Đưa khởi nghiệp thành "làn sóng" mạnh mẽ (Kỳ 2)

09:05, 29/05/2018

Không phải ngẫu nhiên mà tỉnh Lâm Đồng lại được Trung ương lựa chọn là một trong những địa phương phải đi tiên phong trong phong trào khởi nghiệp. Bởi cách đây nhiều năm, ngay từ khi chưa có các chính sách hỗ trợ KN, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều tấm gương thanh niên mạnh dạn KN với những cách làm hay và đạt được những thành công nhất định...

Những người tiên phong
 
[links(right)] Không phải ngẫu nhiên mà tỉnh Lâm Đồng lại được Trung ương lựa chọn là một trong những địa phương phải đi tiên phong trong phong trào khởi nghiệp (KN). Bởi cách đây nhiều năm, ngay từ khi chưa có các chính sách hỗ trợ KN, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều tấm gương thanh niên mạnh dạn KN với những cách làm hay và đạt được những thành công nhất định. Những người tiên phong này chính là nguồn cảm hứng, là động lực để các bạn trẻ hiện nay có thêm niềm tin vào con đường KN của mình.
 
Đối với Hà Thúy Diện (ngoài cùng, bên phải), du lịch cộng đồng giúp du khách có những trải nghiệm mới mẻ ngay tại địa phương nơi cô sống. Ảnh: V.Q
Đối với Hà Thúy Diện (ngoài cùng, bên phải), du lịch cộng đồng giúp du khách có những trải nghiệm mới mẻ ngay tại địa phương nơi cô sống. Ảnh: V.Q
Dám nghĩ dám làm
 
Chúng tôi gặp anh Nguyễn Đình Bắc (sinh năm 1981, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) - chủ thương hiệu cà phê Nguyễn Đình - khi anh vừa trở về từ Hội nghị Ký kết hợp tác năm 2018 ngành Công thương 3 tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận theo lời mời của Sở Công thương. Đã 5 năm kiên trì theo đuổi giấc mơ xây dựng một thương hiệu cà phê của riêng mình, đến nay, giấc mơ ấy của anh Bắc đã phần nào trở thành hiện thực.
 
Bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2013 với ý tưởng làm cà phê sạch giữa lúc thị trường cà phê pha trộn đang thống lĩnh, đến nay, thương hiệu cà phê organic Nguyễn Đình của anh đã dần có được “chỗ đứng” cho riêng mình,  được nhiều người biết đến và phân phối đến nhiều tỉnh thành, mang lại lợi nhuận trên dưới 600 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm thường xuyên cho 3 thanh niên với mức lương ổn định từ  5 - 7 triệu đồng/tháng. Bản thân anh Nguyễn Đình Bắc đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lần thứ IV, năm 2016.
 
Câu chuyện của Hà Thúy Diện, cô gái 8X đã bỏ bao cơ hội rộng mở ở đất Sài Gòn để về quê  hương huyện Đức Trọng lại là câu chuyện KN về du lịch cộng đồng. Giỏi giang, năng động, Diện từng làm việc cho một công ty dầu khí và một công ty có vốn đầu tư từ Ấn Độ chuyên về đồ gốm, không ai nghĩ cô gái đó đủ dũng cảm rời bỏ môi trường làm việc lý tưởng đó để trở về thôn Chơ Ré, xã Đa Quyn - một nơi quá xa xôi, hẻo lánh, và... nghèo.
 
Với ngôi nhà sàn kiểu người Tày sẵn có của gia đình, Diện mở Sàn Homestay, giúp du khách đến đây trải nghiệm cuộc sống ở chốn làng quê, đi hái cà phê, trồng rau, câu cá, đọc sách, nấu ăn, cùng tìm hiểu nhịp sống và nếp sinh hoạt của người dân nơi đây. Cô còn thuê người địa phương dẫn đường cho khách đi núi, xem nương rẫy, làm du lịch theo đúng nghĩa du lịch cộng đồng. Và hơn 2 năm rồi, Sàn Homestay ngày càng có thêm nhiều khách du lịch đến thăm.
 
