Cảm giác lúc đó thật khó để mô tả, khi cô bé ấy cảm được mùi hoa mà chẳng thể biết màu, cảm được ánh nắng mà chẳng thể thấy ánh dương. Nhưng trong tận cùng sâu thẳm là niềm vui sướng vô bờ, bởi cô nhận ra rằng, thân thể mình đã dần lấy lại cảm giác. Thể Hạnh bắt đầu cảm nhận được cuộc sống và càng muốn sống, sống hữu ích. Hàng ngày, cô dò dẫm đi về phía mặt trời…
Thể Hạnh dạy học qua Skype. Ảnh: N.Nghĩa |
Chỉ có khát vọng sống mãnh liệt và nghị lực phi thường mới có thể thúc đẩy cô gái khiếm thị Lê Dương Thể Hạnh trở thành tác giả một cuốn sách được phát hành để gây quỹ xây dựng thư viện chữ nổi, và rồi trở thành người tham gia phát triển phần mềm từ điển phát âm dành cho những người cùng cảnh ngộ.
Thể Hạnh xinh đẹp thời sinh viên. Ảnh N.V cung cấp |
Lớp học của người mù qua mạng Skype
(Trích chương 18 tiểu thuyết Có một mặt trời không bao giờ tắt của Lê Dương Thể Hạnh)
Lúc về đến nhà từ Hội Người mù tới giờ, Lý cứ lục lọi, mò mẫm tìm gì đó, hết mở nhạc tình, rồi lại hòa tấu, vừa nghe máy có dấu hiệu khởi động thì cô tắt ngang. Thấy con cứ bật tắt cả tiếng đồng hồ quên ăn uống, mẹ Lý sốt ruột hỏi:
- Chứ con đang làm gì vậy Lý, rửa tay ăn sinh tố bơ kìa, bơ đầu mùa ngon lắm!
- Con đang thử lại mấy cái đĩa CD để tìm đĩa giáo trình đàm thoại tiếng Anh hàng ngày - Lý trả lời mẹ nhưng tay vẫn không ngừng lục lục, tìm tìm.
- Có cần mẹ tìm phụ không? Hay là nói anh Sáu mua cái mới? - Mẹ cô quan tâm, chẳng vặn vẹo hỏi lý do vì sao gặp như vậy.
- Hôm nay, con xuống Hội người mù, tình cờ lúc đó có một bà ngoại kiều Úc vừa làm massage xong, bà muốn thanh toán tiền và nhờ gọi giúp một chiếc xe ôm để về khách sạn, nhưng vì thầy Đại có việc ra ngoài nên các em khiếm thị lúng túng không biết tính sao. Đang xài động từ... “to quơ” thì con xuống dịch giùm. “Chị Dạ Lý xuống đúng lúc quá!”. Mấy em reo lên. Trời ơi! Mừng như bắt được vàng vậy đó mẹ!... Té ra con gái mẹ cũng còn bảnh chán! - Lý cười và lại tiếp tục thử hết cái đĩa này tới cái đĩa khác.
- A, đây rồi! Chính nó, giáo trình tiếng Anh của Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai, con sẽ làm cô giáo... lalala.
Một lớp học tiếng Anh sơ cấp cây nhà lá vườn được mở ra sau đó, học viên lớn có, nhỏ có, và đặc biệt cả cô, cả trò đều là người khiếm thị.
- Thông! Con lấy cái bàn tròn để giữa phòng vi tính, còn bé Yến xếp ghế ra đi này! - Thầy Đại bận rộn bố trí đội hình.
- Cô Dạ Lý chỉ nghe được một bên phải. Tai tao cũng không rõ lắm nên nhường cho tao ngồi đây đi! - Thằng Nam đang học lớp 6 giành chỗ bên cạnh Lý.
- Mày ngồi đó còn tao ngồi đâu? - Bé Yến hì hục xếp ghế nãy giờ phân bì.
- Thôi, thôi, không mày tao gì nữa, chỗ này là của chú Cung.
