Cấp đất xây dựng Trung tâm cứu hộ Linh trưởng tại xã Ðạ Kho, Ðạ Tẻh

08:06, 05/06/2018

Theo đề xuất của Vườn Quốc gia Cát Tiên (Vườn), UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận tiếp tục giao cho Vườn này 56,81 ha đất tại khu vực đảo Tiên, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh để xây dựng Dự án cứu hộ các loài Linh trưởng.

Theo đề xuất của Vườn Quốc gia Cát Tiên (Vườn), UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận tiếp tục giao cho Vườn này 56,81 ha đất tại khu vực đảo Tiên, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh để xây dựng Dự án cứu hộ các loài Linh trưởng. Trong đó, chủ yếu là đất rừng để quan lý và bảo vệ (55,5 ha), còn lại là đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Yêu cầu Vườn sử dụng đúng về mục đích, diện tích, ranh giới; tuân theo những quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh… Ban quản lý Vườn cho biết, hiện tại Vườn có 113 loài thú, thuộc 38 họ và 12 bộ; trong đó, có tới 43 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trong nước và trên toàn cầu với 38 loài có tên Sách Đỏ Việt Nam (2007); đặc biệt, loài Voọc Chà vá chân đen là loài đặc hữu Việt Nam. 
 
Trung tâm này đã được thành lập từ nhiều năm nay, chuyên cứu hộ, phục hồi và tạo điều kiện để các loài Linh truởng gặp nguy hiểm được tìm thấy tại các vùng lân cận tái hòa nhập lại cuộc sống hoang dã. Các loài Vượn má vàng, Voọc Chà vá chân đen, Khỉ châu Á, Culi đang bị buôn bán trái phép. Được biết, đảo Tiên nằm về phía thượng nguồn, cách trụ sở Vườn khoảng 5 phút đi thuyền. Hiện đang được Vườn tổ chức tour khám phá về loài Linh trưởng đối với khách lưu trú tại Vườn.             
 
MINH ÐẠO