Nhắc tới KN tại Lâm Đồng, không thể không nhắc đến “ngôi sao sáng” Phan Thanh Sang - Giám đốc Công ty YSA Orchid Đà Lạt, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt - cái tên đã trở nên quá quen thuộc và là niềm cảm hứng bất tận của bất cứ bạn trẻ nào trên con đường KN. Sau hơn 10 năm từ ngày đầu KN với biết bao khó khăn và gian nan, Công ty YSA Orchid hiện đã có doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm với địa điểm sản xuất tại TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương và cả tỉnh Ninh Thuận. 
 
Gặp Phan Thanh Sang tại Vườn ươm khởi nghiệp được đặt ngay trong không gian của Trạm dừng chân YSA Orchid, anh không kể quá nhiều về quá trình KN của mình, bởi anh bảo rằng những thông tin đó đã tràn ngập khắp các mặt báo trong những năm qua. Thay vào đó, anh chia sẻ nhiều về tâm huyết của mình đối với phong trào KN của thanh niên tỉnh nhà. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng phụ trách vấn đề KN, anh vẫn đang tìm cách cùng địa phương hỗ trợ tối đa cho các thanh niên cùng KN, làm giàu cho chính quê hương mình từ những sản vật đặc trưng. 
 
Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều những thanh niên Lâm Đồng đã sớm có ý chí KN. Bằng cách này hay cách khác, bằng rất nhiều những bài học, kinh nghiệm, đánh đổi, họ đã sớm “thổi” làn gió KN vào phong trào lập thân lập nghiệp của những người trẻ trên mảnh đất cao nguyên này.
 
Sau gần 6 năm KN, thương hiệu cà phê sạch của anh Nguyễn Đình Bắc đã dần có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: V.Q
Sau gần 6 năm KN, thương hiệu cà phê sạch của anh Nguyễn Đình Bắc đã dần có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: V.Q
Người trẻ hôm nay có gì?
 
Luôn trăn trở với phong trào KN của thanh niên tại địa phương, anh Phan Thanh Sang cho rằng: So với trước đây, các bạn trẻ muốn KN hiện nay có nhiều thuận lợi hơn bởi nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng và nhiều sự hỗ trợ từ Nhà nước, chính quyền địa phương. “Hiện tại, nhiều bạn trẻ rất nhạy bén và dũng cảm, họ biết tận dụng đặc thù, thế mạnh của địa phương nơi mình sống để xác định mình nên làm gì” - anh chia sẻ.
 
Vườn ươm KN là một ví dụ. Vườn ươm gồm 10 thành viên, là nơi trưng bày các sản phẩm như trà atisô, cà phê sạch, đặc sản Đà Lạt... cùng các thông tin về doanh nghiệp để du khách có thể tìm hiểu và hợp tác. Đây là một cách làm mới của Phan Thanh Sang nhằm giúp các sản phẩm KN của thanh niên Lâm Đồng đến gần hơn với thị trường, đối tác và người tiêu dùng.
 
Là một trong những người đi tiên phong trong phong trào KN tại huyện Lâm Hà, anh Nguyễn Đình Bắc nhận thấy rằng, so với các năm trước, các bạn học xong đại học, trở về rồi tìm hướng đi cho riêng mình đã dần xuất hiện nhiều hơn tại địa phương, với một tâm lý hoàn toàn tự do và thoải mái. Anh chia sẻ rằng, bản thân mình cũng sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác với một số thanh niên nơi anh sống, lập nghiệp có chung niềm đam mê KN với hạt cà phê, nhằm tạo ra một thị trường chung, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được với nguồn cà phê sạch một cách dễ dàng. 
 
Bên cạnh đó, sự ra đời Tổ hỗ trợ KN tỉnh, của Trung tâm Hỗ trợ KN Trường ĐH Đà Lạt hay Vườn ươm KN và sáng tạo của Tỉnh Đoàn đã tạo điều kiện và môi trường, giúp các bạn thanh niên, SV có thể tiếp cận được những kiến thức cần thiết, tham khảo các mô hình hay, tìm hiểu tài liệu, sách báo liên quan về KN dễ dàng hơn, giúp thanh niên tự tin hơn trong quá trình KN.
 
(CÒN NỮA)
VIỆT QUỲNH