Cùng chia sẻ khó khăn

09:05, 25/05/2018

Bên cạnh công tác giảng dạy thì việc dành sự quan tâm, động viên những hoàn cảnh, trường hợp gặp khó khăn của học sinh cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của thầy và trò Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc)…

Bên cạnh công tác giảng dạy thì việc dành sự quan tâm, động viên những hoàn cảnh, trường hợp gặp khó khăn của học sinh cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của thầy và trò Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc)… 
 
Bữa trưa tại trường của các em học sinh. Ảnh: H.Thắm
Bữa trưa tại trường của các em học sinh. Ảnh: H.Thắm
Ấm lòng bữa cơm trưa tại trường
 
Bữa cơm ấm nóng, thấm đượm tình thầy trò được chính tay các thầy cô giáo Trường THPT Lộc Phát chế biến, gửi gắm vào đó sự sẻ chia, đồng cảm dành cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất cơm không nhiều,, chỉ vào khoảng 15.000 - 20.000 đồng nhưng đó là món quà, niềm động viên tinh thần không nhỏ dành cho các em.
 
Có mặt trong bữa ăn hôm ấy, mỗi em một vẻ, ngại ngùng với người lạ. Đa số các em nhà ở xa trường, ở lại buổi trưa để chiều tiếp tục lên lớp. Cậu học trò Nguyễn Văn Nam (lớp 11A1) hiện đang sống với mẹ khi ba mất sớm. Mẹ đi làm thuê ở xa từ sáng đến tối, Nam gần như phải tự xoay xở với khoản tiền ít ỏi mỗi ngày. Nguyễn Thị Linh Kiều (lớp 12A1) cũng thế. Bố bị gãy tay, mẹ trở thành lao động chính lo chuyện ăn uống, học hành của Kiều cùng 2 em nhỏ. 
 
Thầy Nguyễn Quý Long - Bí thư Đoàn Trường THPT Lộc Phát cho biết, trường có gần 20% các em học sinh ở xa nên thông thường phải ở lại trưa để học buổi chiều. Nhiều em nhà khó khăn,  thường sử dụng thức ăn mang từ nhà đi vào buổi sáng hoặc chỉ ăn qua loa ở quán xá, không có người quản lý. Trước thực trạng đó, Đoàn trường đã tổ chức “Bữa cơm trưa miễn phí tại trường” nhằm giúp đỡ các em. Không chỉ góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh mà nhờ đó cũng quản lý được các em, góp phần giáo dục ý thức và giảm thiểu tình trạng chán học, lười học và bỏ học trong một bộ phận học sinh nhà trường. 
 
“Mỗi ngày các em lên dọn cơm, ăn cơm và tự phân công nhau rửa chén, làm vệ sinh khu vực ăn uống. Ăn xong, các em nghỉ lại phòng y tế hoặc lên lớp ôn bài. Từ đó góp phần giáo dục tính tự lập cho các em”, thầy Long chia sẻ.
 
Kinh phí để duy trì bữa ăn cho các em được Trường THPT Lộc Phát trích từ nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe học sinh và sự ủng hộ của phụ huynh, các nhà hảo tâm. Của ít lòng nhiều, người thì góp gạo, người thêm bó rau, con cá…; tất cả cùng chung tay cho những học sinh khó khăn.
 
Thầy Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, trong số 870 học sinh của trường, ngoài học sinh của các phường, xã ở Bảo Lộc thì còn nhiều em ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh...theo học. Và hầu như trong lớp nào cũng có những hoàn cảnh đặc biệt cần sự động viên kịp thời từ phía nhà trường. Chính sự quan tâm từ những điều nhỏ nhất như miếng ăn, giấc ngủ không chỉ tức thời giải quyết khó khăn mà còn giúp các em gỡ bỏ mặc cảm, chan hòa cùng các bạn.
 
“Với mô hình ăn trưa tại trường, các em học được rất nhiều, học cách sống cho người khác, sống tôn trọng, quan tâm lẫn nhau. Học cách trao yêu thương để nhận lại thương yêu, lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Chúng tôi tự hào rằng: Lộc Phát không phải là trường giàu về cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi tự hào vì trường chúng tôi giàu lòng nhân ái”, thầy Chương khẳng định.
 
Cán bộ, giáo viên cùng nhau “san sẻ”, “tương trợ”
 
Bên cạnh việc quan tâm đến học sinh thì tìm hiểu, sâu sát cuộc sống của giáo viên cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ban giám hiệu Trường THPT Lộc Phát. Bởi theo Hiệu trưởng nhà trường, khi không còn khó khăn thì thầy cô cũng sẽ chuyên tâm, dành trọn tâm huyết và tình cảm để công tác giảng dạy được trọn vẹn hơn. 
 
Cô Huỳnh Thị Kim Huệ - Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết, với phương châm “của ít lòng nhiều”, mọi sự giúp đỡ trong lúc khó khăn dù không nặng về  giá trị vật chất nhưng cũng khiến người nhận cảm thấy ấm lòng. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện tại của trường, Quỹ San sẻ và Tương trợ được thành lập dựa trên sự đồng lòng của tất cả mọi người. 
 
Với Quỹ San sẻ. mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên  sẽ đóng góp 15.000 đồng để giúp đỡ những trường hợp cần thiết, giải quyết những khó khăn tức thời mà cán bộ, giáo viên đột xuất gặp phải. Còn Quỹ Tương trợ thì đã được duy trì nhiều năm nay, mỗi người đóng góp khoảng 1 triệu đồng làm quỹ để cho cán bộ, giáo viên mượn không lãi suất trong vòng 3 tháng. Đã có 44 lượt giáo viên và nhân viên được mượn tiền từ quỹ này trong những lúc khó khăn. Bên cạnh đó, công việc thăm hỏi cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường trong các dịp lễ, tết, ốm đau, hiếu, hỉ cũng được đặc biệt quan tâm. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường yên tâm công tác, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng nhà trường đoàn kết, việc dạy và học đáp ứng được yêu cầu đề ra.
 
HỒNG THẮM