Bình Thạnh - điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới

08:05, 30/05/2018

Với tỷ lệ giáo dân chiếm 98% dân số, những năm qua, người dân xã Bình Thạnh (Ðức Trọng) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Với tỷ lệ giáo dân chiếm 98% dân số, những năm qua, người dân xã Bình Thạnh (Ðức Trọng) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
 
Con đường khang trang dẫn vào thôn Kim Phát. Ảnh: T.V
Con đường khang trang dẫn vào thôn Kim Phát. Ảnh: T.V

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng các mô hình trang trại trên địa bàn, ông Đỗ Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh vui mừng cho biết, trên địa bàn xã hiện có 11 trang trại nuôi gà, heo khép kín; ngoài ra, còn có mô hình nuôi ong lấy sữa, mật và đặc biệt, có hơn 83 ha hoa màu sản xuất theo hướng công nghệ cao. Những mô hình sản xuất này đã đem lại thu nhập cao cho người dân trong xã; góp phần tăng giá trị sản xuất năm 2016 lên 156 triệu đồng/ha/năm và năm 2017, giá trị sản xuất là 175 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 là 51 triệu đồng/người/năm và ước năm 2018 đạt 67 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, toàn xã còn có 2 hợp tác xã và 4 tổ hợp tác bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Anh Nguyễn Như Thủy, thôn Kim Phát - người đã mạnh dạn đầu tư 2,5 sào trồng ớt chuông bằng giá thể trong nhà kính từ năm 2016 đến nay cho biết: “Trồng trong nhà kính đầu tư hơi cao nhưng chi phí công chăm bón giảm nhiều, năng suất lại ổn định, thu nhập bình quân 70 - 80/triệu đồng/sào nên gia đình tôi cũng đang đổ đất, tiếp tục đầu tư thêm 3 sào nhà kính nữa, chắc khoảng 2 tháng nữa là hoàn thành”.
 
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Đảng ủy và chính quyền xã Bình Thạnh xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh. Từ đó, quyết tâm nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới và thực hiện các tiêu chí một cách đồng bộ.
 
“Với đặc thù có hơn 98% dân số là giáo dân nên chúng tôi đều cơ cấu các chức việc tham gia Ban vận động xây dựng nông thôn mới, vì vậy nên triển khai công việc cũng gặp nhiều thuận lợi, nhất là mỗi lần họp dân hay tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hay vận động đóng góp... đều được các chức việc lồng ghép tại các buổi sinh hoạt giáo xứ, giáo khu. Riêng những trường hợp chậm hiến đất, đóng tiền, chúng tôi lại tìm đến các linh mục, nhờ các linh mục gặp gỡ động viên. Có thể nói, giữa chính quyền và các giáo khu, giáo xứ đã có sự gắn kết và mọi hoạt động do chính quyền tổ chức đều được nhân dân đồng tình ủng hộ” - ông Đỗ Văn Hiền cho biết.
 
Thông qua việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các phong trào “Dân vận khéo”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”,“Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, đã huy động được hàng trăm lượt người tham gia hưởng ứng, có sức lan tỏa, cuốn hút mạnh mẽ, tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, mô hình hay.
 
Điển hình như việc các thôn đã vận động nhân dân tự khắc phục và tu sửa một số đoạn đường liên thôn để đi lại thuận tiện; vận động nhân dân đóng góp tiền để lắp đặt đèn điện chiếu sáng đường quê, người dân hưởng ứng và có 4/4 thôn đã thực hiện. Ban vận động cũng chỉ đạo Ban nhân dân các thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh, di dời chuồng trại, trồng cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, làm cột cờ tại các hộ gia đình... Đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức phát động nạo vét mương, tu sửa các đoạn đường xuống cấp; liên hệ các công ty, doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong nhân dân... 
 
Song song với đó, địa phương cũng huy động các nguồn lực trong nhân dân, chủ động liên hệ với UBND huyện, các phòng, ban của huyện để tranh thủ các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ đó đã nâng cấp và xây dựng các công trình trường học như xây dựng mới Trường Mẫu giáo Bình Thạnh, Trường THCS Bình Thạnh, phòng học đa năng Trường Tiểu học Bình Thạnh; xây dựng hơn 23,5 km đường bê tông, các hội trường thôn, nhà văn hóa, chợ Bình Thạnh, các công trình thủy lợi của địa phương... “Năm 2014, xã Bình Thạnh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên vào tháng 10/2016, khi có tiêu chí mới về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ xã Bình Thạnh đã chỉ đạo tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, nhất là tập trung vào 2 tiêu chí tuy đã đạt nhưng chưa bền vững là tiêu chí số 15 về y tế và tiêu chí số 18 về môi trường” - ông Đỗ Văn Hiền nói thêm. 
 
T.VŨ