Toàn ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục vùng khó, vùng dân tộc. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, đánh giá thực chất giáo dục phổ thông, đổi mới trong giảng dạy, hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng;...
Đó là kết quả nổi bật của ngành Giáo dục được nêu ra tại hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015 - 2016 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) vừa tổ chức. Theo đó, quy mô giáo dục toàn tỉnh tiếp tục được mở rộng, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em. Toàn ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục vùng khó, vùng dân tộc. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, đánh giá thực chất giáo dục phổ thông, đổi mới trong giảng dạy, hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú trọng phát hiện, tuyển chọn bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu, kém... Từ đó, chất lượng 2 mặt giáo dục được nâng lên so với cùng kỳ năm học trước. Các địa phương tích cực đẩy mạnh việc hoàn thành, duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập trung học cơ sở; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng với 252 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn…
|
Bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể đạt thành tích |
Tại hội nghị, sau khi triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, lãnh đạo Sở GDĐT đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu tham dự. Trong đó, vấn đề tập huấn mô hình trường học mới VNEN, đặc biệt ở các trường THCS vùng sâu, vùng dân tộc sẽ được tiếp tục nhằm nâng cao nhận thức và chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên để tránh bỡ ngỡ khi bắt đầu triển khai ở lớp 6 trong năm học 2015 - 2016; xem xét công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017 theo 2 hướng: xét tuyển và thi tuyển nhưng hướng tới việc xét tuyển nhiều hơn để tạo công bằng cho học sinh thông qua việc đánh giá theo quá trình chứ không chỉ qua 1 kỳ thi, công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh của các trường sớm để phụ huynh và học sinh nắm rõ; đẩy mạnh việc tự học của giáo viên tiếng Anh để nâng cao nghiệp vụ…
Dịp này, 3 tập thể và 3 cá nhân đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác GDĐT từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuấn Hương