Ðà Lạt: Tăng trên một ngàn học sinh lớp 1 trong năm học mới

08:08, 22/08/2017

Ngành Giáo dục Ðà Lạt đang nỗ lực ổn định các lớp đầu cấp cho năm học mới 2017-2018, đặc biệt là việc tăng cả ngàn học sinh trong khối lớp 1. 

Ngành Giáo dục Ðà Lạt đang nỗ lực ổn định các lớp đầu cấp cho năm học mới 2017-2018, đặc biệt là việc tăng cả ngàn học sinh trong khối lớp 1. 
 
Được đầu tư với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng, Trường Mầm non 8 - Phường 8, Đà Lạt khi hoàn tất sẽ là một ngôi trường đẹp trên địa bàn Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng
Được đầu tư với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng, Trường Mầm non 8 - Phường 8, Đà Lạt
khi hoàn tất sẽ là một ngôi trường đẹp trên địa bàn Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng

Nhiều trường lớp được xây dựng mới
 
Tuy gần đến thời điểm nhập học cho niên khóa mới nhưng công trình xây mới Trường Mầm non 8 trên địa bàn Phường 8, Đà Lạt thời điểm này vẫn còn khá ngổn ngang. Ngay cổng trường, một nhóm nhân công đang thi công hàng rào và cổng, bên trong dãy phòng học xây mới cũng khẩn trương xây dựng cho kịp tiến độ.
 
“Xây được trường mới là điều rất vui, là nỗi mong chờ của chúng tôi và tất cả các bậc phụ huynh học sinh trên địa bàn trong nhiều năm nay” - cô giáo Nguyễn Diệu Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8 chia sẻ.
 
Với tổng kinh phí khoảng 17,5 tỷ đồng, Mầm non 8 trong đợt này hầu như được xây mới hoàn toàn để thay thế cho dãy phòng cũ trước đây đã xuống cấp. Công trình mới này là dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học nối nhau, có đầy đủ các phòng chức năng, phòng làm việc cho Ban Giám hiệu, phòng ăn, nhà bếp, sân chơi cho trẻ cùng trang thiết bị dạy và học mới.
 
Theo Ban Giám hiệu nhà trường, năm học này, Mầm non 8 sẽ có trên 400 học sinh học tại đây với tổng cộng 10 lớp học gồm 1 lớp nhà trẻ, 2 lớp mầm, 2 lớp chồi và 5 lớp lá; trong đó có 6 lớp tại điểm trường chính này và 4 lớp tại một phân hiệu trên đường Nguyên Tử Lực. “Xây xong điểm trường chính, chúng tôi có 10 phòng học, cộng với 4 phòng tại phân hiệu trong khi trường chỉ có 10 lớp nên trường còn dư công suất phòng” - cô Hiền cho biết. Khi hoàn tất việc xây dựng trường lớp, Mầm non 8 sẽ nỗ lực xây dựng thành trường chuẩn quốc gia trong thời gian đến.
 
Cùng với Mầm non 8, trên địa bàn Đà Lạt còn có thêm 1 trường mầm non khác cũng được đầu tư bài bản trong năm 2017 này, đó là Mầm non Xuân Trường. Nằm tại xã Xuân Trường, vùng ven Đà Lạt, Mầm non Xuân Trường đợt này được đầu tư khoảng 15 tỷ đồng để xây 12 phòng học cùng các phòng chức năng đi kèm, văn phòng, nhà bếp, sân trường, cổng, hàng rào, mua sắm trang thiết bị dạy và học. Công trình cũng đang trên đường hoàn tất các hạng mục. 
 
Trong khối tiểu học, Tiểu học Xuân Trường - xã Xuân Trường và Tiểu học Đa Thiện, Phường 8 trong đợt này cũng được đầu tư thêm một số hạng mục mới. Trong đó, Tiểu học Xuân Trường xây mới 3 phòng học, phòng chức năng và phòng hiệu bộ cùng sân trường với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng; còn Tiểu học Đa Thiện được đầu tư 6,2 tỷ đồng xây khối 12 phòng học.
 
