Ngư dân vươn khơi bám biển, nỗi hiểm nguy lớn nhất là gặp bão tố, tàu hỏng máy…, vì vậy, những âu tàu trên quần đảo Trường Sa là nơi giữ cho những con tàu bình yên giữa muôn trùng sóng.
Ngư dân vươn khơi bám biển, nỗi hiểm nguy lớn nhất là gặp bão tố, tàu hỏng máy…, vì vậy, những âu tàu trên quần đảo Trường Sa là nơi giữ cho những con tàu bình yên giữa muôn trùng sóng.
Ðiểm tựa âu tàu
Mùa cá năm trước, tàu cá của anh Trương Hoài Phong, tỉnh Khánh Hòa mang số hiệu KH 99388 với 12 thuyền viên đang thả lưới thì chết máy, lênh đênh gần 2 ngày đêm giữa sóng gió Trường Sa thì được tàu 739 của Hải đoàn 129 tìm thấy và kéo vào đảo Sinh Tồn. Sau 2 ngày sửa chữa, được âu tàu Sinh Tồn cấp đầy đủ dầu máy, nước ngọt, tàu tiếp tục trở lại vây bắt những luồng cá mới. Anh Phong kể lại, khi nhìn thấy bóng tàu cứu hộ, cả đoàn ngư dân có người rớt nước mắt vì mừng rỡ.
Trung tá Đinh Tất Thắng, Công ty TNHH MTV Hải sản Trường Sa thuộc Hải đoàn 129, Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 chia sẻ, Công ty quản lý các âu tàu Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, hai làng chài Núi Le và Tốc Tan. Các âu tàu có nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, cứu hộ cứu nạn tàu cá, sửa chữa miễn phí tàu của ngư dân gặp hỏng hóc. Âu tàu còn cung cấp nhiên liệu cho ngư dân theo giá trên bờ, cung cấp nước ngọt miễn phí. Và nhất là, với vị trí an toàn, các âu tàu, làng chài là nơi tránh trú bão an toàn cho ngư dân trên biển, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của bà con.
Riêng âu tàu Sinh Tồn, mới được đưa vào hoạt động, có kết cấu hiện đại, rộng hơn 3,6 ha, sâu gần 5 m, đầy đủ cơ sở hạ tầng như đèn chiếu sáng, bờ kè dài vững chắc, có thể tiếp nhận đến 100 ghe tàu của ngư dân vào trú tránh bão và sửa chữa. Tất cả các ghe tàu vào đây đều được giúp đỡ sửa chữa bởi những thợ có tay nghề, được cấp nước ngọt. Trung tá Đinh Tất Thắng kể: “Bão 16 năm 2017, âu tàu tiếp nhận đến 70 tàu, cả ngàn ngư dân lên tránh trú. Tàu yên ổn, anh em phải lo cho bà con ăn ngủ, rất vui vì suốt trận bão không có tàu nào gặp nạn”.
Núi Le và Tốc Tan là hai “làng chài” do có địa thế tự nhiên an toàn, là một lòng hồ giúp tàu tránh trú bão. Những làng chài đặc biệt này có hệ thống phao luồng ra vào, neo trú an toàn, có sức chứa hàng trăm tàu tránh bão. Riêng âu tàu Đá Tây thuộc ngành nông nghiệp được đầu tư bài bản, vừa cứu hộ cứu nạn, sửa chữa tàu giúp bà con kết hợp thu mua thủy sản, tạo điều kiện cho ngư dân có thể đánh bắt dài ngày trên biển.
Yên lòng vươn khơi bám biển
Dù sự việc xảy ra đã vài tháng nhưng ông Đỗ Thương, ngư dân Quảng Ngãi, chủ tàu câu mực QNA 90099 TS gồm 44 thuyền viên vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn của tàu mình. Vấp phải dải san hô, con tàu của ông bị tách đôi mũi, hai chiếc tàu “đồng hương” phải ghé vào thân, kèm cho tàu QNA 90099 TS chạy về âu tàu Sinh Tồn. Sau vài ngày sửa chữa, lấy thêm nước ngọt, con tàu câu mực khá lớn này đã có thể quay lại biển khơi, tiếp tục bám theo luồng mực. Ông Nguyễn Đình Hiệp, chủ ghe “đồng hương” dìu kéo tàu ông Đỗ Thương chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại: “Tàu của chúng tôi trên biển gặp nạn là chuyện rất thường xuyên. May quá có các anh ở đây cứu hộ rồi sửa chữa luôn chứ nếu phải vào bờ thì tốn kém không biết bao nhiêu. Bây giờ đi khơi, chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì có các anh ở đây, bên cạnh ngư dân”.
Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho hay, trong tương lai không xa, những âu tàu trên sẽ được hiện đại hóa, đủ sức chứa hàng ngàn tàu lớn nhỏ đến trú tránh bão và có thể sửa chữa tàu có công suất 2.000 DWT, đủ sức cho các tàu có trọng tải từ 1.000 đến 2.000 tấn ra vào, neo đậu, tránh bão và thực hiện công tác hậu cần, kỹ thuật. Đến năm 2020, quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa sẽ có 6 khu neo đậu kết hợp cảng cá tại các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Đá Tây, Nam Yết, Phan Vinh, ngư dân sẽ yên tâm ra khơi, vươn khơi bám biển đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.
C.THÀNH - D.QUỲNH