Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Sẵn sàng công tác phối hợp

09:05, 25/05/2018

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 24-27/6. Ngoài sự chuẩn bị tích cực của Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) - cơ quan chủ trì, thì các đơn vị phối hợp cũng đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng hỗ trợ với tinh thần "đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế".

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 24-27/6. Ngoài sự chuẩn bị tích cực của Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) - cơ quan chủ trì, thì các đơn vị phối hợp cũng đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng hỗ trợ với tinh thần “đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.
 
Đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong tiếp sức cho thí sinh. Ảnh: V.Hùng
Đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong tiếp sức cho thí sinh. Ảnh: V.Hùng
Sẵn sàng nhân lực
 
Đây là năm đầu tiên Trường Đại học Yersin Đà Lạt trực tiếp tham gia phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn. Vì vậy, ngay khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT và đề nghị phối hợp của Sở GDĐT Lâm Đồng, Ban giám hiệu đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn cũng như chuẩn bị tinh thần cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi được thực hiện kỹ lưỡng. Đồng thời, nhà trường chỉ đạo cho Đoàn Thanh niên tích cực tham gia tiếp sức mùa thi để hỗ trợ cho thí sinh dự thi. Với kế hoạch vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn miễn phí, khoảng 1.000 suất ăn sẽ phục vụ cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi năm nay. Ngoài ra, các tình nguyện viên sẽ tham gia phân luồng giao thông, chở thí sinh đến địa điểm thi cũng như tổ chức các hoạt động nhằm động viên thí sinh trước khi vào phòng thi… “Kỳ thi này không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà còn là của các trường đại học, cao đẳng. Bởi kết quả kỳ thi sẽ phục vụ công tác xét tuyển sinh cho các trường nên nhà trường coi đây là trách nhiệm của mình”, thầy Sơn nhấn mạnh.
 
Còn đối với Trường Đại học Đà Lạt, theo Tiến sĩ Lê Hồng Phong - Phó hiệu trưởng nhà trường, vì đã có kinh nghiệm tổ chức các kỳ tuyển sinh đại học và cũng làm chủ trì cụm thi THPT quốc gia 2 năm 2015, 2016 nên trường sẵn sàng huy động đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia phục vụ kỳ thi. Đồng thời, nhà trường bố trí một máy quét chấm bài thi trắc nghiệm phục vụ công tác dự phòng. Cũng với kinh nghiệm tham gia tiếp sức mùa thi nhiều năm, Đoàn Thanh niên của trường đã lên kế hoạch hỗ trợ tối đa cho thí sinh.      
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 4 trường đại học, cao đẳng sẽ phối hợp cùng Sở GDĐT thực hiện. Các trường sẽ huy động gần 800 cán bộ, giảng viên làm công tác thi cùng hơn 1.300 cán bộ, giáo viên thuộc ngành Giáo dục. Trong đó, tỷ lệ cán bộ coi thi của Sở GDĐT và các đơn vị phối hợp theo tỷ lệ 50:50 nhằm đảm bảo tính khách quan cho kỳ thi.
 
Hỗ trợ tối đa cho thí sinh
 
Là lực lượng tiên phong trong việc hỗ trợ thí sinh dự thi, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tiếp sức mùa thi trong chương trình tình nguyện hè 2018. Anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, hiện các tổ chức đoàn cơ sở cũng đã có các phương án nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi sẽ xây dựng nhiều mô hình phong phú để tạo không khí thoải mái động viên thí sinh tham gia dự thi. Tỉnh Đoàn sẽ huy động khoảng 500 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên thuộc Đoàn TNCS HCM các cấp để hỗ trợ cho thí sinh với thông điệp “Hãy tự tin - Chúng tôi đi cùng bạn”. 
 
Trong khi đó, các sở, ngành liên quan cũng đã có kế hoạch cụ thể sẵn sàng phối hợp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, giao thông đi lại, thông tin liên lạc, cung cấp điện tại các địa điểm đặt Hội đồng thi… được các đơn vị lên phương án cụ thể. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi, nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh được chú trọng. 
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang đến gần và nhận được sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội. Tất cả với tinh thần “tiếp sức” cho các thí sinh hoàn thành kỳ thi quan trọng này.
 
VIỆT HÙNG