Lâm Đồng - Hàn Quốc hợp tác xây dựng thành thành phố thông minh

09:05, 28/05/2018

Vừa qua, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh cùng 2 tập đoàn Korea Economy TV K-Vina và S-life của Hàn Quốc đã tổ chức "Hội thảo đề xuất các giải pháp đề án xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh".

Vừa qua, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh cùng 2 tập đoàn Korea Economy TV K-Vina và S-life của Hàn Quốc đã tổ chức “Hội thảo đề xuất các giải pháp đề án xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh”.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tham dự hội thảo có ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban điều hành triển khai đề án xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025; lãnh đạo các sở, ngành và thành phố Đà Lạt cùng hơn 50 đại biểu đến từ 2 tập đoàn Korea Economy TV K-Vina và S-life.
 
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Viết Vân đã trình bày khái quát nội dung của đề án để các đại biểu đến từ Hàn Quốc có cái nhìn khái quát về đề án xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh. Việc xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mô hình xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh dựa trên 4 trụ cột chính bao gồm: quản trị, đời sống, môi trường và kinh tế. Lộ trình thực hiện có 11 nội dung gồm: chính quyền điện tử, quy hoạch đô thị, nông nghiệp, du lịch, thành phố an toàn, môi trường, giáo dục và đào tạo, y tế, giao thông, trung tâm điều hành thông minh, hạ tầng và nền tảng dữ liệu cho thành phố thông minh. 
 
Trên cơ sở những nội dung chính của đề án, phía Hàn Quốc đã phân tích cụ thể những điểm khác nhau giữa khái niệm thành phố, thành phố thông minh và cần làm gì để xây dựng thành phố thông minh hiệu quả, bền vững, hạn chế việc tác động đến môi trường sinh thái. Khi xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh cần nghiên cứu kỹ lưỡng để giữ được những nét đặc trưng vốn có của Đà Lạt. Chuyên gia Hàn Quốc cũng nhấn mạnh đến vấn đề môi trường, tính cộng đồng và những lợi ích thiết thực cho cộng đồng và du khách khi xây dựng thành phố thông minh.
 
Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự cảm kích khi các thành viên đến từ hai tập đoàn Korea Economy TV K-Vina và S-life của Hàn Quốc đã dành sự quan tâm đối với đề án xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, đồng thời mong muốn với những kinh nghiệm của mình và sự hợp tác giữa 2 tập đoàn với thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng sẽ là tiền đề để triển khai những công việc cụ thể trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới.
 
Từ những thông tin được trao đổi tại hội thảo, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong xây dựng thành phố thông minh, trong vấn đề xử lý rác thải và bảo vệ tài nguyên môi trường, từ đó triển khai các bước xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trên cơ sở những nội dung đã được hai bên thống nhất hợp tác trong thời gian tới.                 
 
Diễm Thương