Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

09:06, 01/06/2018

Trong thư Bác Hồ gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an Khu XII vào ngày 11/3/1948 đã chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có, đó là: Ðối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Ðối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Trong thư Bác Hồ gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an Khu XII vào ngày 11/3/1948 đã chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có, đó là: Ðối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Ðối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Ðối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Ðối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Ðối với công việc, phải tận tụy. Ðối với địch, phải cương quyết, khôn khéo. Thấm nhuần lời dạy của Người, lực lượng Công an tỉnh Lâm Ðồng luôn ra sức phấn đấu, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 
 
Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Bùi Văn Sơn (giữa) nhận Cờ thi đua Vì an ninh Tổ quốc của Chính phủ năm 2017
Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Bùi Văn Sơn (giữa) nhận Cờ thi đua Vì an ninh Tổ quốc của Chính phủ năm 2017

6 điều Bác Hồ dạy là kim chỉ nam cho mọi hoạt động công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng, là chuẩn mực đạo đức, động lực tinh thần, cội nguồn sức mạnh để làm nên những chiến thắng của lực lượng Công an Nhân dân (CAND) nói chung và Công an Lâm Đồng nói riêng. Để làm được điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-BCA-X11, ngày 19/8/2013 của Bộ Công an về “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2013 - 2018” và Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 19/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết TW4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. 
 
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thời gian qua, việc thực hiện phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc luôn gắn chặt và thực hiện nghiêm túc với 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho đến Cuộc vận động Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Qua đó, Công an tỉnh đã ban hành Chuẩn mực đạo đức gồm 6 tiêu chí, kết tinh thành khẩu hiệu “Sáu mươi bốn chữ” dễ thuộc, dễ nhớ, được phân tích theo bốn nhóm nội dung: Đối với công tác xây dựng đơn vị; Đối với công tác tiếp dân; Đối với khách đến tham quan, công tác; Đối với việc tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức và nhân dân để thực hiện trong toàn lực lượng”.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm Công an tỉnh đã hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương tổ chức cho từng đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đăng ký phấn đấu rèn luyện, ban hành nội dung chuẩn mực học tập và làm theo để các tập thể, cá nhân thực hiện. Tổ chức cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ xây dựng chương trình và kế hoạch hành động, viết cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm. 
 
Song song với phát động thực hiện, lực lượng công an các cấp đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, học tập các quy định về điều lệnh CAND, nội dung, ý nghĩa 6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề, 10 điều kỷ luật của lực lượng CAND, nghiêm chỉnh chấp hành những điều đảng viên không được làm, thực hiện đúng phong cách của người CAND, quy tắc ứng xử của CAND. Thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng qua các đợt tham quan tại các di tích lịch sử, tổ chức hoạt động về nguồn cho đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh... Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tư thế, tác phong vì nhân dân phục vụ. 
 
Bên cạnh đó, để thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị 05 của Bộ Công an và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền kết quả thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm động viên, khen ngợi và nhân rộng các tập thể, cá nhân có những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị, các phong trào, các cuộc vận động của Đảng và ngành phát động. Trong 5 năm qua (2013 - 2018), thực hiện phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến việc đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Công an tỉnh đã phát động 11 đợt thi đua cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, 18 đợt thi đua ngắn ngày nhân dịp lễ, tết, dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, kỷ niệm truyền thống trong lực lượng CAND. Công an các địa phương trong tỉnh cũng đã hưởng ứng tích cực các đợt thi đua bằng việc đề ra các nhiệm vụ cụ thể để cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
Trên tinh thần đó, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cơ bản ổn định, so với cùng kỳ giai đoạn 2013 - 2018, tội phạm về trật tự xã hội giảm 18,15%, trọng án giảm 45,17%, đã điều tra khám phá đạt 84,09%, trọng án khám phá đạt 98,24%, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 91,72%, số vụ phạm tội về ma túy, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều hơn, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ giảm 41,69%, số người chết giảm 18,72%, số người bị thương giảm 33,33%). 
 
Sau 5 năm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tuyệt đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng đã có nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung, ý nghĩa 6 điều Bác Hồ dạy. Từ đó, xây dựng ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn bản lĩnh chính trị vững vàng, trau dồi phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ CAND, có trách nhiệm, tận tụy với mọi công việc, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Với những kết quả nổi bật đã đạt được, trong 5 năm qua, Công an tỉnh Lâm Đồng có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp khen thưởng. Trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2013, 2014 Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Cờ thi đua, 3 năm liên tục từ 2015 đến 2017 được Chính phủ tặng Cờ thi đua.
 
70 năm qua, 6 điều Bác Hồ dạy luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, giúp lực lượng Công an Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với niềm tin mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giao phó.

Trung tá Phạm Ðình Chiến - Phó Ðội trưởng Ðội Tham mưu, Tổng hợp, Phòng PC45, Công an tỉnh
 
Đặc thù của công việc tham mưu, tổng hợp ở đơn vị Cảnh sát hình sự, yêu cầu phải có những sản phẩm tham mưu trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy. Công tác tham mưu phải nắm bắt thông tin, phân tích tổng hợp, dự báo tình hình và dự báo chính xác, kịp thời để tham mưu đúng, tham mưu trúng vấn đề. Bởi thế, trong nhiều tình huống, cán bộ làm công tác tham mưu phải trực tiếp có mặt tại “điểm nóng” nắm bắt tình hình thực tế để có báo cáo đúng, tham mưu trúng giúp cấp trên chỉ đạo giải quyết hiệu quả những phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở. Với nhiệm vụ quan trọng được giao như vậy, trong quá trình công tác, bản thân tôi luôn chủ động nắm, phân tích, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo về công tác đảm bảo ANTT. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng biên tập các văn bản trình lãnh đạo theo quy định. Từ đó, tập trung trí tuệ, phát huy sức mạnh tập thể, chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên.
 
Thiếu tá Ðặng Thị Ngọc Bích - Phó Ðội trưởng Ðội Tổng hợp, Công an huyện Ðức Trọng
 
Sáu điều Bác Hồ dạy CAND luôn là kim chỉ nam giúp lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Đó cũng là thước đo, chuẩn mực mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND. 6 điều Bác Hồ dạy CAND như cẩm nang để bản thân tôi căn cứ vào đó nêu cao dũng khí, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện cho bằng được các yêu cầu về tư cách, phẩm chất, xây dựng cho bằng được các mối quan hệ với đồng sự, với cấp trên, với nhân dân, với đối tượng, đối tác và kẻ địch như lời Bác dạy. Lâu dần đó trở thành việc làm thường xuyên, thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động thực tế trong công tác chiến đấu hàng ngày của mình, luôn giữ cho mình trong sạch, vững vàng, không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo... Và để làm tốt hơn nữa công việc của mình, tôi thường xuyên học tập, nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức nghiệp vụ của các lực lượng khác; bám sát chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị để ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng tham mưu.
 
Ðại úy Phan Văn Phú - Bí thư Ðoàn Công an tỉnh Lâm Ðồng
 
Việc học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND là việc làm quan trọng, cấp thiết trong mỗi đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh. Bởi thế, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống cho ĐVTN theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Triển khai các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, “Theo bước chân những người anh hùng” nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn…
 
6 điều Bác Hồ dạy là hành trang để thanh niên CAND tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, không ngừng rèn luyện, học tập để thực sự là đội ngũ tiên phong, xung kích trong các phong trào thi đua, xây dựng phong cách người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
NGỌC NGÀ

ÐỨC TÚ