Với phương châm xây dựng sự bền vững và thành công dựa trên niềm tin của người nông dân, hiện nay, Công ty cổ phần Siêu thị nhà nông của 3 thanh niên xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp hàng trăm ngàn cây giống ra thị trường.
Với phương châm xây dựng sự bền vững và thành công dựa trên niềm tin của người nông dân, hiện nay, Công ty cổ phần Siêu thị nhà nông của 3 thanh niên xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp hàng trăm ngàn cây giống ra thị trường.
Từ đầu năm 2015, 3 bạn trẻ cùng sinh năm 1988 là Nguyễn Thị Thanh Loan, Trần Thị Nhung, Hoàng Minh Hùng đã đi đến ý tưởng thành lập Công ty cổ phần Siêu thị nhà nông tại thôn 3, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm - chuyên cung cấp các loại cây giống ra thị trường. Có một điều đặc biệt, 2 trong 3 người chủ là nữ giới.
|
Thanh Loan là người trực tiếp phụ trách sản xuất cây giống và tư vấn cho khách hàng. Ảnh: H.Thắm |
Phát huy lợi thế là… nữ
Là bạn bè thân thiết lại cùng chung ý tưởng muốn làm điều gì đó cho quê nhà nên sau thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, cả 3 đi đến quyết định thành lập Công ty cổ phần Siêu thị nhà nông. Đúng như tên gọi siêu thị, hàng trăm ngàn cây giống thuộc nhiều loại được bày bán trên diện tích hơn 3.000 m2, với đầy đủ thông tin về thời gian, nguồn gốc, đặc tính cây trồng... Trong đó, thế mạnh vẫn là các loại cây chủ lực của địa phương như cà phê, sầu riêng, bơ, hồ tiêu và một số loại cây ăn quả khác, tùy thuộc vào nhu cầu của người dân.
Những tưởng ngành nghề liên quan đến nông nghiệp thường có phần bất lợi với nữ giới nhưng theo Thanh Loan thì hoàn toàn ngược lại. Loan và Nhung sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, chính vì vậy mà 2 người có nền tảng thực tế, dễ dàng hơn trong việc điều hành hoạt động của công ty. Thanh Loan chia sẻ: “Chuyện là nữ hay nam theo mình không quan trọng, cái chính là cách thức mình tiến hành công việc ấy như thế nào. Làm thế nào để qua tiếp xúc, nói chuyện, khách hàng tin tưởng và lựa chọn công ty của mình. Hơn nữa là nữ thì còn tỉ mỉ, cẩn trọng hơn, cũng có nhiều lợi thế trong khâu marketing với khách hàng. Có chăng là làm công việc liên quan nhiều đến nhà nông nên hình ảnh bên ngoài không được lộng lẫy như những cô gái khác thôi. Nhưng chuyện ấy cũng chẳng còn quan trọng, vì mình đang được làm điều mà mình yêu thích bấy lâu”.
“Công ty ra đời với sự chung sức của cả 3 thành viên, mỗi người một chuyên môn và phụ trách một công việc khác nhau. Mình có lợi thế là cử nhân ngành Nông lâm nghiệp thì sẽ chuyên tư vấn cho khách hàng, đồng thời chịu trách nhiệm về kỹ thuật sản xuất cây giống. Nhung sống ở TP Hồ Chí Minh thì có nhiều điều kiện để phụ trách nguồn cây giống nhập từ các cơ sở khác. Còn Hùng là nam thì sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng của công ty, đảm nhận những công việc đòi hỏi sức khỏe nhiều hơn. Chẳng có sự phân biệt nào, miễn sao mỗi người phát huy được hết sở trường của mình thôi”, Thanh Loan cho biết thêm.
Tạo dựng niềm tin
Qua nghiên cứu thị trường, Thanh Loan và các bạn thấy rằng hiện nay chưa có một cơ sở nào thực sự quy mô và đa dạng cây trồng, đồng thời nhiều người đang mất dần niềm tin vào các cơ sở cung cấp giống khi chất lượng không được đảm bảo. Khi thành lập công ty, phải mất thời gian khá dài để các bạn trẻ gây dựng lòng tin từ nhà nông, và cạnh tranh lại với các cơ sở đã tồn tại trước đó. Dẫu vậy, với phương châm “Niềm tin nhà nông - Nâng tầm cuộc sống”, Siêu thị nhà nông của 3 bạn trẻ đang dần tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng.
Mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường trên 200.000 cây giống và đã xây dựng được lượng khách hàng thường xuyên. Theo Thanh Loan, con số này còn rất khiêm tốn so với các cơ sở cây giống khác tại địa phương, nhưng bước đầu đã đem lại thành quả bởi cả 3 luôn xác định nông nghiệp là một con đường dài, không thể nóng vội trong ngày một ngày hai.
Minh Hùng cho biết, vì công ty mới thành lập nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà trước tiên phải để lại ấn tượng đối với khách hàng, chính vì vậy mà họ luôn chú trọng đến dịch vụ và hậu mãi. Với mỗi khách hàng, Thanh Loan đều lưu lại đầy đủ thông tin, địa chỉ cụ thể, kế đó là giai đoạn chăm sóc khách hàng, gọi điện thoại hỏi thăm tình hình phát triển cây giống. “Đó cũng là cách để bên mình có thể kiểm tra chất lượng cây giống của công ty. Nếu khách hàng có đóng góp ý kiến hay phản hồi thì mình trực tiếp ghi nhận và và hoàn thiện dần từ đường lối kinh doanh cho đến chất lượng sản phẩm. Ngay từ siêu thị trong tên gọi cũng nhằm mục đích đưa khách hàng đến một địa chỉ tin cậy với sự đa dạng các mặt hàng”, Minh Hùng cho biết thêm.
Với tôn chỉ gắn bó dài lâu, mà sự gắn bó chỉ tồn tại được nhờ sự tin tưởng của khách hàng. Không chỉ đơn thuần là hoạt động mua - bán xong là thôi, các bạn trẻ luôn đồng hành khi khách hàng có nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật hay những rủi ro trong quá trình trồng.
Giới thiệu về Siêu thị nhà nông, anh Trần Mạnh Thắng - Bí thư Đoàn xã Lộc Thành cho hay: “Với những thanh niên mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương thì địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn. Họ đều là những người trẻ, vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế. Kết quả hiện tại cho thấy 3 bạn dù là những người đi sau nhưng cũng đã tạo nên được sự khác biệt không kém phần táo bạo; đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương. Tuy nhiên, như hầu hết các bạn trẻ khởi nghiệp khác, các bạn cũng gặp phải nhiều khó khăn về vốn đầu tư cho sản xuất. Chúng tôi cũng sẽ tìm cách hỗ trợ để khuyến khích thêm nhiều mô hình mạnh dạn như thế này trong tương lai”.
HỒNG THẮM