"Bóng mát" của buôn làng

08:06, 12/06/2018

Ðối với mỗi người dân ở buôn làng Ðăngkia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), ông Ða Guot Măng Te như "bóng cây" tỏa mát cho cuộc sống, cho sự yên bình của những mái nhà dưới chân núi LangBiang.

Ðối với mỗi người dân ở buôn làng Ðăngkia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), ông Ða Guot Măng Te như “bóng cây” tỏa mát cho cuộc sống, cho sự yên bình của những mái nhà dưới chân núi LangBiang.
 
Niềm vui lớn nhất của già làng Đa Guot Măng Te là sự ấm no của buôn làng. Ảnh: V.H
Niềm vui lớn nhất của già làng
Đa Guot Măng Te là sự ấm no
của buôn làng. Ảnh: V.H
Ðem về cuộc sống mới
 
Bên bếp lửa hồng cùng tiếng tí tách của những quả bắp nướng vừa bẻ từ rẫy về, ông Đa Guot Măng Te cười đón chào khách với vẻ thân thiện như những người thân trong gia đình. “Nhìn một cụ ông tóc đã bạc, mắt đã mờ, không ai nghĩ rằng đây là người đã làm thay đổi cuộc sống của bà con nơi này gần 30 năm về trước” - theo lời Trưởng thôn K’Brét. 
 
Ngày ấy, những năm 90 của thế kỷ trước, hầu hết mọi nhà ở thôn Đăngkia đều bữa đói, bữa no với rẫy bắp, khoai mì... Thói quen canh tác lạc hậu khiến đói nghèo cứ đeo bám bà con nơi đây. Ông Măng Te lúc bấy giờ được dân làng tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, đã không cam chịu cuộc sống kham khổ này. Ông quyết đi đến một số nơi để học làm kinh tế, mong thay đổi cuộc sống của bà con. Là người tiên phong đưa cây cà phê, cây hồng về trồng trong buôn, ông đi đến từng nhà vận động bà con thay thế giống cây trồng mới. Cũng từ đó, ông đi ngoài đường nhiều hơn ở nhà để đến từng vườn hướng dẫn cách ghép cành, cách chăm sóc cà phê, hồng. Dần dà, những vườn cà phê xanh ngút ngàn, những vườn hồng sai trĩu quà đã đem về cuộc sống mới - ấm no hơn cho buôn làng Đăngkia. 
 
Với vai trò trưởng thôn, ông Măng Te đã có những ý kiến đề xuất với chính quyền địa phương để sớm đưa lưới điện quốc gia về thắp sáng buôn làng. Qua rồi những ngày đèn dầu leo lét, ánh điện đã giúp cuộc sống bà con trong buôn “sáng dần” lên. Dòng nước mát “tưới tắm” nương rẫy cho vụ mùa bội thu, những chiếc máy xay lúa, xay cà phê chạy liên tục cho buôn làng thêm sức sống.
 
“Tỏa bóng mát” cho buôn làng
 
Câu chuyện đang râm ran thì có người hớt hải chạy đến tìm ông Măng Te để phân xử cho anh Cil Jú và anh Lơ Mu Ha Hiêng. Chỉ vì trâu nhà anh Jú giẫm nát vườn rau của anh Hiêng khiến hai người to tiếng. Đã bao năm nay, ông Măng Te trở thành người hòa giải cho hầu hết những mâu thuẫn xóm giềng. Dù đã ngoài “thất thập cổ lai hy”, là một trong những người nhiều tuổi nhất ở buôn làng Đăngkia, nhưng hàng ngày đôi chân quen đi, đôi tay quen làm của ông vẫn rảo đều khắp thôn xóm. Cũng bởi vậy mà ông trở thành già làng lâu năm nhất ở buôn Đăngkia. 
 
Theo tay chỉ của Trưởng thôn K’Brét về phía con đường bê tông kéo dài đến cuối thôn, đây cũng là công sức của già làng Măng Te trong việc vận động bà con hiến đất, đóng góp công sức để hình thành con đường liên thôn sạch sẽ. “Khi con đường này được thay cho đường đất bùn lầy trước kia, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con thuận tiện hơn, cuộc sống cũng khá giả hơn, tất cả là nhờ có già làng Măng Te đó. Là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, già làng Măng Te đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền để bà con tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước”, Trưởng thôn K’Brét cho hay.
 
Dắt mọi người ra vị trí trang trọng nhất trong nhà, ông Măng Te khoe tấm bằng khen vừa được nhận tại buổi tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2018. Ông là một trong ba cá nhân tiêu biểu của huyện Lạc Dương được tuyên dương trong dịp này. Khi hỏi về những việc đã làm, ông Măng Te chậm rãi nói: “Mình cứ làm mọi việc để buôn làng được vui vẻ thôi, thế là mình thấy vui rồi”. Có lẽ, niềm vui lớn nhất của già làng Đa Guot Măng Te là sự phát triển, sự ấm no của buôn làng Đăngkia…
 
VIỆT HÙNG