- Thầy Đại ra mặt.
Cuối cùng Lý được sắp xếp ngồi một vị trí không gần ai để lập lại hòa bình và buổi học bắt đầu. Tiếng giảng bài ngọng nghịu của cô giáo vừa mù, vừa điếc một bên tai, còn không đi lại được vang lên, học trò lớn nhỏ chăm chú lắng nghe và cong lưỡi uốn theo những câu ngoại ngữ vỡ lòng. Bóng tối lạnh lùng là thế! Nhưng trong cái không gian mù mịt này, phải chăng cô trò họ tìm thấy ở nhau niềm vui, sự chia sẻ không nói lên được bằng lời.
Nhưng rồi chẳng bao lâu, lớp học của cô giáo Dạ Lý tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng phải giải tán vì sức khỏe không cho phép cô đi lại mỗi ngày.
Mấy hôm nay Dạ Lý cứ buồn buồn, lúc nào cũng có vẻ đăm chiêu, mẹ cô không im lặng được, thắc mắc:
- Lại chuyện gì nữa đây cô nương; đóng phim “Người Mĩ trầm lặng” là hơi mệt đó nha!
Biết không giấu được mẹ mình, Lý tâm sự:
- Con đang suy nghĩ coi có cách nào dạy tiếng Anh cho mấy em khiếm thị mà không phải lê gót hồng ra đường?
- Hỏi thầy Đại đi, một mình con ngồi bó gối làm sao nghĩ ra cái gì hay! - Mẹ Lý gợi ý.
***
- Thầy ơi! Có cách nào dạy tiếng Anh cho các bạn không thầy, cũng tại mập quá, đi lại khó khăn mà ra hết! - Lý mếu máo gọi điện thoại cho thầy Đại.
- Thầy vẫn học Thiền Minh Triết qua mạng Skype, hay là em thử đi! - Thầy Đại tư vấn.
- A, đúng rồi! Em sẽ lôi kéo đồng minh ngay lập tức. Cám ơn thầy thật nhiều! - Lý reo lên vui sướng.
Mẹ Lý ngồi bên cạnh theo dõi diễn biến cuộc nói chuyện của hai thầy trò, bà mắng yêu con gái:
- Nói chuyện với thầy giáo mà không nghiêm túc tí nào!
- Thì con mập thiệt mà, mĩ nhân lm6, nặng chưa tới 50 kg, sau khi dậy thì muộn tăng trưởng chiều cao thành lm63, và nặng sơ sơ gần 70 kg à. Hình như hài hước là bản chất của con mà mẹ, con nhớ không lầm thì cái gì thuộc về bản chất rất khó thay đổi, hihihi. - Cô múa võ mồm.
Bệnh tật không chỉ mang đi ánh sáng và khiến Lý thành một người khuyết tật nặng, mà ngay cả cảm giác no - đói cũng bị rối loạn, cô có thể ngồi ăn liên tục hàng giờ đồng hồ nhưng vẫn thấy ngon miệng. Và kết quả cuối cùng là xuất hiện một Dạ Lý phì nhiêu, bụ bẫm lạ thường!
Sau đó không lâu, một lớp học nữa lại ra đời. Lần này coi bộ hoành tráng hơn, vì học viên ở khắp mọi miền đất nước, có cả cái tên không giống Việt Nam, chị Lisa. Cô trò họ quen nhau qua cầu nối rất đơn giản, bóng tối và trang mạng “nhiều chuyện” - skype. Vào room nhà này biết thêm một vài người bạn đồng tật cao niên, vào nhà khác, nơi tập trung nhiều em tuổi teen... thì trở về thời cắp sách cùng các em. Cuộc sống người mù là vậy, buồn và tẻ nhạt biết bao! Họ không có nhiều cơ hội để gặp gỡ, trao đổi thông tin, niềm vui cũng như việc kết bạn, tiếp xúc chủ yếu là qua cổng quan trọng nhất - mạng skype.
