Ngôi trường yêu thương

08:06, 06/06/2018

Phải đi học nhờ trong những lớp học mượn nhà dân, mượn hội trường thôn như cô, trò Trường Mầm non Lộc Thành B thì mới thấu hết ý nghĩa của ngôi trường mới, nhất là ngôi trường được xây dựng bởi lòng yêu thương của cộng đồng xã hội.
 

Phải đi học nhờ trong những lớp học mượn nhà dân, mượn hội trường thôn như cô, trò Trường Mầm non Lộc Thành B thì mới thấu hết ý nghĩa của ngôi trường mới, nhất là ngôi trường được xây dựng bởi lòng yêu thương của cộng đồng xã hội.
 
Cơ sở vật chất khang trang đã giúp cô, trò Trường Mầm non Lộc Thành B có điều kiện dạy tốt, học tốt. Ảnh: Đ.A
Cơ sở vật chất khang trang đã giúp cô, trò Trường Mầm non Lộc Thành B có điều kiện dạy tốt, học tốt. Ảnh: Đ.A

Trường Mầm non Lộc Thành B được thành lập từ năm 2011 trên cơ sở tách ra từ những điểm lẻ của Trường Mầm non Lộc Thành. Lúc này, tất cả các điểm trường đều phải mượn hội trường thôn hoặc thuê nhà dân để duy trì việc dạy và học. Trường có một điểm chính tại Thôn 16 và 2 điểm lẻ tại Thôn 11 và Thôn 15. Bình quân mỗi năm trường có khoảng 300 trẻ trong khu vực theo học. Cô Hoàng Thị Sương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lộc Thành B cho biết: Việc học nhờ tại hội trường thôn và nhà dân khiến cô, trò gặp rất nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất không đảm bảo. Sau 7 năm học nhờ, niềm mơ ước của cô, trò đã trở thành hiện thực khi từ đầu năm học này, một ngôi trường khang trang đã được bàn giao đưa vào sử dụng tại điểm trường Thôn 11. Đặc biệt, vào giữa tháng 5 này, niềm vui như được nhân đôi khi Tổ chức Costa Foundation (Vương quốc Anh) đã bàn giao một ngôi trường mới hoàn toàn tại Thôn 16. “Ngôi trường với không gian thoáng mát, đáp ứng được công năng sử dụng đối với bậc học mầm non đã tạo một môi trường sư phạm tốt cho cô, trò trong trường. Với 2 cơ sở vật chất mới như hiện tại thì đã đáp ứng được nhu cầu của cô, trò và của phụ huynh trong khu vực, chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số” - cô Sương cho biết thêm. 
 
Trường Mầm non Lộc Thành B tại Thôn 16 được xây dựng với sự tài trợ của Quỹ Costa và Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam (Acom). Trường có diện tích sử dụng hơn 5.000 m2, gồm 6 phòng học có nhà vệ sinh khép kín, nhà sinh hoạt chung, bếp ăn, văn phòng làm việc của cán bộ, giáo viên và khu vui chơi, giải trí cho trẻ. Tổng kinh phí xây dựng hơn 7 tỷ đồng; trong đó, Quỹ Costa tài trợ gần 5 tỷ đồng, còn lại là kinh phí đối ứng của huyện Bảo Lâm. Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm chia sẻ: Việc có một điểm trường khang trang, tiện nghi không chỉ là ước muốn riêng của cô, trò Trường Mầm non Lộc Thành B mà còn là mong mỏi của địa phương. Từ đây, các em học sinh có thể yên tâm học tập, vui chơi, các cô giáo có điều kiện dạy học tốt hơn và các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi con em mình đã có nơi chăm sóc và nuôi dạy đáng tin cậy. 
 
Quỹ Costa thuộc Tập đoàn Costa Foundation chuyên bán cà phê pha chế tại Anh. Nguồn tài chính của Quỹ được quyên góp từ Tập đoàn Costa và các công ty kinh doanh cà phê để hỗ trợ trẻ em trong các cộng đồng chuyên canh cây cà phê được tiếp cận điều kiện giáo dục chất lượng. Tại Lâm Đồng, thông qua Công ty Acom, Quỹ Costa đã tài trợ xây dựng 5 ngôi trường mầm non và tiểu học cho con em tại các vùng chuyên canh cà phê ở Bảo Lộc, Bảo Lâm và Lạc Dương. Ông Cao Xuân Lộc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý bền vững (chuyên thực hiện các dự án cho Acom) cho biết: Với vai trò là nhà kinh doanh trong lĩnh vực thu mua và xuất khẩu cà phê tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi có trách nhiệm kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ về mặt xã hội, đặc biệt là về giáo dục, để giúp các em vùng sâu, vùng xa có đủ điều kiện học tập, bắt kịp với trẻ ở các vùng văn minh khác. Ngoài tài trợ xây dựng trường học, chúng tôi còn triển khai các chương trình khác như hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê để vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có những dự án về cảnh quan bền vững, dự án hỗ trợ phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương để xây tiếp các ngôi trường mới. Mỗi một ngôi trường chúng tôi xây dựng đều rút kinh nghiệm từ công trình trước đó và làm khác đi sao cho phù hợp với lối giảng dạy mới để các em có một môi trường giáo dục tốt hơn. Điều này đòi hỏi về điều kiện mặt bằng, cần có mặt bằng rộng để xây dựng sân chơi thoải mái cho các em mà không gặp bất kỳ các rủi ro nào. Chúng tôi vừa mới đi khảo sát tại xã Tân Lâm (huyện Di Linh) và xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) để xem điều kiện về cơ sở vật chất để chuẩn bị đầu tư xây dựng trường mới cho các địa phương này. 
 
Thành lập từ năm 2007, Quỹ Costa đã tài trợ xây dựng rất nhiều trường học tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, đến nay, Quỹ đã tài trợ xây dựng 78 ngôi trường. Ông Piers Alan Blake, đại diện Quỹ Costa chia sẻ: Việc xây dựng các trường học đều hướng đến mục tiêu tạo môi trường tốt nhất cho các em học sinh và các cô giáo ở vùng còn nhiều khó khăn. Vì vậy, khi có trường học mới, chúng tôi mong muốn các em học sinh sẽ ngày càng có điều kiện phát triển về mọi mặt, sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội sau này. 
 
ÐÔNG ANH