Trại giam Công an Lâm Đồng: Đơn vị quyết thắng 3 năm liền

08:03, 29/03/2016

Trại giam Công an Lâm Đồng (TGCALĐ) có nhiệm vụ quản lý, tạm giữ, tạm giam các can phạm và phạm nhân nhằm phục vụ công tác điều tra và cải tạo phạm nhân trở thành những con người có ích cho xã hội. Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, TGCALĐ luôn thực hiện tốt công tác thi đua, xây dựng đơn vị vững mạnh và trở thành Đơn vị quyết thắng 3 năm liền. 

Trại giam Công an Lâm Đồng (TGCALĐ) có nhiệm vụ quản lý, tạm giữ, tạm giam các can phạm và phạm nhân nhằm phục vụ công tác điều tra và cải tạo phạm nhân trở thành những con người có ích cho xã hội. Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, TGCALĐ luôn thực hiện tốt công tác thi đua, xây dựng đơn vị vững mạnh và trở thành Đơn vị quyết thắng 3 năm liền. 
 
Trại giam Công an Lâm Đồng là một trong những đơn vị được đón nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2015
Trại giam Công an Lâm Đồng là một trong những đơn vị được đón nhận danh hiệu
“Đơn vị quyết thắng” năm 2015
Xác định phong trào thi đua có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh và động viên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý, cải tạo các can phạm, phạm nhân để phục vụ công tác điều tra và giáo dục phạm nhân hoàn lương, những lúc cao điểm, tại TGCALĐ có trên 350 người thuộc các loại tội phạm ít nguy hiểm, có thời hạn phạt tù dưới 5 năm. Vì vậy, những năm qua, lãnh đạo TGCALĐ triển khai thực hiện có kết quả phong trào thi đua “Vì ANTQ” bằng những việc làm thiết thực. Đó là các phong trào tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”… gắn với Học tập 6 điều Bác Hồ dạy CAND hay cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” theo Chỉ thị 03 của Bộ Công an cũng như triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các đợt thi đua cao điểm trấn áp tội phạm và các đợt thi đua đặc biệt nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, của ngành. Hưởng ứng phong trào thi đua do đơn vị phát động, CBCS trong đơn vị đăng ký thi đua, ký kết giao ước thi đua giữa 4 đội nghiệp vụ và 2 phân trại trực thuộc TGCALĐ ngay từ đầu năm. Qua đó, hàng quý, 6 tháng, hàng năm đều tổ chức bình xét, sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua.  
 
Từ các phong trào thi đua “Vì ANTQ” 3 năm qua TGCALĐ luôn đạt được kết quả đáng khích lệ trên mọi mặt công tác. Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, nhận thức đúng vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng trong đơn vị, nên Đảng ủy TGCALĐ luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển đảng viên và kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của đảng viên trong Đảng bộ. Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho CBCS, đảng viên; quan tâm củng cố sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng bộ; xây dựng Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị sát với tình hình thực tế và yêu cầu của cấp trên. Nhờ vậy, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ không ngừng được nâng cao, 3 năm liền được công nhận là TCCS Đảng TSVM. Cùng với việc quan tâm công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng lực lượng, xây dựng các tổ chức đoàn thể đoàn thanh niên, phụ nữ vững mạnh cũng được TGCALĐ chú trọng quan tâm. Hàng năm, lãnh đạo trại giam tạo điều kiện cho CBCS trong đơn vị được học tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ và xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa 4 đội nghiệp vụ và 2 phân trạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chi đoàn và Chi hội phụ nữ luôn phát động các phong trào thi đua và động viên các đoàn viên, hội viên tích cực xung kích trên mọi mặt công tác, tham gia các hoạt động do trại, đoàn, hội cấp trên tổ chức như: Xây dựng các công trình phúc lợi, nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VNAH, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thăm hỏi, động viên tặng quà đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa…
 
Với việc quan tâm xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đã tạo điều kiện quyết định để TGCALĐ thực hiện tốt các công tác chuyên môn, làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của ngành và tỉnh trong công tác bảo vệ ANTQ, TTATXH. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, tạm giam, tạm giữ theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự cũng như việc tiếp nhận các bị can, bị cáo, phạm nhân và theo dõi, cập nhật sổ sách quá trình cải tạo, chấp hành pháp luật của các bị can, bị cáo, phạm nhân. Trong quản lý, thực hiện đúng quy định không giam chung những người cùng vụ án, phạm nhân với can phạm và phạm nhân là vị thành niên được bố trí giam giữ riêng, đáp ứng tốt yêu cầu công tác điều tra phá án. Bên cạnh thực hiện đúng, đủ các quy định về chế độ, chính sách đối với các bị can, bị cáo, phạm nhân; TGCALĐ còn thường xuyên tổ chức cho các bị can, bị cáo, phạm nhân học tập các văn bản pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, của trại; động viên, nhắc nhở các bị can, bị cáo, phạm nhân chấp hành pháp luật, thi đua cải tạo tốt trong rèn luyện, lao động hướng nghiệp, nhằm khêu gợi lòng hướng thiện của các bị can, bị cáo, phạm nhân. Công tác bình bầu thi đua, khen thưởng, xét giảm án, tha tù trước thời hạn cũng được tiến hành thường xuyên, kịp thời; từ đó tạo được động lực thi đua cải tạo tốt đối với các can phạm, phạm nhân. 
 
Các công tác khác như: tuần tra, canh gác, quản lý sử dụng vũ khí quân dụng, hậu cần y tế, thực hiện điều lệnh, huấn luyện võ thuật, quân sự cũng được TGCALĐ thực hiện đạt kết quả tốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ vậy, trong 3 năm qua (từ 2013-2015), TGCALĐ được công nhận là Đơn vị quyết thắng, được Giám đốc Công an tỉnh, Bộ Công an tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua.
 
HOÀNG KIẾN GIANG