Kỳ thi tạo được sự đồng thuận của xã hội

08:06, 29/06/2018

Sau 2,5 ngày diễn ra khá nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Lâm Ðồng kết thúc an toàn và đúng quy chế, nhiều người hài lòng và ấn tượng với những đổi mới của kỳ thi.

Sau 2,5 ngày diễn ra khá nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Lâm Ðồng kết thúc an toàn và đúng quy chế, nhiều người hài lòng và ấn tượng với những đổi mới của kỳ thi.
 
Thí sinh hài lòng sau khi làm xong bài thi Khoa học xã hội - bài thi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: T.H
Thí sinh hài lòng sau khi làm xong bài thi Khoa học xã hội - bài thi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: T.H

Giảm áp lực thi cử
 
Nhớ lại nhiều năm trước, khi “tay xách nách mang” đưa con trai đầu đi thi tận thành phố Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Kha - Phường 6, Đà Lạt cảm thấy thoải mái khi năm nay con gái út đi thi. Chị chia sẻ: “Thay vì phải đi trước mấy ngày để tìm nhà trọ và để cháu làm quen sự thay đổi của thời tiết, thì bây giờ, tôi chỉ việc sáng chở cháu đến điểm thi rồi vẫn đi làm bình thường, gần hết giờ làm bài chạy qua đón cháu về, cho ăn uống ngủ nghỉ chút xíu rồi mới đi thi tiếp. Tôi thấy thật nhẹ nhàng, cả thí sinh và phụ huynh đều không cảm thấy áp lực thi cử”. 
 
Đó cũng là tâm trạng chung của hầu hết thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi. Vì các điểm thi được bố trí rải khắp 12 huyện, thành phố nên thí sinh được thi ngay tại địa phương mình học tập. Điều này cũng tạo tâm lý tự tin cho thí sinh: “Em được thi ngay chính trường mình học cùng với các bạn trong lớp nên cảm thấy khá thoải mái và không bị áp lực thi cử”, Nguyễn Hòa Bình - Trường THPT Trần Phú vui vẻ trước khi bắt đầu kỳ thi. 
 
Toàn tỉnh bố trí 38 điểm thi, thí sinh đi lại dự thi với khoảng cách trung bình khoảng 20 km. Một vài điểm thí sinh phải di chuyển từ 50 - 60 km thì nhà trường đã tổ chức xe đưa đón và liên hệ nơi ăn, nghỉ trong những ngày dự thi. Vì có công việc nên anh Kơ Să Ha Hai - xã Đạ Chais, Lạc Dương ra trung tâm huyện, sẵn tiện ghé thăm cậu con trai đang đi thi ở điểm thi Trường THPT LangBiang - cách nhà khoảng 60 cây số. “Đã có nhà trường đưa con cùng các bạn đi thi, nên gia đình yên tâm lắm, không phải đi theo. Sẵn tiện ra có việc, mình ghé để động viên cháu thôi”, anh hài lòng. 
 
Chính vì không phải đi lại xa xôi nên hầu như các điểm thi không có cảnh phụ huynh ngồi chờ đông đúc trước cổng trường. Do đó, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước và sau giờ thi. An ninh trật tự trong và ngoài trường thi được đảm bảo, một số điểm thi việc kiểm tra giấy tờ thi của thí sinh được kiểm soát ngay từ cổng trường để tránh việc người ngoài vào khu vực thi.
 
Ðảm bảo 2 mục đích
 
Theo nhận xét của giáo viên và đa số thí sinh, đề thi năm nay có sự phân hóa cao, đảm bảo phục vụ 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vẫn với kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình phổ thông với 60% cơ bản - 40% nâng cao, các câu hỏi thứ tự từ dễ đến khó theo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để đảm bảo việc xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển sinh đại học. Đặc biệt, có một số câu hỏi ở mức độ vận dụng cao hơn hẳn để phân loại thí sinh vào các trường đại học “top” trên. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng - một giáo viên thâm niên ở Đà Lạt: “Cách ra đề như vậy rất hay, có thể phân loại thí sinh theo nhiều mức độ để giúp các trường đại học lựa chọn thí sinh theo yêu cầu của mình”.
 
Nếu như kỳ thi năm ngoái, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên tương đương bài thi tổ hợp Khoa học xã hội thì năm nay, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng hơn. Cũng vì tổ chức bài thi theo tổ hợp nên không có tình trạng phòng thi “trắng” thí sinh, không gây lãng phí như nhiều năm trước. Tại 2 điểm thi dành cho thí sinh tự do dự thi chỉ để xét tuyển sinh đại học, do thí sinh chỉ thi một số môn trong bài thi tổ hợp nên các điểm thi đã bố trí phòng chờ để thí sinh ngồi đợi đến môn mình thi, tránh ảnh hưởng đến an ninh trật tự của các phòng thi. 
 
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, tại các điểm thi trong toàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99% so với tổng số thí sinh đăng ký. “Kỳ thi năm nay, số thí sinh dự thi đông hơn năm ngoái, vì vậy số điểm thi cũng tăng lên, cộng với đó chương trình thi có thêm kiến thức lớp 11 nên đây cũng là áp lực trong công tác tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự… Thành công của kỳ thi là do sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cùng sự đồng thuận của phụ huynh và toàn xã hội. Đặc biệt là sự hỗ trợ của các trường đại học, cao đẳng phối hợp với Sở GDĐT tổ chức kỳ thi. Sau khi kết thúc kỳ thi, công tác chấm thi được tiến hành và khoảng ngày 11/7 tới kết quả thi của thí sinh sẽ được công bố”, bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT, Chủ tịch Hội đồng coi thi tỉnh Lâm Đồng khẳng định. 
 
TUẤN HƯƠNG