốc Hồ Tùng Mậu), tranh tường kiến trúc biệt thự cổ (dốc Lê Đại Hành), đường Bắc Sơn Khởi Nghĩa, cầu Hải Thượng, cầu Trần Quý Cáp, cầu sắt dẫn tới Vườn hoa thành phố và các hạng mục tại Quảng trường Lâm Viên… 
 
Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để Festival Hoa lần thứ VII diễn ra tốt như: mở rộng không gian hoa về những trang trại, vườn hoa ở các huyện để giới thiệu với du khách khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, các trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh những nhà tài trợ truyền thống, cần vận động thêm nhiều nhà tài trợ mới, nhất là vận động Hiệp hội Du lịch với chi hội nhà hàng - khách sạn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hóa. Bên cạnh đó, cần kiểm soát giá cả dịch vụ du lịch bằng cách thực hiện niêm yết giá công khai. Sau mỗi kỳ Festival cần chú trọng nâng cao giá trị thương hiệu hoa Đà Lạt, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân trồng hoa và cho nghề trồng hoa ở Đà Lạt. 
 
UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 8 nhà tài trợ kim cương đã có nhiều đóng góp cho Festival Hoa, cho 41 tập thể, 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động Festival Hoa Đà Lạt 2015.    
 
QUỲNH UYỂN