- Chú Hồng online chưa nhỉ, sao hôm nay chú trễ vậy ta? - Lý lo lắng hỏi.
- Thủy à, Thủy ơi! Có mặt chưa? - Lý điểm danh.
Tối nào cũng thế, lớp học vỏn vẹn năm người mà lục đục chuẩn bị để đông đủ cả nhà cũng hơn 15 phút. Suôn sẻ, mạng internet ổn định thì cô trò đi đến cuối bài, bằng không đành hẹn hôm khác vậy. Mỗi ngày mọi người tập trung vào room của Phú, chàng trai quê ở Lầm Đồng nhưng xuống Sài Gòn học tập và làm việc, em chuyên đóng vai chủ nhà, rất giỏi vi tính dành cho người mù, có thể kéo một lần năm, sáu bạn vào nhà mình chơi và xử lý những sự cố tin học bất ngờ. Câu chuyện về Phú cũng là một trong những tấm gương nghị lực mà Lý thu gom được trên con đường kết thân với bóng tối.
Hơn hai mươi năm trước, cũng như bao đứa trẻ khác, Phú chào đời trong niềm hạnh phúc với một cơ thể lành lặn, một đôi mắt sáng, và một gia đình đủ cha, đủ mẹ. Nhưng rồi mọi thứ đã đến như ác mộng, một kíp mìn còn sót lại sau chiến tranh đã phát nổ trên sân nhà và cướp đi đôi mắt của Phú, đồng thời đưa đẩy cuộc đời Phú thành trẻ mồ côi mẹ khi ở tuổi lên ba. Ba tuổi, cái tuổi còn chưa nhận ra sự khác nhau giữa xanh, đỏ, tím, vàng, thì nói gì đến chuyện buồn vui, mặc cảm cho số phận. Và rồi năm tháng qua đi, em khôn lớn và đến tuổi đi học, nghe lũ trẻ trong xóm bi bô tập đánh vần mà lòng em cháy bỏng một khao khát được đến trường. Người ta vẫn thường hay nói rằng “trời không lấy đi của ai tất cả” điều may mắn còn ở lại với em chính là người cha, đồng thời cũng là người mẹ, người thầy giáo đầu đời của Phú. Năm lên tám tuổi, cho dù cuộc sống có vất vả đến đâu, cha em vẫn quyết tâm cho con lên trường mù Nguyễn Đình Chiểu tận Sài Gòn để hòa nhập cùng bạn bè. Và rồi chính tại nơi đây, Phú đã bắt đầu những năm phổ thông và bộc lộ những khả năng thiên phú như hát hay, đàn giỏi, và đặc biệt em rất đam mê môn tin học dành cho người khiếm thị. Vượt qua muôn vàn thử thách về tâm lí, sức khỏe lẫn vật chất, Phú nhận tấm bằng cử nhân khoa công nghệ thông tin Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, và hiện Phú đang phụ trách giảng dạy tin học cho các em khiếm thị ở ngôi trường đã nâng bước em vào đời.
Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Phú, cô giáo Dạ Lý ngoài thao tác đơn giản là nhấn shilf-space để nhận cuộc gọi đến theo phím tắt đã được cài đặt, thì ưu tiên không làm gì thêm về máy móc do tay yếu. Cứ như vậy, đầu bên này mở giáo trình phát ra tiếng nói, đó là giáo trình tiếng Anh của Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai soạn thảo đặc biệt dành riêng cho người khiếm thị, Lý đã tìm hiểu và tậu được từ thầy Đại khi xuống thăm hội người mù. Đĩa CD phát ra âm thanh cả hai đầu cùng nghe, sau đó máy tạm dừng, cô giáo giảng trò nói theo. Giọng cô không tròn chữ, mắt mũi cô trò họ không nhìn thấy đã đành, có trò còn mất cả một tay do nổ mìn. Nhưng rồi lớp học vẫn cứ đều đặn mỗi đêm, lâu lâu lại nghe cô khúc khích cười vui vẻ.
