Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là trường đầu tiên trên địa bàn TP Bảo Lộc được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cột mốc này được xem là dấu son trong hành trình hơn 25 năm xây dựng và phát triển tại ngôi trường này.
Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Trãi là trường đầu tiên trên địa bàn TP Bảo Lộc được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cột mốc này được xem là dấu son trong hành trình hơn 25 năm xây dựng và phát triển tại ngôi trường này.
|
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tại sân trường. Ảnh: Đ.A |
Là người đã gắn bó với trường từ những năm đầu thành lập, cô hiệu trưởng Vũ Thị Hằng cho biết, cô rất vui và tự hào khi trong năm học 2017 - 2018, Nguyễn Trãi đã trở thành trường TH đầu tiên tại Bảo Lộc được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Nhớ về những ngày đầu khi về trường làm giáo viên, cô Hằng cho biết lúc đó số lớp nhiều, số học sinh trên mỗi lớp cũng rất đông nên điều kiện dạy và học cũng gặp nhiều khó khăn. Năm 1990, trường được thành lập mới trên cơ sở chia tách từ Trường cấp I, II A B’Lao. Qua hơn 1/4 thế kỷ, trường đã vượt qua những khó khăn ban đầu về thiếu hụt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên để dần khẳng định ngôi vị đầu bảng trong bậc TH trên địa bàn TP hiện nay. Năm 2001, Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và được công nhận lại vào năm 2012. Sau 5 năm, Trường đã được nâng cấp về mức độ chuẩn. Hiện tại, Trường TH Nguyễn Trãi có gần 1.100 học sinh theo học tại 30 lớp. Tất cả học sinh đều được học 2 buổi/ngày. Toàn trường hiện có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, có 51 giáo viên đều đã đạt chuẩn và trên chuẩn.
Cô Vũ Thị Hằng cho biết: Theo từng năm, số lượng giáo viên của nhà trường có giảm nhưng chất lượng giáo viên được nâng lên đáng kể. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng đồng bộ, khang trang và đặc biệt được trang bị nhiều thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy học. Nếu trước đây toàn trường chỉ có 2 - 3 máy chiếu thì đến nay đã có tổng cộng 18 máy chiếu. Ngoài ra, thay vì phải thuê máy tính về cho học sinh học như trước thì bắt đầu từ năm học 2013 - 2014, nhà trường đã đầu tư phòng máy với khoảng 60 máy tính để đảm bảo cho tất cả học sinh từ khối 3 trở lên được học Tin học. Đồng thời, 5 năm trở lại đây, nhà trường đã duy trì đều đặn mô hình dạy 4 tiết Anh văn/tuần cho học sinh từ khối 3 trở lên. Mô hình này được nhà trường triển khai thí điểm đầu tiên trên địa bàn thành phố và đến nay đã thu được nhiều kết quả. Hàng năm, nhà trường đều có số lượng học sinh tham gia các kỳ thi tiếng Anh rất đông và đạt được rất nhiều giải thưởng, trong đó có cả giải Quốc gia. Ngoài ra, ở các cuộc thi khác như thi Toán qua mạng, thi IOE qua mạng..., học sinh trong trường cũng đạt được nhiều thành tích cao.
Là lớp giáo viên kế cận, cô Lê Mai Lệ Hằng, giáo viên khối 2, rất đỗi tự hào về ngôi trường mình đã dạy học 8 năm qua. Cô chia sẻ: “ So với thời gian đầu mới về trường thì nhà trường đã có sự đổi thay rất nhiều từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị dạy học. Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là được làm việc trong một môi trường sư phạm giàu tình cảm của đồng nghiệp, tình cảm của các em học sinh. Chính điều này đã tạo động lực cho tôi phấn đấu, nâng cao năng lực chuyên môn để dạy các em tốt hơn, xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh tốt hơn. Bản thân tôi cũng mong muốn nhà trường được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, đặc biệt là các thiết bị công nghệ để chất lượng dạy và học được nâng cao hơn nữa”.
Nhiều năm liền, Chi bộ Trường TH Nguyễn Trãi đạt trong sạch vững mạnh, đặc biệt, trong năm 2017, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh toàn diện. Theo cô hiệu trưởng Vũ Thị Hằng, kết quả này là thành quả không của riêng Chi bộ mà của cả các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Nếu như Công đoàn hàng năm đều đạt danh hiệu vững mạnh thì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều đóng góp giúp đưa phong trào của nhà trường đi lên và Liên đội nhà trường nhiều năm liền đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh... Nằm tại trung tâm TP Bảo Lộc, Trường TH Nguyễn Trãi có cảnh quan sư phạm đẹp. Với khuôn viên rộng hơn 14.000 m2, trường có 33 phòng học và các phòng bộ môn, phòng chức năng được xây dựng khá đồng bộ, có sân chơi, sân tập đảm bảo theo điều lệ trường TH. Tuy nhiên, theo cô Hằng, dù đã đạt các tiêu chuẩn để công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2 nhưng trong thời gian tới vẫn có rất nhiều phần việc mà nhà trường cần tiếp tục phấn đấu để hoàn thiện các tiêu chí tốt nhất. Đó là phải tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để thay thế những dãy phòng học cũ, đầu tư hoàn thiện khu nhà vệ sinh, đầu tư thêm phòng ốc để tổ chức mô hình bán trú cho học sinh. Về đội ngũ giáo viên thì yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực tham gia các phong trào. Và, để làm được việc này thì ngoài sự hỗ trợ của ngành, của thành phố thì nhà trường cũng luôn phối hợp với hội cha mẹ học sinh để huy động tối đa nguồn nhân lực và vật lực, đoàn kết đội ngũ giáo viên để phát huy trí lực. Tất cả không nằm ngoài mục đích giáo dục học sinh một cách toàn diện nhất.
ÐÔNG ANH