Thứ 7, 22/03/2025, 03:1

"Hãy tận dụng khéo léo những thế mạnh chỉ có ở phụ nữ"

11:03, 08/03/2018

(LĐ online) - Với những ai quan tâm, không quá khó để nhận ra cái tên Hồ Thiên Hà - một công ty chuyên tổ chức sự kiện, một thương hiệu đảm bảo cho rất nhiều những chương trình lễ hội lớn và hoành tráng diễn ra tại Lâm Đồng trong thời gian vừa qua. 

(LĐ online) - Với những ai quan tâm, không quá khó để nhận ra cái tên Hồ Thiên Hà - một công ty chuyên tổ chức sự kiện, một thương hiệu đảm bảo cho rất nhiều những chương trình lễ hội lớn và hoành tráng diễn ra tại Lâm Đồng trong thời gian vừa qua. 
 
“Là người làm kinh doanh, tôi cũng nhiều lần bị so sánh với nam giới với những thiệt thòi nhất định nhưng đối với tôi, phụ nữ chỉ cần khéo léo tận dụng những đặc điểm riêng của mình mà chỉ có phụ nữ có để giúp công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn” - Chị Nguyễn Thị Phú – Phó GĐ Công ty TNHH Tổ chức Sự kiện Hồ Thiên Hà, TP Đà Lạt
“Là người làm kinh doanh, tôi cũng nhiều lần bị so sánh với nam giới với những thiệt thòi nhất định nhưng đối với tôi, phụ nữ chỉ cần khéo léo tận dụng những đặc điểm riêng của mình mà chỉ có phụ nữ có để giúp công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn”. Chị Nguyễn Thị Phú - Phó GĐ Công ty TNHH Tổ chức Sự kiện Hồ Thiên Hà, TP Đà Lạt
Phía sau sự thành công của công ty này có hình bóng hay đúng hơn là vai trò không thể thiếu của chị Nguyễn Thị Phú - Phó Giám đốc công ty. Ngại chia sẻ dù là một người làm truyền thông chuyên nghiệp, chỉ đơn giản, với chị được làm những gì mình yêu thích, tận dụng thế mạnh chỉ có ở người phụ nữ chính là bí quyết giúp bản thân có được hạnh phúc trong gia đình và thành công trên con đường kinh doanh.
 
“Tôi luôn nghĩ phụ nữ và đàn ông đều có thế mạnh riêng nhưng để thành công thì cần có kỹ năng, rèn luyện để tận dụng lợi thế đó. Như trong kinh doanh thì phụ nữ thường gặp nhiều rào cản hơn đàn ông trong việc phát triển sự nghiệp của mình, đặc biệt là phụ nữ đã lập gia đình. Quan niệm xưa “đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm” dường như đã đi sâu vào tiềm thức của một số nam giới với suy nghĩ rằng phụ nữ chỉ cần giỏi việc nhà, chăm sóc gia đinh là đủ và không muốn cho sự nghiệp của vợ phát triển”, câu chuyện về ngày mùng 8/3 của chúng tôi với chị được bắt đầu như thế.  
 
Chị chia sẻ, ở giữa thời điểm hiện tại không ít mà cũng không nhiều, tuy nhiên dù sao tôi vẫn xem trường hợp của mình là may mắn: “Cá nhân tôi may mắn khi gặp được ông xã, người đã cho mình tự do lựa chọn và làm những công việc mà mình yêu thích, chính điều đó giúp cho mình luôn hài lòng với những công việc và dự án của mình đảm trách”.
 
Theo chị, phái yếu làm kinh doanh, bước ra ngoài xã hội sẽ không tránh khỏi bị so sánh với nam giới và thật sự phái yếu có những thiệt thòi nhất định. Nhưng  phụ nữ chỉ cần khéo léo tận dụng những đặc điểm riêng của mình và cũng chỉ có phụ nữ trong từng thời điểm nhất định, trong từng hoàn cảnh cụ thể mới đủ độ nhẹ nhàng, tinh tế, hay đúng hơn là điềm tĩnh để công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Với chị ưu thế của phụ nữ rất nhiều, rất khác mà đàn ông không thể có. Đó có thể là làm mình đẹp hơn trong mắt người khác qua trang phục, trang điểm, giọng nói …và đặc biệt là nụ cười dễ thu phục đối tác. Kiên nhẫn và mềm dẻo hơn, bởi nam giới, họ thường quyết định quá nhanh, họ khó có thể chờ đợi lâu hơn để có kết quả tốt hơn như mình mong muốn. Cũng theo chị Phú thì người phụ nữ, nhất là phụ nữ Việt Nam luôn có khả năng lắng nghe cao độ, đây gần như là một đặc ân mà tạo hóa ban cho.
 
Câu chuyện với chị Phú trong ngày Quốc tế Phụ nữ của chúng tôi, không đi sâu vào công việc kinh doanh, tăng giảm, lỗ lãi …mà người lãnh đạo một công ty như chị đang hàng ngày phải đau đầu tính toán. Câu chuyện như một buổi mạn đàm, xoay quanh thân phận, giá trị và vai trò của người phụ nữ hiện tại, nhất là với một người làm truyền thông như chị, những người luôn có cái nhìn đa chiều và khá rộng mở.
 
Đó là cái nhìn rất khác về bình đẳng giới, một cái nhìn cầu tiến của một người phụ nữ hiện đại nhưng vẫn giữ cho riêng mình những giá trị đạo đức vốn có của người phụ nữ Việt Nam. “Xã hội hiện nay đã thay đổi khác nhiều so với ngày xưa, không còn quá quan trọng quan niệm người đàn ông là trụ cột của gia đình nữa. Chính vì vậy, người phụ nữ hiện đại họ có thể chủ động hơn trong cuộc sống của chính mình và chính điều đó giúp họ thành công, được tôn trọng  hơn so với trước đây.  Như trong vai trò lãnh đạo, nhiều phụ nữ làm tốt hơn nam giới bởi ngoài những kiến thức và kỹ năng được trang bị họ sử dụng những ưu thế  của mình để áp dụng vào công việc để giúp họ thành công hơn”, chị thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình.
 
Tuy nhiên, chị cũng chia sẻ thêm:  không phải vì vậy mà một số phụ nữ vì sự thành công trong kinh doanh rồi áp đặt ý nghĩ chồng kém hơn mình, làm cho người chồng cảm thấy mặc cảm với vợ và luôn tỏ ra khó chịu, tự ti, điều này sẽ dễ gây bất hoà và dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân. 
 
Là người kinh doanh trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, một công việc hoàn toàn khác với những người phụ nữ đi làm hành chính, ngày 8 tiếng theo thời gian công sở. Nhiều dự án, chương trình chị phải làm vượt khung thời gian, phải trực tiếp điều hành, nên việc chủ động thời gian luôn là thứ khó khăn nhất với người phụ nữ năng động này.
 
Nhưng với chị, điều quan trọng nhất, dù thành công trong kinh doanh, có chỗ đứng nhất định trong xã hội, được mọi người tôn trọng. Thì thiên chức lớn nhất của người phụ nữ, vẫn phải là người giữ được “ngọn lửa ấm” cho gia đình của mình.
 
Chính Thành - Linh Đan