Để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, trong hè Đà Lạt cũng phê duyệt danh mục cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất trường học và mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học cho rất nhiều trường trên địa bàn. Tổng kinh phí thực hiện là trên 9, 2 tỷ đồng, trong đó gần 6 tỷ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị dạy và học cho cả 3 bậc mầm non (1,87 tỷ đồng), tiểu học (2,7 tỷ đồng) và trung học cơ sở (1,3 tỷ đồng); trên 3,2 tỷ đồng còn lại chi cho 13 trường học gồm 6 trường mầm non, 7 trường tiểu học tu sửa trường lớp như chống thấm mái, sơn lại tường, chống sét cho công trình, làm lại sân. 
 
Tăng hơn 1.000 học sinh trong lớp 1 đầu cấp
 
Thành phố Đà Lạt hiện có 77 trường học trên địa bàn, trong đó bậc mầm non có 33 trường (17 công lập, 15 trường tư thục, 1 dân lập), bậc tiểu học 27 trường, bậc trung học cơ sở (THCS) 5 trường, 5 trường có cả 2 bậc học THCS và trung học phổ thông (THPT), 6 trường THPT, 1 trường có 2 cấp học (Phổ thông Hermann Gmeiner) với tổng cộng trên 40 nghìn học sinh. Trong số trường trên, có 65 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đà Lạt (gồm 33 mầm non, 27 tiểu học, và 5 THCS), phần còn lại do Sở GDĐT Lâm Đồng quản lý. 
 
Dù khó khăn do vấn đề sĩ số tăng nhưng Phòng GDÐT Ðà Lạt vẫn yêu cầu các trường phải nhận học sinh trên địa bàn theo quy định và linh động sắp xếp lại tổng số biên chế lớp trong trường. Có thể sắp xếp lại các lớp trên để dành phòng học cho lớp 1 mới vào.
(Theo bà Tăng Thị Hằng, Phó Phòng GDÐT Ðà Lạt)
Để chuẩn bị cho năm học mới, bên cạnh việc xây mới và tu sửa trường lớp, Phòng GDĐT Đà Lạt trong hè đã hướng dẫn cho các trường trên địa bàn hoàn tất việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp cho các lớp mầm non 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6; mở lớp bồi dưỡng tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số vào lớp 1 tại xã Tà Nung. 
 
Phòng đã có văn bản yêu cầu các trường thực hiện thời gian biểu theo quy định của ngành cho 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS, theo đó, cả học sinh 3 bậc học này bắt đầu đến trường vào 21/8, bậc học mầm non sẽ có 3 tuần ổn định nề nếp; bậc tiểu học có 1 tuần làm quen và bậc THCS bắt đầu học ngay từ thời điểm này.
 
Trong hè, Phòng cũng thực hiện các bước thủ tục để tuyển mới 37 chỉ tiêu còn thiếu để bổ sung đội ngũ giáo viên thành phố (toàn thành phố năm học vừa qua có 2.036 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong khối công lập thuộc Phòng quản lý), đồng thời mở các lớp tập huấn cho trên 500 cán bộ quản lý, giáo viên. 
 
Cụ thể Phòng đã mở 3 lớp tập huấn bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý, giáo viên trong bậc mầm non theo 3 cụm. Với bậc tiểu học thành phố cũng có các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về Tiếng Việt công nghệ, tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Anh và bồi dưỡng nâng cao giáo viên tin học. Với bậc THCS, Phòng yêu cầu các đơn vị tự bồi dưỡng. Cùng đó, Phòng cũng phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức 10 lớp bồi dưỡng chính trị cho cán bộ, giáo viên cả 3 bậc học.
 
Về cơ bản, trong năm học mới này, theo bà Tăng Thị Hằng, Phó Phòng GDĐT Đà Lạt, học sinh 2 bậc mầm non và THCS năm học 2017-2018 của Đà Lạt không có nhiều biến động, nhưng tăng nhiều nhất chính là học sinh lớp 1 của bậc tiểu học. Cụ thể, toàn thành phố trong năm học mới này tăng trên 1.000 học sinh lớp 1 và 3 trường tiểu học có lượng học sinh tăng nhiều nhất chính là Tiểu học Mê Linh, Tiểu học Nguyễn Trãi và Tiểu học Phan Như Thạch. “Cả 3 trường này đang chịu sức ép rất lớn về sĩ số trong lớp 1, mỗi lớp như thế hiện có không dưới 45 học sinh, rất khó cho giáo viên và nhà trường trong nâng cao chất lượng dạy và học” - bà Hằng cho biết.
 
VIẾT TRỌNG