Tình yêu của người Đà Lạt dành cho hoa

08:01, 11/01/2016

Để Đà Lạt trở thành thành phố "hiện đại, văn minh và thân thiện với môi trường" rất cần những đôi bàn tay, những tình cảm, tình yêu của người dân Đà Lạt chung tay góp sức.

Để Đà Lạt trở thành thành phố “hiện đại, văn minh và thân thiện với môi trường” rất cần những đôi bàn tay, những tình cảm, tình yêu của người dân Đà Lạt chung tay góp sức. Từ lâu, việc chăm sóc, tôn tạo, xây dựng nên những không gian hoa đẹp, những vườn hoa, tiểu cảnh xinh tươi, những con đường hoa, những khu phố không rác… đã và đang hiện diện trong thành phố, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp thành phố ngàn hoa. Hãy lắng nghe những chia sẻ cảm xúc ấy của người dân và chính quyền địa phương để cảm nhận tình yêu của người Đà Lạt dành cho hoa, cho thành phố tình yêu.
 
Những vườn hoa tiểu cảnh phục vụ Festival tạo nên những không gian hoa đẹp. Ảnh: THANH TOÀN
Những vườn hoa tiểu cảnh phục vụ Festival tạo nên những không gian hoa đẹp. Ảnh: THANH TOÀN

* Chị Đặng Thị Trinh - tổ dân phố 5, thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, Đà Lạt: (hộ gia đình đoạt giải nhất cuộc thi Xanh - sạch - đẹp do thành phố phát động): Từ lâu, tôi đã nuôi mơ ước sẽ xây một căn nhà thật đẹp và xung quanh nhà sẽ trồng thật nhiều hoa để thỏa mãn niềm đam mê yêu thích hoa, cây xanh. Thế rồi, mơ ước đó đã trở thành hiện thực khi ở tuổi tứ tuần tôi đã được sở hữu một căn nhà trên mảnh đất mà mình hằng mơ ước tại Trạm Hành để sinh sống và nghỉ ngơi lúc về già. Tôi bắt đầu gây dựng việc trồng hai hàng hoa mai anh đào dọc lối đi vào nhà - loài hoa tôi rất yêu thích và mang nét đặc trưng của xứ sở anh đào. Tôi trồng rất nhiều loài hoa xung quanh nhà và dọc quốc lộ như hoa loa kèn vàng, hoa hồng đủ sắc màu, hoa marguerite trắng tinh khôi, forget-me-not tím thơ mộng... Khi ngôi nhà được hoàn thành cũng là lúc mùa xuân đến, cả con đường phủ một sắc hồng của hoa anh đào, màu xanh của lá, trong vườn nhà đủ sắc màu hoa đua nở khiến cho ngôi nhà trở nên rất đẹp và thanh bình. Nhờ không gian sống xanh - sạch đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho tôi và gia đình, tạo cảm giác thật thoải mái, môi trường trở nên thân thiện. Tôi mong rằng, tình yêu của người Đà Lạt dành cho hoa sẽ là mãi mãi và từng ngày từng giờ chúng ta hãy cùng nhau vun đắp xây dựng cho thành phố ngày càng đẹp hơn, xứng đáng với danh hiệu thành phố Festival Hoa.
 
* Ông Lê Văn Quang - Trưởng Ban công tác xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tổ Trần Nhân Tông, phường 8, Đà Lạt: Ngay từ đầu năm có phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp” với những tiêu chí rất căn bản, chúng tôi đã vận động nhân dân và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các hộ dân. Riêng ở khu phố tôi có nét riêng là chúng tôi đã xây dựng và giữ vững danh hiệu “khu phố không rác” được 10 năm nay. Hàng năm đều đoạt giải nhì (không có giải nhất) hội thi “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố. Tôi mong rằng, phong trào này sẽ được duy trì để làm đường thông hè thoáng, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, mang lại không khí tươi mát, cảnh quan đô thị tươi đẹp.
 
