Thứ 3, 22/04/2025, 00:7

Tạo hứng khởi trong từng giờ Lịch sử

09:05, 07/05/2018

12 năm giảng dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Ðạ Tẻh, thầy Hoàng Minh Chuyên luôn có những đổi mới trong cách giảng dạy để thu hút và tạo hứng khởi cho học sinh trong môn học được xem là khô khan và không hấp dẫn này.

12 năm giảng dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Ðạ Tẻh, thầy Hoàng Minh Chuyên luôn có những đổi mới trong cách giảng dạy để thu hút và tạo hứng khởi cho học sinh trong môn học được xem là khô khan và không hấp dẫn này.
 
Thầy Hoàng Minh Chuyên trong giờ dạy Lịch sử. Ảnh: Đ.A
Thầy Hoàng Minh Chuyên trong giờ dạy Lịch sử. Ảnh: Đ.A

Khăn trải bàn và các mảnh ghép
 
Từng là học sinh của Trường THPT Đạ Tẻh, từng là học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch sử, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, thầy Chuyên trở lại trường cũ và dạy Sử cho đến nay. Trước đây, do chưa có các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ nên các thầy cô giáo chỉ sử dụng phương pháp truyền thống để giảng dạy. Thầy giảng, trò ghi chép dẫn đến sự nhàm chán khiến học sinh càng không hứng thú với môn học. “Qua từng năm học, bản thân mình tự rút kinh nghiệm, tự học tập trau dồi để làm sao dù truyền đạt cùng một lượng kiến thức cũ nhưng cách dạy phải mới hơn, cách tiếp cận của học sinh cũng thay đổi để thu hút và tạo hứng khởi cho các em” - thầy Chuyên chia sẻ.
 
Một trong những sáng kiến được thầy Chuyên áp dụng vào giảng dạy môn Lịch sử đã tạo sự hứng thú, giúp học sinh năng động, tích cực hơn là kỹ thuật “khăn trải bàn” và “các mảnh ghép”. Ở kỹ thuật “khăn trải bàn”, giáo viên chia lớp ra thành 3, 4 nhóm và giao nhiệm vụ. Mỗi nhóm có một bảng làm việc, phần giữa là phần chung, mỗi cá nhân có một góc làm việc. Sau thời gian làm việc cá nhân, cả nhóm sẽ thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ chung của cả nhóm. Đối với kỹ thuật “các mảnh ghép”, giáo viên chia lớp thành các nhóm với từng nhiệm vụ riêng. Sau thời gian làm việc sẽ hình thành các nhóm mới, các thành viên sẽ sử dụng các kiến thức đã làm việc ở nhóm cũ để hoàn thành nhiệm vụ mới. Tùy nội dung từng bài học mà các kỹ thuật này được áp dụng cho hợp lý. Các phương pháp của thầy Chuyên được đánh giá là giải pháp hữu ích và đang được phát triển trong dạy học Lịch sử tại nhà trường.
 
Ngoài các kỹ thuật trên, thầy Chuyên cũng là người thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học. Máy chiếu, ti vi luôn được thầy tận dụng tối đa để đưa phim, ảnh vào tiết dạy làm cho bài giảng phong phú và sinh động hơn. Ngoài ra, thầy còn áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn bằng cách vận dụng kiến thức nhiều môn học như Địa lý, Văn học, Giáo dục công dân để giải quyết một vấn đề lịch sử. Thầy đã từng đoạt giải khuyến khích quốc gia khi áp dụng phương pháp này vào giảng dạy. Thầy Chuyên lý giải, ví dụ như Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950, thay vì chỉ truyền đạt những kiến thức lịch sử khô cứng thì giáo viên có thể áp dụng kiến thức địa lý để giúp các em nắm được địa hình, vị trí, các cứ điểm, hoặc đưa một số câu thơ, bài thơ viết về chiến dịch để làm mềm mại bài giảng và thông qua chiến dịch để giáo dục tinh thần chiến đấu dũng cảm, sự hy sinh của quân và dân ta.
 
Hình mẫu của học sinh
 
Năm nay 36 tuổi, thầy Chuyên là giáo viên dạy Sử trẻ nhất trong 4 giáo viên dạy sử của trường. Thầy luôn được đồng nghiệp đánh giá cao và được các em học sinh xem là hình mẫu để phấn đấu. Cô Lương Thị Lan Hương, đồng nghiệp cùng dạy môn Lịch sử với thầy Chuyên đã chia sẻ sau hơn 10 năm gắn bó trong công tác giảng dạy, điều nổi trội ở thầy Chuyên chính là cách giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, thầy Chuyên còn quan tâm giáo dục cho các em cách giao tiếp, ứng xử. 
 
Từng giữ vai trò và Phó Bí thư, Bí thư Đoàn trường và hiện tại là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, thầy Chuyên đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong từng công việc được giao. Hiện, điểm mạnh của Công đoàn nhà trường là chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên và các hoạt động phong trào. Hàng năm, Công đoàn nhà trường đều giúp đỡ cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đối với công đoàn viên gặp khó khăn, Công đoàn huy động nguồn lực của các cá nhân, tổ chức và của các cựu học sinh để giúp đỡ. Thầy Trần Xuân Ân, Hiệu trưởng Trường THPT Đạ Tẻh cho biết: Thầy Chuyên là người rất năng động, sáng tạo kể từ khi còn giữ vai trò Bí thư Đoàn trường. Trong công tác chuyên môn, thầy là người yêu nghề, nhiệt huyết với các em học sinh. Bản thân thầy luôn chịu khó học hỏi, đổi mới phương pháp giảng dạy. Điều này đã góp phần làm cho kết quả môn Lịch sử của trường trong những năm gần đây khá hơn trước, hai năm liền nhà trường đều có học sinh giỏi môn Sử cấp tỉnh. 
 
Định hướng nghề nghiệp và quan điểm xã hội đã khiến các em học sinh ngày càng xa rời các môn học xã hội, trong đó có môn lịch sử. Đa số các em học sinh không hứng thú với môn học vì kiến thức nhiều, khó ghi nhớ. Thế nhưng, với thầy Chuyên, tạo ra một giờ học hứng khởi cho học sinh bằng cách thay đổi cách dạy, thay đổi cách tiếp cận luôn là điều thầy mong muốn và áp dụng. Dẫu biết rằng sẽ không dễ để lôi cuốn các em vào môn học nhưng với những gì thầy Chuyên đã làm thì phần nào đã giúp các em không còn nhàm chán và dần hứng thú hơn khi bước vào giờ học Lịch sử.
 
ÐÔNG ANH