Góp tiếng nói bảo vệ môi trường

09:06, 04/06/2018

Một lá thư đặc biệt với khả năng "du hành" xuyên thời gian đã đưa em Lăng Thị Hồng Ngọc (dân tộc Nùng, học sinh lớp 8B, Trường Dân tộc nội trú THCS Lâm Hà) về quá khứ cùng với thông điệp về một vấn đề vô cùng "nóng" và bức xúc trong xã hội hiện nay: vấn đề ô nhiễm môi trường. 

Một lá thư đặc biệt với khả năng “du hành” xuyên thời gian đã đưa em Lăng Thị Hồng Ngọc (dân tộc Nùng, học sinh lớp 8B, Trường Dân tộc nội trú THCS Lâm Hà) về quá khứ cùng với thông điệp về một vấn đề vô cùng “nóng” và bức xúc trong xã hội hiện nay: vấn đề ô nhiễm môi trường. 
 
Lăng Thị Hồng Ngọc cùng cô giáo chủ nhiệm vui mừng với kết quả đạt được trong cuộc thi. Ảnh: H.T
Lăng Thị Hồng Ngọc cùng cô giáo chủ nhiệm vui mừng với kết quả đạt được trong cuộc thi. Ảnh: H.T

Với thông điệp đó, Lăng Thị Hồng Ngọc là học sinh duy nhất của tỉnh đoạt giải “Cây bút triển vọng” của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.
 
Với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?”, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là dịp để các em thiếu nhi được bày tỏ suy nghĩ, đề xuất ý kiến của mình về những vấn đề lớn mà thế giới đang phải đối mặt. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải đặc biệt dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh khiếm thị và khuyết tật. 
 
Và chuyến du hành thần kỳ ấy đã đưa Hồng Ngọc trở về ngày thơ ấu, được nằm trong vòng tay ấm êm của mẹ cha. Và điều khác biệt lớn nhất trong chuyến đi này của Hồng Ngọc là em được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên xanh mướt, thơ mộng. Khi ấy: “Ông trời ban tặng cho con người bầu không khí trong lành, hương thơm của hoa cỏ làm con người ta say đắm. Và nếu bạn ở đây, chắc chắn bạn sẽ không muốn trở về cuộc sống hiện tại dù có đầy đủ tiện nghi đi chăng nữa...”.
 
Hàng ngày Hồng Ngọc chứng kiến các bạn của mình vẫn xả rác thải ở những nơi không đúng quy định trong trường; bao bì bánh kẹo, túi nilon vẫn xuất hiện đâu đó ở sân trường, ký túc xá... Rác thải dù được thu gom tập trung đều đặn mỗi tuần nhưng Hồng Ngọc lại nhận thấy có sự khác biệt với chính những gì em đã được học: Tại sao không có thùng rác để phân loại rác vô cơ và hữu cơ. Trong khi chờ xử lý thì rác bốc mùi, nước thải sinh hoạt cũng không được xử lý, gây ảnh hưởng đến xung quanh... Những điều đó làm em luôn trăn trở.
 
Để rồi khi bắt gặp chủ đề của cuộc thi, em không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình. Ngọc dành 1 tuần để tham khảo các tài liệu đã học về địa lý, sinh học để làm phong phú thêm cũng như có những dẫn chứng thuyết phục hơn. Đồng thời, em ôn lại các kiến thức văn học ở các dạng bài nghị luận, tưởng tượng... Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên bộ môn cũng đồng hành cùng em trong việc sửa chữa các lỗi về hành văn, cú pháp…
 
Cầm bằng khen trên tay, Hồng Ngọc vẫn chưa tin điều đó là sự thật bởi từ trước đến nay em luôn nhận thấy rằng Văn học không phải là môn học thế mạnh của mình. Hồng Ngọc nói rằng em không nghĩ đến việc lớn lao là phải đưa ra giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường như hiện tại mà chỉ mong có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình để từ từ thay đổi nhận thức, hành vi của những người xung quanh.
 
“Em có về tâm sự với cha mẹ, góp ý với cha mẹ không nên tùy tiện vứt rác xung quanh nhà mà cần thu gom cẩn thận và đổ rác đúng nơi quy định.Dịp hè này, có thêm nhiều thời gian, em sẽ tập trung góp ý cặn kẽ hơn với mọi người”, Hồng Ngọc tâm sự.
 
Nói về em, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Kim luôn tự hào: Hồng Ngọc là một lớp trưởng tuy nhỏ nhắn nhưng là một thủ lĩnh thực sự trong học tập, công việc, phong trào... 8 năm liền em được công nhận là học sinh giỏi. Đây cũng đã là năm thứ 3 em sống trong môi trường nội trú, cô gái nhỏ dường như trưởng thành, bản lĩnh hơn. Kết quả của cuộc thi cho thấy góc nhìn chín chắn của em về những vấn đề xã hội, từ đó tạo niềm tin về những thành công trong tương lai của cô học sinh khá năng động này.
 
HỒNG THẮM