Nhiều lĩnh vực cải cách hành chính của tỉnh được cải thiện

08:06, 15/06/2018

Hầu hết các lĩnh vực cải cách hành chính của các sở, ban, ngành; các huyện, thành của tỉnh trong năm 2017 đều được cải thiện và có nhiều tiến bộ hơn so với năm trước đó.

Hầu hết các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành; các huyện, thành của tỉnh trong năm 2017 đều được cải thiện và có nhiều tiến bộ hơn so với năm trước đó.
 
Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Đức Trọng. Ảnh: V.T
Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Đức Trọng. Ảnh: V.T

Thước đo về CCHC
 
Được coi là một thước đo về công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, ngay đầu năm 2018,  Lâm Đồng, như thông lệ hằng năm trong 5 năm gần đây, đã tổ chức đánh giá chỉ số CCHC năm 2017 của tất cả 20 sở, ban, ngành và 12 huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Chỉ số này, như mục tiêu đặt ra, sẽ giúp các cơ quan, đơn vị thấy rõ ưu điểm, những tồn tại, hạn chế của đơn vị mình, kịp thời đưa ra những  giải pháp khắc phục; giúp tỉnh đưa ra định hướng phù hợp trong chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn.
 
Để đánh giá chỉ số CCHC, tỉnh yêu cầu các đơn vị tự đánh giá; với cấp sở cần đánh giá 70/73 tiêu chí thành phần; với cấp huyện, thành cần đánh giá 91/94 tiêu chí thành phần để xác định 65/100 điểm. Đồng thời, việc đánh giá cũng thông qua điều tra xã hội học với 3/73 tiêu chí thành phần đối với cấp sở, 10/94 tiêu chí thành phần đối với cấp huyện để xác định 35/100 điểm. Chỉ số CCHC được xác định bằng tỷ lệ giữa điểm điều tra xã hội học cộng với điểm tự đánh giá qua thẩm định của Tổ thẩm định tỉnh với tổng điểm tối đa là 100 điểm. 
 
Tham gia trong Tổ thẩm định đánh giá này có đại diện UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành gồm những đơn vị được tỉnh giao chủ trì các nhiệm vụ về CCHC của tỉnh. Như Sở Nội vụ Lâm Đồng cho biết, việc thẩm định được thực hiện một cách chặt chẽ, khách quan, căn cứ theo các hồ sơ, tài liệu kiểm chứng.
 
Trong điều tra xã hội học, với cấp sở, ngành; đối tượng điều tra là những cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC ) trong năm 2017 tại bộ phận một cửa của các sở, ngành và các cơ quan trực thuộc những đơn vị này. Tương tự, với cấp huyện, thành; đối tượng điều tra là các cá nhân và tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC trong năm 2017 tại bộ phận một cửa của UBND cấp huyện. Đồng thời, mỗi huyện, thành cũng chọn điều tra 3 xã, phường trực thuộc, đây là 3 xã, phường đại diện cho khu vực có điều kiện tốt, điều kiện trung bình và điều kiện khó khăn; các xã, phường này cũng chọn các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC trong năm 2017 tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã để điều tra.
 
Với giáo dục, đối tượng điều tra là các bậc phụ huynh có con em đang học tại các trường từ trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học đến mầm non trong năm 2017 trên địa bàn các huyện, thành phố. Với dịch vụ y tế công, đối tượng điều tra là người dân đã tham gia dịch vụ khám chữa bệnh năm 2017 tại các cơ sở y tế của huyện, thành phố. 
 
Yêu cầu đặt ra cho việc chọn mẫu điều tra xã hội học về dịch vụ hành chính công này cũng rất cụ thể, căn cứ vào số hồ sơ tiếp nhận trong năm để có tỷ lệ mẫu thích đáng. Riêng với dịch vụ giáo dục công và dịch vụ y tế công; mỗi huyện, thành chọn 120 mẫu. Căn cứ vào địa chỉ của các đối tượng được khảo sát, Sở Nội vụ ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh để tiến hành điều tra.  
 
