Hiệu quả từ các mô hình quần chúng phòng, chống tội phạm

09:05, 24/05/2018

Qua công tác bám sát địa bàn, phân tích, sàng lọc tình hình ANTT ở các khu dân cư, thời gian qua, Công an phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) đã từng bước phát huy hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)". 

Qua công tác bám sát địa bàn, phân tích, sàng lọc tình hình ANTT ở các khu dân cư, thời gian qua, Công an phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) đã từng bước phát huy hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”. 
 
Phường Lộc Sơn hiện có 1.226 hộ dân, với hơn 4.800 nhân khẩu trên địa bàn 19 tổ dân phố; trong đó, có hơn 630 hộ, với hơn 2.350 hộ dân theo đạo Công giáo. Cùng với đó, nơi đây còn có Khu Công nghiệp Lộc Sơn nên nhu cầu kinh doanh nhà trọ và các dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ ngày càng lớn. Đây chính là những nguyên nhân khiến tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại Lộc Sơn luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, cùng với việc tập trung trấn áp, truy quét các loại tội phạm, Công an phường còn được giao nhiệm vụ tăng cường bám cơ sở, xây dựng các mô hình quần chúng nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
 
Sau nhiều năm xây dựng, đến thời điểm hiện tại, phường Lộc Sơn có 9 mô hình quần chúng phòng, chống tội phạm (PCTP) - tệ nạn xã hội (TNXH) hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Từ đó, nhiều vụ phạm pháp phức tạp đã được Công an phường nhanh chóng phối hợp với Công an TP Bảo Lộc điều tra, phá án một cách hiệu quả, tạo hình ảnh tốt đẹp trong quần chúng nhân dân.
 
Nổi bật trong mô hình quần chúng PCTP - TNXH tại phường Lộc Sơn cần phải kể đến như Mô hình “Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” và Mô hình “Camera giám sát ANTT”. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội đồng Giáo họ GiuSe, Giáo xứ Phúc Lộc (thuộc các tổ dân phố 4, 5 và 6, phường Lộc Sơn), cho biết: “Sau khi thành lập mô hình vào cuối năm 2015, Hội đồng Giáo họ đã phối hợp với Công an và UBMTTQ phường tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới tất cả bà con giáo dân. Trong đó, chú trọng đến các thủ đoạn, mánh khóe cũng như việc nhận dạng các loại tội phạm để người dân nắm bắt. Từ đó, chúng tôi đã tiến hành ký cam kết PCTP - TNXH với tất cả hơn 400 hộ dân trong giáo họ. Bà con cũng hiểu rằng, PCTP - TNXH là việc làm thiết thực để bà con “sống tốt đời, đẹp đạo” nên hưởng ứng tham gia rất năng nổ, nhiệt tình và có trách nhiệm”.
 
Theo người dân phường Lộc Sơn, thì trước đây Nghĩa trang Giáo xứ Phúc Lộc là một trong những “điểm đen” về tệ nạn tiêm chích ma túy mà các đối tượng nghiện hút hay lui tới. Tuy nhiên, sau khi Mô hình Giáo họ GiuSe đi vào hoạt động với sự vào cuộc của tất cả bà con giáo dân nên tệ nạn tiêm chích ma túy tại nghĩa trang đã được kiểm soát, đẩy lùi. Cùng với đó, các tệ nạn trộm cắp vặt khác tuy còn diễn ra nhưng đã giảm hẳn so với trước nên người dân rất yên tâm, tin tưởng.
 
Đối với Mô hình Camera giám sát ANTT, với những hiệu quả đã mang lại trong công tác phòng chống các loại tội phạm đã không ngừng được nhân rộng. Đến hiện tại toàn phường Lộc Sơn đã có hơn 90 mắt camera được đấu nối trực tiếp về trung tâm điều hành tại Công an phường. Đây được xem là các “mắt thần” cánh tay phải đắc lực giúp lực lượng công an nhanh chóng phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật và có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn; đồng thời, từ hình ảnh camera ghi lại đã giúp lực lượng chức năng nhanh chóng phá án truy bắt các đối tượng phạm pháp và làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Theo Công an phường Lộc Sơn, phần lớn hệ thống camera của mô hình đều do người dân địa phương đóng góp kinh phí để lắp đặt với số tiền hơn 400 triệu đồng.
 
Theo Trung tá Trần Văn Kỉnh, Trưởng Công an phường Lộc Sơn, thông qua các mô hình quần chúng, trong năm 2017, đơn vị đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được 50 buổi tuyên truyền về chuyên đề bảo vệ ANTQ và PCTP, thu hút gần 3.000 lượt người tham gia. Qua đó, ý thức của người dân trong công tác PCTP - TNXH không ngừng được nâng lên. “Trong năm 2017, toàn phường xảy ra 7 vụ phạm pháp hình sự và 104 vụ vi phạm hành chính về trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Trong đó, số vụ phạm pháp hình sự giảm 45% so với năm 2016. Trong năm qua, thông qua các mô hình quần chúng, người dân đã cung cấp 148 nguồn tin liên quan đến ANTT. Trong đó, có 86 tin có giá trị giúp cơ quan chức năng xác minh, giải quyết dứt điểm 58 vụ việc về TTATXH, xử lý 65 đối tượng. Tương tự, trong 5 tháng đầu năm 2018, người dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị cho cơ quan chức năng. Từ kết quả này cần phải khẳng định, ngoài lực lượng “nòng cốt” là công an phường thì sự vào cuộc tham gia của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác PCTP - TNXH, giữ bình yên tại địa phương” - Trung tá Trần Văn Kỉnh khẳng định.
 
KHÁNH PHÚC