***
- 8 giờ 45 rồi, trễ 15 phút mà sao chả thấy ai vậy ta, gọi điện thì không có tín hiệu trả lời là nghĩa gì? - Lý sốt ruột lầm bầm một mình.
Giờ này mỗi tối là đến giờ lên lớp, sao hôm nay đã trễ cô vẫn chưa nhận được tín hiệu cuộc gọi, phải chăng đã có chuyện bất ổn xảy ra với những học trò khiếm thị? Nhưng lẽ nào một lúc mà rủi ro xảy ra với toàn bộ học trò sao? Hết đứng lên rồi lại ngồi xuống, đó là cách duy nhất mà cô có thể làm để giải tỏa sự nôn nóng trong lòng. Rồi bỗng nhiên, giữa lúc đang ngổn ngang với hàng trăm suy nghĩ, thì tiếng chuông điện thoại vang lên.
- Congratulation on teacher day! - Đầu bên kia vang lên một câu tiếng Anh.
- Phú à! Sao lại gọi cho cô qua điện thoại, sao không online gọi cho khỏi tốn tiền? Mọi người trốn đâu hết rồi? - Lý ngạc nhiên hỏi tới tấp.
Em thay mặt cả nhà chúc mừng cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Và bây giờ câu chuyện sẽ được tiếp tục bằng Skype cho khỏi tốn tiền, hi hi... Hẹn gặp cô hai phút sau nhé! - Không kịp trả lời, Phú đã tắt điện thoại và chuyển qua gọi Skype.
Đừng nói đến những món quà giá trị, ngay cả một lần gặp gỡ còn chưa có, thì lời chúc chân thành này quả thật không bạc tiền nào so sánh được. Thâm tâm người cô giáo mù chưa từng suy nghĩ một ngày nào đó trong cuộc đời, cô lại được mọi người trân trọng gọi hai tiếng “cô giáo”, bởi đó không phải chuyên môn của cô khi còn thị giác. Cô đã từng là một thông dịch viên kiêm thư ký tổng giám đốc trong một công ty Nhật Bản. Nhưng giờ đây, khối u đã làm thay đổi cả cuộc đời, cô không còn diễm phúc làm việc trong môi trường năng động, cô chẳng còn cơ hội thể hiện mình qua những cuộc họp hàng giờ đồng hồ. Song, chính nghiệt ngã của số phận đã đưa cô đến với một thế giới lung linh, thế giới ấy không lung linh bởi ánh trăng, ánh sao trên bầu trời, mà lấp lánh bởi tình thương yêu.
Hôm nay, khi nhận được lời chúc mừng từ những người học trò nghèo bằng chính thứ ngoại ngữ mà cô đã ra công truyền đạt, giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má cô. Bởi cô nhận ra một điều, sự tồn tại của cô không vô nghĩa, dẫu thính lực không trọn vẹn, mắt không thấy, chân không đi lại được, phát âm không rõ lời, và vô số những di chứng do xạ trị, nhưng người cô giáo mù này vẫn mỉm cười bước tiếp vì cô tin rằng cô không cô đơn, cô không lầm lũi bước trên lối mòn phủ kín bóng đêm.
Từ sáng đến giờ Lý cứ lục đục với máy vi tính, tự nhiên hai cái trở chứng một lượt, laptop bị hư gì mà khởi động hoài phần mềm của người mù không được, cái này có trang bị tiếng Nhật, dù chưa sử dụng được, Lý vẫn phải gởi xuống Sài Gòn nhờ bác sĩ Thiệp khám giúp, máy bàn thì lờ quờ mất tiếng nói rồi. Thường thì máy nọ hư còn máy kia, mà không cần gặp trực tiếp, kết nối Skype, khởi động âm thanh, là các bạn khiếm thị giỏi vi tính như Thảo hay Phú có thể chỉnh sửa giúp Lý qua mạng internet. Nhưng chỉ khi nào phát ra tiếng nói thôi, đã không nhìn thấy, lại còn im re, thì đúng là botay.com thôi!