Nhiều lĩnh vực được cải thiện
 
Có thể thấy những nỗ lực của các sở, ban, ngành trong năm 2017 thông qua bảng chỉ số CCHC năm 2017 vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng công bố.
 
Cụ thể, chỉ số bình quân cấp sở, ngành là 87,07%, tăng 0,25% so với năm 2016, trong đó có 12 đơn vị đạt chỉ số cao hơn chỉ số bình quân. Đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cấp sở, ngành là Sở Tài chính, đạt 91,74%; kế đến là Giao thông vận tải, Giáo dục đào tạo, Văn hóa -Thể thao và Du lịch...; đứng cuối bảng xếp hạng này là Ban Dân tộc, chỉ đạt 75,75%; chênh lệch giữa chỉ số cao nhất và thấp nhất là 15,99%. 
 
Tương tự, các huyện, thành cũng có những cố gắng nhất định khi chỉ số bình quân đạt 86,10%, tăng 2,67% so với năm 2016. Đứng đầu bảng xếp hạng là Đơn Dương với 90,49%; kế đến là Đức Trọng, Đà Lạt, Di Linh... Đứng cuối bảng là Đam Rông với 81,91%. Nhìn chung, chênh lệch giữa chỉ số cao nhất và thấp nhất là 8,58% và tất cả 12 đơn vị cấp huyện đều đạt chỉ số từ 80% trở lên.
 
Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, việc đánh giá chỉ số CCHC của tỉnh những năm gần đây đã ngày càng đi vào thực chất, khách quan, toàn diện trong tất cả các lĩnh vực CCHC của các đơn vị trong tỉnh. Hầu hết các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức đánh giá tại đơn vị mình chặt chẽ, đúng quy trình và  thời gian theo quy định; các con số đưa ra phù hợp với hồ sơ quản lý lẫn quá trình kiểm tra, theo dõi thực hiện của các sở chủ trì; kết quả điểm tự chấm qua thẩm định tương đối phù hợp với tình hình thực hiện tại các cơ quan, đơn vị. 
 
Cùng đó, công tác điều tra xã hội học về cơ bản đã đáp ứng tốt về đối tượng, số lượng mẫu điều tra; được thực hiện bởi đơn vị trung gian là Bưu điện tỉnh nên thể hiện được tính khách quan, trung thực trong đánh giá, hạn chế đến mức tối đa việc tác động của cơ quan hành chính nhà nước trong việc trả lời phiếu điều tra. Qua khảo sát, hầu hết các cá nhân, tổ chức đã trả lời đầy đủ các câu hỏi trong phiếu, nhiều người  còn góp ý về công tác CCHC nói chung cũng như phản ánh, kiến nghị đối với những vấn đề cụ thể.
 
Như Sở Nội vụ Lâm Đồng nhận xét, dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như việc một số cơ quan, đơn vị thực hiện tự đánh giá không có cơ sở, không có tài liệu kiểm chứng và khi có yêu cầu bổ sung tài liệu kiểm chứng lại không bổ sung được theo yêu cầu, nhưng trong tổng thể, hầu hết các lĩnh vực CCHC trong tỉnh đều đã có sự tiến bộ, cải thiện hơn so với năm 2016; những đơn vị có vị trí xếp hạng chỉ số thấp trong năm 2016 đều có nhiều nỗ lực, cố gắng hơn rất nhiều trong năm 2017.
 
UBND tỉnh Lâm Đồng khi công bố bảng chỉ số đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và  UBND cấp huyện, thành trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan trong việc triển khai các nội dung, nhiệm vụ CCHC tại từng cơ quan, đơn vị mình.  Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị  rà soát, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục, cải tiến những nội dung chưa thực hiện tốt đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong bảng chỉ số này để từng bước nâng cao chỉ số của đơn vị mình trong năm 2018 và những năm đến.
 
VIẾT TRỌNG