Với phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc", Công đoàn Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) đã triển khai thực hiện phong trào thi đua "Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học". Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, Công đoàn Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.
|
Từ việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, chất lượng giáo dục của Trường THPT Đức Trọng ngày càng được nâng cao. (Ảnh: Những năm gần đây, học sinh nhà trường luôn đoạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh). Ảnh: V.H |
Cô Trần Thị Duy Đào - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Đức Trọng cho hay: phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, từ năm học 2016 - 2017, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền nhà trường triển khai thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học với nhiều nội dung. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh - sạch - đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin; Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo…
Để phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” có hiệu quả, Công đoàn trường đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung, phát động và hướng dẫn thực hiện sát hợp với tình hình của trường, của ngành. Công đoàn tổ chức cho toàn thể cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) trong đơn vị đăng ký và thực hiện nhiệm vụ sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học… Với tinh thần đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác, đời sống, Công đoàn đã đề xuất các giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, phù hợp trên cơ sở xây dựng các nhóm “Giáo viên cùng nhau phát triển” trong các tổ chuyên môn và trong toàn trường. Do vậy, tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, giáo viên về ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào. Từ đó, CBNGNLĐ có cơ hội tự thể hiện mình, thêm say mê sáng tạo trong nghề nghiệp.
Theo cô Đào, để phong trào thực sự mang lại hiệu quả và ngày càng thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, thì việc phát hiện và lựa chọn gương điển hình tiên tiến từ kết quả thi đua là điều quan trọng. Định kỳ hàng quý hay kết thúc học kỳ, năm học, Công đoàn trường lựa chọn tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học để biểu dương, khen thưởng nhằm tạo hiệu ứng tốt, tạo sự lan tỏa trong toàn trường.
Cũng chính sự ghi nhận kịp thời này đã đem lại nhiều kết quả trong công tác giáo dục của nhà trường. Trong năm học đầu tiên triển khai (2016 - 2017), trường đã đạt nhiều thành tích như: 4 giáo viên được công nhận tại Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi; 17 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường; đạt giải nhì và khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; 10 sản phẩm đạt cấp trường, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích cấp tỉnh thi thiết kế bài giảng E - learning; 6 đề tài được công nhận thi tích hợp liên môn, trong đó đạt 2 giải nhất cấp tỉnh; Hội thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ có 5 giáo viên đoạt giải cấp trường, 2 giáo viên đoạt cấp tỉnh, trong đó 1 giáo viên đoạt giải nhất; trong cuộc thi học sinh giỏi có 39 học sinh đoạt giải cấp tỉnh và 1 học sinh đoạt học sinh giỏi quốc gia. Đồng thời, toàn trường có 30 sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng dự thi được công nhận; 15 CBNGNLĐ được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…
“Để phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đạt được kết quả đã có sự đóng góp không nhỏ của Công đoàn trường. Đó là sự hỗ trợ, khuyến khích, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên kịp thời để nhà giáo, người lao động tích cực tham gia công tác nâng cao trình độ năng lực chuyên môn. Qua đó, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI”, thầy Nguyễn Hữu Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Đức Trọng nhấn mạnh.
VIỆT HÙNG