Chi bộ Trường Dân tộc Nội trú với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

09:03, 24/03/2017

(LĐ online) - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng được coi là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ DTTS cho tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển Kinh tế - xã hội vùng DTTS nói riêng. Chính vì vậy giải pháp "Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc nội trú" luôn được Chi bộ, Ban Giám Hiệu nhà Trường đặc biệt quan tâm. 

(LĐ online) - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng được coi là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ DTTS cho tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển Kinh tế - xã hội vùng DTTS nói riêng. Chính vì vậy giải pháp “Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc nội trú” luôn được Chi bộ, Ban Giám Hiệu nhà Trường đặc biệt quan tâm. 
 
Hoạt động giao lưu, nâng cao kiến thức cho học sinh luôn được Trường PTCTNT tỉnh chú trọng và thu hút sự tham gia tích cực của các em ( trong ảnh Thi kiến thức qua hình thức Chiếc nón kỳ diệu)
Hoạt động giao lưu, nâng cao kiến thức cho học sinh luôn được Trường PTCTNT tỉnh chú trọng và thu hút sự tham gia tích cực của các em (trong ảnh Thi kiến thức qua hình thức Chiếc nón kỳ diệu)
Để thực hiện tốt mục tiêu của nhà trường là giáo dục, đào tạo cho các em học sinh người dân tộc thiểu số Lâm Đồng có được những năng lực cần thiết về văn hóa, phẩm chất đạo đức, Trường luôn chú trọng yếu tố dạy và học trong trường. Điều này, trước hết thể hiện ở ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên đối với trường, lớp, học sinh. Thể hiện rõ nét nhất qua việc thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tích cực trong việc cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hoạt động chuyên đề, ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, cải tiến hoạt động kiểm tra đánh giá học sinh nhằm nâng cao hiệu quả học tập. Thông qua các hoạt động này làm phong phú phong trào thi đua dạy tốt - học tốt có những bước đột phá. Cũng từ đây, nhiều giáo viên đã từng bước khẳng định năng lực của mình qua việc phấn đấu rèn luyện và đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở trong nhiều năm - Cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
 
Điển hình phải kể tới về tinh thần tự học, tự nghiên cứu sáng tạo và truyền cảm hứng học cho các em học sinh DTTS rất hiệu quả, đó là cô giáo Ma Hiêng. Cô không chỉ là tấm gương cho các em học sinh noi theo mà còn khiến nhiều đồng nghiệp cảm phục, yêu mến. 
 
Về đội ngũ cán bộ - giáo viên, Chi ủy – Chi bộ Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh luôn chú trọng công tác phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn theo định hướng của ngành “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sang tạo”, luôn ý thức và “ Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Qua đó, đã có những tác động tích cực làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ, tạo được sự đồng bộ trong hoạt động chuyên môn, góp phần thúc đẩy hiệu quả giáo dục của nhà trường. 
 
Đối với các em học sinh, xác định đối tượng học sinh DTTS cũng còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, một phần cũng còn hạn chế về kỹ năng, khả năng tiếp nhận thông tin, tiếp thu kiến thức nên Chi bộ nhà trường luôn chú trọng việc giáo dục học sinh nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong các em học sinh, nâng cao ý thức học tập, thông qua việc tổ chức các buổi ngoại khóa, chuyên đề giúp học sinh xây dựng phương pháp học tập bộ môn và cũng qua đó, củng cố, bổ trợ kiến thức cho các em. Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao nhận thức xã hội, văn hóa và kỹ năng sống trong giao tiếp, ứng xử cho học sinh. Qua đó, giúp học sinh khắc phục dần những “khoảng trống” về kiến thức hoặc những mặc cảm, tự ti để tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, nhà trường luôn quan tâm định hướng cách xử lý thông tin trên các trang mạng xã hội tràn lan như hiện nay, định hướng tiếp nhận nguồn tin chính thống cho các em học sinh, tránh tình trạng bị lôi kéo, lừa đảo. 
 
Với sự giúp đỡ của Thầy cô và những cố gắng của bản thân các thế hệ học sinh nhà trường, đa số học sinh đã duy trì khá tốt các hoạt động học tập, kết quả năm 2014 -2015 tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 99,3%, năm học 2015 – 2016 đạt tỷ lệ 98,5%. Ngày càng nhiều học sinh của Trường đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, mới đây nhất đã có 11 em đạt giải tỉnh ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, góp phần động viên, khích lệ phong trào thi đua học tập tốt của học sinh toàn trường.
 
Xác định là ngôi trường phổ thông chuyên biệt với mô hình giáo dục, đào tạo học sinh các DTTS, nên ngoài nhiệm vụ dạy và học thì việc nuôi dưỡng chăm sóc các em trong môi trường nội trú cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, Chi bộ nhà trường đã quan tâm chỉ đạo đội ngũ nhân viên hành chính – cấp dưỡng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ tốt. 
 
Để làm tốt nhiệm vụ trên, Trường PTDTNT tỉnh nhiều năm qua đã thực hiện xây dựng quy chế làm việc của bộ phận, tăng cường công tác quản lý, cải tiến lề lối phục vụ; Tổ chức Thanh kiểm tra chế độ ăn uống của học sinh, công khai tài chính, lên thực đơn hàng ngày, cải tiến hệ thống nhà ăn, bếp ăn, chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, công tác chăm sóc nuôi dưỡng học sinh đã đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho Trường.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thầy Đào Kim Mạnh - Phó Hiệu trưởng - Bí thư Chi bộ trường PTDTNT tỉnh cho biết: Chi bộ luôn thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo chính quyền chú ý thực hiện tốt mọi chế độ, chính sách cho học sinh. Thực hiện chăm lo nơi ăn ở, học hành cho học sinh nội trú và các trang thiết bị phục vụ yêu cầu học tập của học sinh đúng quy định. Để tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc nội trú của tỉnh chúng tôi xác định thời gian tới cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo xuyên suốt từ chi bộ đến chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, vừa dạy chữ, vừa dạy người. Đặc biệt, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ, gắn bó giữa thầy và trò, phát huy nhiệt huyết, tận tâm trong việc giảng dạy, luôn xem học sinh như con em của chính mình.  
 
Nguyệt Thu