Những chiến công thầm lặng của lực lượng chống phản động, khủng bố

09:06, 01/06/2018

Là đơn vị trinh sát nghiệp vụ, tính chất công việc phức tạp, thường xuyên hoạt động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa..., những cán bộ, chiến sĩ của Phòng Chống phản động và chống khủng bố (PA88) được ví như những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận đấu tranh với kẻ địch có nhiều mưu mô, thủ đoạn đang "điên cuồng" tìm cách chống phá Ðảng, Nhà nước ta.

Là đơn vị trinh sát nghiệp vụ, tính chất công việc phức tạp, thường xuyên hoạt động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa..., những cán bộ, chiến sĩ của Phòng Chống phản động và chống khủng bố (PA88) được ví như những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận đấu tranh với kẻ địch có nhiều mưu mô, thủ đoạn đang “điên cuồng” tìm cách chống phá Ðảng, Nhà nước ta.
 
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA88 làm nhiệm vụ tại cơ sở. Ảnh: N.Thu
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA88 làm nhiệm vụ tại cơ sở. Ảnh: N.Thu

Đại tá Trần Vĩnh Phú - Trưởng Phòng PA88 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Phòng PA88 có chức năng, nhiệm vụ chính là tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh trong công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện đấu tranh trên các lĩnh vực đối với các đối tượng chống đối chính trị, đối tượng phản động, các hoạt động lợi dụng trong vùng DTTS, lợi dụng tôn giáo vào hoạt động liên quan đến vấn đề an ninh xã hội, tranh chấp khiếu kiện đất đai...
 
Đứng trước hàng loạt những nội dung công việc rất trọng điểm liên quan đến lĩnh vực an ninh trong các thời kỳ, đặc biệt trên lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, tập thể cán bộ, chiến sĩ PA88 đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Công việc mà Phòng PA88 giải quyết đều có liên quan đến yếu tố xã hội, yếu tố quần chúng, một bộ phận chức sắc, người uy tín... nên đòi hỏi các cán bộ, chiến sĩ ngoài yếu tố vượt khó, vượt khổ thì cần phải có bản lĩnh chính trị, có kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu; đồng thời phải tranh thủ vận động cá biệt, nắm chắc về phong tục, tập quán của từng dân tộc thiểu số, từng vùng, miền, những kiến thức liên quan đến tôn giáo. Do vừa phải tôn trọng, bảo vệ các hoạt động tôn giáo chính đáng, vừa phải đấu tranh vạch mặt các đối tượng phản động, lợi dụng tôn giáo để hoạt động trái phép, nên các cán bộ, chiến sĩ PA88 luôn có phương pháp làm việc khoa học, khéo léo trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục để đối tượng xấu, đối tượng phản động, vi phạm pháp luật biết về chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam trong khi lẽ ra phải xử lý hình sự. 
 
Với phương châm luôn thu nhỏ sự việc, không để lây lan kéo dài, không để tạo thành điểm nóng, không để sơ hở cho kẻ địch lợi dụng, kích động quần chúng, thời gian qua lực lượng PA88 đã lập nên nhiều chiến công thầm lặng trên lĩnh vực công tác của đơn vị. 
 
Cụ thể như vụ việc đồng bào DTTS Thôn 4, xã Đạ Long, huyện Đam Rông về làng cũ tại tiểu khu 26, 27 Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà; hay như vụ việc đồng bào Thôn 2, Thôn 3 ở Lộc Bảo - Bảo Lâm về làng cũ ở tiểu khu 439a; các vụ việc tranh chấp giữa đồng bào DTTS với những dự án thủy điện triển khai trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh... Đặc biệt, vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra ở thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, Lâm Hà vào tháng 8 năm 2016. Đây là một trong những vụ việc tiêu biểu, trọng điểm khi mà các đối tượng quá khích chống lại lực lượng thực thi nhiệm vụ, lực lượng công an chống khủng bố - phản động đã phải bắt, xử lý các đối tượng, đảm bảo ổn định trật tự xã hội. Ngoài ra, trên lĩnh vực tôn giáo, PA88 cũng đã tham gia giải quyết rất nhiều vụ việc để ổn định tình hình trong vùng giáo dân như giải quyết tham gia đấu tranh xử lý các đối tượng hoạt động tôn giáo trái pháp luật, các tà đạo, các đối tượng lợi dụng tôn giáo...
 
Song song với nhiệm vụ trên, lực lượng PA88 còn lập chiến công trong đấu tranh, xử lý giải quyết có hiệu quả đối với các đối tượng thuộc tổ chức khủng bố Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, đã bóc dỡ toàn bộ các đối tượng này trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo ổn định chính trị. 
 
Từ thực tế, nhiều năm qua, đơn vị PA88 luôn dẫn đầu về phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm. Đã có rất nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Bộ Công an, Chủ tịch tỉnh, các huân, huy chương; đặc biệt, 8 năm liền đơn vị được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc và cờ của Tổng Cục chính trị - Công an nhân dân. Đảng bộ cơ sở Phòng PA88 nhiều năm liền được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Tập thể PA88 được tuyên dương là đơn vị tiên tiến của tỉnh Lâm Đồng trong “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”. 
 
Đại tá Trần Vĩnh Phú cho biết thêm, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng ủy - Ban Giám đốc giao, chúng tôi luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là mấu chốt, trong đó đặc biệt coi trọng việc “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”. Qua đó, vận dụng hiệu quả 6 điều Bác Hồ dạy vào thực tiễn công tác chuyên môn và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống hàng ngày của từng cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động do Giám đốc Công an tỉnh phát động về “Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
 
NGUYỆT THU