* Bà Võ Thị Kim Khánh - Biệt thự Trọng Tín - 270 Phan Đình Phùng, phường 2, Đà Lạt: Tôi nghĩ rằng là người dân sống ở Đà Lạt, được hưởng thụ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cần phải có trách nhiệm gìn giữ và tôn tạo nó lên. Nghĩa là bằng việc giữ gìn môi trường sống thật xanh - sạch - đẹp như ý nghĩa mà hội thi “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố phát động. Vừa qua, trong dịp chào mừng Festival Hoa 2015, gia đình tôi cũng tham dự và đoạt giải. Phần thưởng chính là món quà vô giá giúp gia đình mình có thêm nghị lực, niềm vui, sự khích lệ để tiếp tục chăm lo khu vườn, lối đi quanh nhà đẹp hơn. Vì biệt thự có nét kiến trúc Pháp rất cổ kính với diện tích 300m2, nên tôi đã trồng và giữ được cây hoa mai anh đào hơn 20 năm tuổi, 2 cây thông (Tùng hương) có tuổi đời hơn 30 năm. Các thành viên trong gia đình đều rất yêu quý, trân trọng và chăm sóc nó như một thành viên trong gia đình. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm hoa đỗ quyên, trà my và rất nhiều cây xanh để tô điểm cho căn biệt thự. Mỗi cây hoa đều có tâm hồn, tiếng nói riêng, nên theo tôi chúng ta hãy biết trân trọng. Ai đến chơi nhà cũng đều rất thích bởi ngôi nhà rất sinh động và có sức sống. Với riêng tôi, chính nhờ không gian sống xanh - đẹp đó mà tôi đã có thêm sức khỏe, vượt qua bệnh tật, để rồi lại tiếp tục dành tình cảm cho người thân của mình, cho hoa và cây xanh. 
 
* Bà Bùi Thị Xuân Minh - hẻm 27 đường Lê Hồng Phong, Đà Lạt: Là người Sài Gòn nhưng vì quá yêu thích Đà Lạt, mê hoa Đà Lạt nên tôi đã chọn nơi đây để sống và nghỉ ngơi lúc nghỉ hưu. Tôi dành toàn bộ thời gian cho việc trồng, chăm sóc cây, hoa và tập Yoga nhằm nâng cao sức khỏe. Nhà nhỏ nhưng khu vườn lại rộng tới 500m, đây chính là lợi thế để tôi thỏa sức sáng tạo, tôn tạo khu vườn cho ngôi nhà thêm xanh, thêm đẹp. Tôi trồng cỏ một bên vườn, còn một bên trồng hoa mang nét đặc trưng của Đà Lạt như hoa hồng leo, dạ yến thảo, hoa mua tím, Tùng búp... tháng nào tôi cũng mua hoa và nhân giống lên để trồng. Đây là thú vui rất tao nhã, không “nhàn cư vi bất thiện” và lại duy trì sức khỏe. Bạn bè tôi ở nước ngoài về chơi thăm nhà đều rất thích và đánh giá cao môi trường cảnh quan của Đà Lạt. Bởi nơi đây có một khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để cây xanh và hoa phát triển mà không cần quá vất vả chăm sóc. Giờ đây, khu vườn của tôi đã phủ một màu xanh tươi đẹp với nhiều sắc màu rực rỡ tự nhiên của hoa. Tổ dân phố chọn nhà tôi để tham dự hội thi “Xanh - sạch - đẹp” và đã đoạt giải. Tôi mong rằng, mỗi gia đình đang sống ở Đà Lạt hãy tiếp tục trồng hoa, tôn tạo cảnh quan để góp phần nhỏ bé xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng xinh đẹp. 
 
* Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt: Trong 10 năm qua, thành phố Đà Lạt phát động cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân. Đây cũng là tiền đề quan trọng nhằm hướng đến phát triển thành phố “văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường”.Góp phần hình thành nên các không gian hoa, đường hoa, không gian sống trong gia đình ngày càng xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. Từ lâu, Đà Lạt được ví như “hòn ngọc” nằm giữa đại ngàn Tây nguyên, được xem như một “công viên khổng lồ” với những kiến trúc độc đáo, với ngàn thông và ngàn hoa. Người dân Đà Lạt rất tự hào vì được sống, công tác trên thành phố Festival Hoa Việt Nam.Thông qua hội thi, ý thức, nhận thức của người dân được nâng lên. Mỗi người dân đều rất yêu thành phố và mong muốn góp sức mình giữ gìn hình ảnh thành phố hoa ngày càng đẹp và thân thiện với môi trường. Chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục đồng hành cùng thành phố để xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng bền vững xứng đáng là thành phố đã được các nước Asean công nhận là “Thành phố tiềm năng về môi trường”.
 
NGUYỆT THU