Giải pháp hữu ích trong vận động hiến máu tình nguyện ở cơ sở

08:06, 15/06/2018

"Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) ở cấp xã, phường của tỉnh Lâm Ðồng đến năm 2020" là một trong 52 sáng kiến vừa được Hội đồng sáng kiến tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh đợt 1 năm 2018.

“Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) ở cấp xã, phường của tỉnh Lâm Ðồng đến năm 2020” là một trong 52 sáng kiến vừa được Hội đồng sáng kiến tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh đợt 1 năm 2018.
 
Anh Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tác giả của sáng kiến này cho biết: Mục tiêu chung của đề tài là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động BCĐ vận động HMTN cấp xã, phường, thị trấn và xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN. Phấn đấu từ nay đến năm 2020 có 100% số xã, phường có người tham gia HMTN và mỗi năm tăng từ 3 - 5 đợt được tổ chức tại xã, phường trong tổng số 75 đợt HMTN toàn tỉnh.
 
Mục tiêu cụ thể là xây dựng ít nhất 70 - 80% số xã, phường có lực lượng tình nguyện viên để tuyên truyền, vận động từ 80 - 90% người dân trong độ tuổi hiến máu hiểu biết về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN. Hàng năm, mỗi xã, phường đều xây dựng được kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ở các xã, phường, thị trấn tham gia HMTN và tổ chức các sự kiện hiến máu lớn như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày Toàn dân tham gia HMTN 7/4, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè, ngày hội HMTN... để giúp người dân nâng cao nhận thức và hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia HMTN, tạo thành phong trào thường xuyên ở các địa phương. Từ  80 - 90% BCĐ vận động HMTN cấp xã, phường hoạt động có hiệu quả và đạt chỉ tiêu vận động số người tham gia HMTN hàng năm. Tăng số người tham gia HMTN ở cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh từ 24,33% năm 2017 lên 29,76 % năm 2020 trong tổng số người HMTN toàn tỉnh. Khuyến khích và biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động HMTN.
 
Trước nhu cầu cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị của cả nước nói chung và ở Lâm Đồng nói riêng ngày càng tăng cao, trung bình mỗi năm Lâm Đồng vận động và tiếp nhận được khoảng 12.000 đơn vị máu. Hiện nay, các bệnh viện  không còn sử dụng nguồn máu từ người bán máu chuyên nghiệp, có 99% nguồn máu từ HMTN và người nhà hiến máu, trung bình mỗi tháng tại 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh sử dụng 1.000 đơn vị máu. Đặc biệt, trong các đợt cao điểm như dịp tết, hè thì nhu cầu sử dụng máu của ngành y tế rất lớn nên lại càng cần thiết phải mở rộng địa bàn, mở rộng các thành phần tham gia. Tuy nhiên, thực tế trong tỉnh những năm qua việc tổ chức HMTN mới chỉ tập trung nhiều ở khối cơ quan, các trường đại học, cao đẳng và tại trung tâm các huyện, thành phố. Thành phần tham gia HMTN cũng chỉ tập trung nhiều ở cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên. Vì vậy, mở rộng địa điểm hiến máu và vận động các thành phần ở khối phường, xã trong tỉnh tham gia HMTN là một việc làm hết sức cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị mà còn giáo dục lòng nhân đạo, sự sẻ chia trong cộng đồng. 
 
Với hướng tiếp cận này, anh Đỗ Hoàng Tuấn đã mạnh dạn nghiên cứu giải pháp hữu ích “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện ở cấp xã, phường của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020”. Đúc kết từ thực tiễn phong trào HMTN được phát động ở nước ta từ năm 1994 và ở Lâm Đồng đã triển khai thực hiện hơn 10 năm qua, từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, gia đình và cá nhân hiến máu cứu người; có nhiều cán bộ làm tuyên truyền, vận động HMTN giỏi, có kinh nghiệm; nhiều tổ chức, đoàn thể đã tham gia vào phong trào HMTN rất hiệu quả.
 
Hiện có 12/12 huyện, thành phố và 7/7 trường cao đẳng, đại học; 147/147 xã, phường, thị trấn đã thành lập BCĐ vận động HMTN. Công tác tuyên truyền, vận động được xác định là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người và là yếu tố quyết định để đạt được chỉ tiêu trong việc tiếp nhận máu. Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ đã triển khai thực hiện khá tốt, thông qua nhiều hình thức để tuyên truyền đã giúp cho các nhóm đối tượng nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của máu đối với sức khỏe, sự sống của người bệnh, việc cho máu hoàn toàn không có hại nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, BCĐ vận động HMTN ở một số xã, phường đã tổ chức các sự kiện như: “Giọt hồng Valentine”, “Chủ nhật đỏ”, “Giọt hồng cho bé”, “Giọt hồng thành phố Hoa”, Giọt hồng Mai Anh đào” thu hút hàng trăm người đăng ký và tham gia hiến máu... 
 
Tuy nhiên, lực lượng tham gia tuyên truyền, vận động HMTN ở cơ sở còn quá mỏng, thường xuyên thay đổi, thiếu kiến thức và kỹ năng do không có điều kiện tập huấn hoặc tập huấn nâng cao nên có những hạn chế nhất định đến phong trào HMTN ở các địa phương. Có những xã, phường không có lực lượng tình nguyện viên tuyên truyền, vận động HMTN. Tài liệu tuyên truyền thiếu và không phong phú, các sản phẩm truyền thông như băng, đĩa, tờ rơi… đã quá cũ không được cấp mới. Để khắc phục khó khăn, Hội CTĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội và tình nguyện viên cấp cơ sở giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng về tuyên truyền, vận động HMTN, cập nhật thông tin, rèn luyện kỹ năng vận động, chăm sóc người hiến máu. Đặc biệt, biết cách tổ chức các sự kiện, các ngày hội HMTN tại các địa phương, đơn vị, góp phần vận động ngày càng nhiều đối tượng tham gia HMTN. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế nên số người được tham gia tập huấn còn rất ít, bình quân mỗi năm chỉ tổ chức được 1 - 2 lớp cho khoảng 100 cán bộ, tình nguyện viên cơ sở.
 
Những năm qua, tỉ lệ người tham gia HMTN ở cơ sở ngày càng tăng dần. Cụ thể: Năm 2014, toàn tỉnh tổ chức được 69 đợt, tiếp nhận 9.690 đơn vị máu, trong đó cấp phường, xã tổ chức được 15 đợt (chiếm 21,73%) và số người tham gia HMTN 1.515/9.690 người (chiếm 15,63%). Năm 2015 toàn tỉnh tổ chức được 70 đợt, tiếp nhận 10.918 đơn vị máu, trong đó cấp phường, xã tổ chức được 19 đợt (chiếm 27,14%) và số người tham gia HMTN 2.350/10.918 người (chiếm 21,52%). Năm 2016, toàn tỉnh tổ chức được 68 đợt, tiếp nhận 12.714 đơn vị máu, trong đó cấp phường, xã tổ chức được 18 đợt (chiếm 26,47%) và số người tham gia HMTN 2.707/12.714 người (chiếm 21,29%). 
 
Nhìn tổng thể, tỷ lệ dân cư ở khối xã, phường, thị trấn tham gia HMTN còn thấp, mới chỉ đạt hơn 21% trên tổng số người tham gia HMTN mỗi năm. Điều đó rất cần đến những giải pháp đồng bộ của sáng kiến hữu ích này giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động HMTN ở cấp xã, phường, góp phần phát huy nguồn lực ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu cần máu phục vụ trong cấp cứu và điều trị của ngành y tế trong thời gian tới. 
 
AN NHIÊN