Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

05:04, 14/04/2016

Sau 10 năm phát triển, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại Lâm Đồng đã giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống, điều trị kịp thời.

Sau 10 năm phát triển, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại Lâm Đồng đã giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống, điều trị kịp thời.
 
Số đơn vị máu tăng gấp 10 lần
 
Đông đảo người dân tham gia ngày hội HMTN do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức
Đông đảo người dân tham gia ngày hội HMTN do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức
Kết quả vận động và tiếp nhận máu của Lâm Đồng giai đoạn 2006 - 2015 cho thấy, có nhiều bước phát triển rõ rệt cả về số lượng và chất lượng, từ 1.167 đơn vị máu được vận động đầu tiên vào năm 2006 đã tăng lên gấp hơn 10 lần, đạt gần 11 ngàn đơn vị máu vào năm 2015. Kết quả trên cũng đạt 108% so với kế hoạch của cả giai đoạn 10 năm (2006 - 2015). 10 năm qua, toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 79.579 lượt người tham gia vào chương trình HMTN và có 53.053 lượt người hiến máu (tương đương 53.053 đơn vị máu) tại các hoạt động được thường xuyên tổ chức trong năm như: Lễ hội Xuân Hồng, Ngày hội hiến máu, Chủ nhật hồng, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè, Giọt hồng cho bé... Đặc biệt, 3 năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng là một trong số ít tỉnh được Trung ương chọn triển khai Chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt với chủ đề Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố Hoa”. 3 năm liền tổ chức chương trình trên, Lâm Đồng đã tiếp nhận được 2.241 đơn vị máu chuyển về Trung ương và “Hành trình đỏ” đã trở thành thương hiệu và tạo nên đợt tuyên truyền sâu rộng về phong trào HMTN và Bệnh tan máu bẩm sinh tại tỉnh nhà.
 
Được sự đồng thuận của toàn xã hội
 
Để đạt được kết quả trên, theo ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Ban thường trực chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, cùng với sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, ý thức của người dân về nghĩa cử cao đẹp này ngày càng được nâng lên. Ngoài ra, công tác tôn vinh, khen thưởng cũng được Ban chỉ đạo tỉnh và Ban chỉ đạo các cấp quan tâm, nhằm kịp thời động viên khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.
 
Nếu như trước đây, hoạt động hiến máu thường chỉ tập trung ở trên tỉnh thì những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa tới vùng sâu, vùng xa, các vùng giáo xứ. Cùng đó, đối tượng người tham gia cho máu cũng đa dạng hơn, không chỉ giới hạn trong lực lượng cán bộ công chức viên chức, đoàn viên thanh niên, mà lực lượng vũ trang, bà con dân tộc thiểu số, giáo dân, chức sắc… cũng tích cực tham gia phong trào. Nhiều địa phương làm tốt phong trào HMTN có thể điểm qua như: TP. Đà Lạt, Đơn Dương, Cát Tiên, Đạ Tẻh, Lâm Hà, Đam Rông... Anh Thiều Cường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đơn Dương cho biết, năm 2006, lần đầu tiên huyện Đơn Dương tổ chức ngày hội HMTN nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tham gia. Song, nhờ sự tham mưu tốt của Hội Chữ thập đỏ huyện, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân các cấp, đã vận động được hơn 200 người dân của thị trấn Thạnh Mỹ, xã Đạ Ròn, Lạc Xuân tham gia và thu được gần 200 đơn vị máu ngay trong lần đầu tiên tổ chức. Sau kết quả đầu tiên đầy khích lệ đó, những lần tổ chức tiếp theo, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Đơn Dương luôn đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu đặt ra và nhiều năm qua, Đơn Dương luôn được coi là điểm sáng trong phong trào HMTN của tỉnh nhà. Để có được thành tích này, nhiều hình thức tuyên truyền đã được huyện Đơn Dương triển khai có hiệu quả như: Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc làm ý nghĩa này trên loa phát thanh từ huyện đến tận thôn, xóm; tổ chức các xe loa tuyên truyền đi khắp các làng xã hoặc mỗi lần trước khi tổ chức các đợt HMTN, Ban vận động HMTN của huyện in giấy mời với hình thức rất bắt mắt, mặt sau của giấy mời sẽ in nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN, quyền lợi của người tham gia cho máu… rồi gửi đến tận nhà cho người dân; tuyên truyền qua mạng xã hội, email công vụ... Bên cạnh những tập thể điển hình, những cá nhân, gia đình tích cực tham gia phong trào cũng không ít; đồng thời, duy trì các đội nhóm, CLB hiến máu; lực lượng hiến máu dự bị… Đó là những tấm gương điển hình như ông Lê Thanh Bảo (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Lạt) với 27 lần hiến máu; anh Nguyễn Vương Tuyền (Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng) với 25 lần hiến máu; ông Ngô Đình Trang (Cán bộ tư pháp xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai) với 27 lần hiến máu… Chị Cao Thị Thúy (Chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đức Trọng) người có 5 năm tham gia HMTN cho biết, từ khi đi làm đến nay, trung bình mỗi năm chị tham gia HMTN một lần. “Lần hiến máu tình nguyện đầu tiên tôi tham gia là do chi đoàn cử đi. Sau lần đó, tôi thấy sức khỏe của mình vẫn bình thường, hơn nữa, tôi cũng ý thức được rằng, HMTN là việc làm thật sự có ích cho cộng đồng nên hàng năm, khi hoạt động trên được huyện tổ chức, tôi đều đăng ký tham gia” - chị Thúy nói.
 
THY VŨ