- Thầy ơi! Giúp em với! Tình hình hơi căng thẳng vì hai người bạn thân của em bị bệnh một lượt. - Lý gọi điện thoại cho thầy Đại.
- Thầy có thể giúp gì cho em, bạn em đang ở đâu, là người khiếm thị hả? - Thầy Đại tỏ ra quan tâm.
- Trời! Em xin lỗi thầy, cũng cái tật hay đùa. Em muốn nói là hai cái máy tính của em có vấn đề cùng lúc. Em đã gởi anh xách tay đi Sài Gòn sáng nay. Còn anh để bàn thì em phải nhờ thầy xem giùm, chiều nay thầy rảnh không thầy, ghé qua nhà em cho biết luôn! - Lý nhờ thầy Đại.
- Cuối ngày thầy đến, khoảng 6 giờ chiều nhé! - Thầy Đại nhận lời.
- Dạ em cám ơn thầy! - Lý cúp điện thoại.
Trời vừa sụp tối, thầy Đại cùng anh Cường, bác xe ôm tốt bụng chuyên chở anh chị em khiếm thị với mức giá chỉ đủ tiền xăng, đến nhà Lý.
Nhìn tác phong tự tin, đĩnh đạc, đeo mắt kính trắng tay thoăn thoắt chỉnh máy tính của thầy Đại, ba cô buột miệng nói:
- Nếu cái loa kia không phát ra tiếng động, mọi người không thể biết thầy là người khiếm thị.
- Nhưng sự thật là nó đang phát ra tiếng động, bác nhỉ! Không sao cả bác ạ, mọi vấn đề dù khó khăn đến đâu vẫn có cách giải quyết. Dạ Lý rất thông minh và tràn đầy nhiệt huyết. Tôi rất vui vì nhận thêm được một học trò như em ấy. - Thầy cười lạc quan.
- Mời thầy uống trà atisô ạ! - Mẹ Lý mang vào một ly nước trà túi lọc nóng hổi.
- Cháu ở nhà vui vẻ và lạc quan hơn hẳn từ khi tham gia sinh hoạt tại hội người mù. Vợ chồng tôi biết ơn thầy nhiều lắm. - Mẹ Lý tiếp.
- Hai bác không cần bận tâm bất cứ điều gì. Bản thân tôi đã từng trải qua cú sốc như Dạ Lý hiện tại, nên tôi rất thông cảm và sẽ hỗ trợ em ấy hết khả năng có thể. - Thầy Đại trấn an ba mẹ Lý.
- Thầy hay thiệt nha! Ra tay là được liền. - Lý mừng rỡ reo lên khi máy tính đã được chỉnh sửa đúng ý.
- Thầy về cẩn thận. Chúng tôi chỉ biết cám ơn thầy. - Ba Lý tiễn thầy ra xe và nói.
- Đây là cháu lớn của tôi, cháu đang là sinh viên năm ba khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Đà Lạt. Còn cháu nhỏ đang học năm thứ nhất Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại ở thành phố Hồ Chí Minh. - Thầy giới thiệu ba Lý với cậu thanh niên khôi ngô, cao ráo vừa trờ xe tới đón thầy.
- Cháu chào ông ạ! - Cậu thanh niên khoanh tay lễ phép thưa.
- Con trai thầy lớn quá! Chở bố về cẩn thận nhé cháu! - Ba Lý nói với hai bố con thầy Đại.
- Dạ, thưa ông cháu về! - Tiếng chào vang lên và ba Lý vô nhà.
***
Âm thanh mọi ngày lại phát ra từ người bạn thân của Lý, “Còn thời sự 19 giờ trên VTV3 là hơn nửa tiếng nữa mới đến giờ học, kịp chán! lalala...”, Lý vừa nghe ti vi vừa lẩm bẩm.
Trời đã tối hẳn, nhưng không lạnh buốt như hôm nào vì Lý được lên lớp qua mạng Skype, được chia sẻ yêu thương trong bóng tối.
|