Thủ lĩnh của phong trào hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Sư phạm Ðà Lạt

08:06, 13/06/2018

Tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ tổ chức có 1 đại biểu của tỉnh Lâm Ðồng là anh Lê Xuân Sơn - Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Ðà Lạt. 

Tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ tổ chức có 1 đại biểu của tỉnh Lâm Ðồng là anh Lê Xuân Sơn - Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CÐSP) Ðà Lạt. 
 
Anh Lê Xuân Sơn (giữa) tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018
Anh Lê Xuân Sơn (giữa) tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Công tác ở Trường CĐSP Đà Lạt, là Bí thư Đoàn Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thư viện, Lê Xuân Sơn (sinh năm 1985) đã 20 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), chủ yếu hiến máu tại trường và thỉnh thoảng tham gia hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, nhiều nhất 4 lần/năm. 
 
Tại trường có CLB máu sống được thành lập từ năm 2012, hiện do anh Sơn làm chủ nhiệm. CLB này luôn sẵn sàng cử thành viên hiến máu cấp cứu khẩn cấp cho BVĐK tỉnh, là nơi quy tụ các đoàn viên sinh viên thường xuyên hiến máu cứu người, là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền về ý nghĩa nhân đạo sâu sắc của HMTN. CLB hoạt động hiệu quả, có đợt kêu gọi chỉ 1 buổi đã hiến 45 đơn vị máu cho bệnh viện đang cần máu kịp thời cấp cứu bệnh nhân. Trong tình trạng khẩn cấp, Hội CTĐ tỉnh, BVĐK tỉnh gọi điện cho anh Sơn là anh sẵn sàng cử ngay sinh viên, thành viên CLB lên bệnh viện hiến máu kịp thời cứu người. 
 
Anh Sơn cho biết: “Với cương vị Bí thư Đoàn trường, bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của HMTN. Thấm nhuần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, vì vậy, công tác đầu tiên là vận động, tuyên truyền trong sinh viên nhận thức được vai trò to lớn đó để khi Đoàn trường phát động, các bạn hăng hái đăng ký tham gia”. Trường CĐSP Đà Lạt có đến 95% là nữ và các bạn nữ tham gia HMTN rất nhiều, mặc dù biết nữ giới có nhiều khó khăn, trở ngại hơn nam giới, tuy nhiên, với trách nhiệm của Đoàn trường, CLB HMTN đã làm tốt công tác vận động HMTN trong trường. Mỗi năm, tại Trường CĐSP Đà Lạt tổ chức 2 đợt vận động HMTN vào dịp khoảng tháng 11 và tháng 4, mỗi đợt huy động 500 bạn trẻ tham gia hiến trung bình 350 đơn vị máu trong 1 buổi tổ chức. Hiện nay, toàn trường có số lượng sinh viên chính quy 1.300 sinh viên là lực lượng được vận động tham gia HMTN và gần 120 cán bộ giảng viên của trường tham gia. Lực lượng cán bộ, giảng viên nhận thức tốt về ý nghĩa của việc HMTN nên rất nhiều người hiến máu nhiều lần, cụ thể như: anh Nguyễn Đức Nhật Huy, sinh năm 1988, đã 12 lần hiến máu, cũng vinh dự được chọn tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của tỉnh và nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ tôn vinh dịp 14/6 được tổ chức ở Lạc Dương. Và còn nhiều tấm gương cán bộ, giảng viên của trường dù tuổi tương đối cao vẫn tình nguyện tham gia hiến máu như anh Nguyễn Kim Thắng hiến 5 - 6 lần, riêng lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ đều tham gia HMTN 2 - 3 lần trở lên, trong đó, anh Sơn đang giữ kỷ lục của trường với 20 lần hiến máu tình nguyện. 
 
Là đơn vị dẫn đầu phong trào HMTN của tỉnh, Trường CĐSP Đà Lạt chỉ có 1.300 sinh viên đã hiến 500 đơn vị máu/năm. Từ năm 2012 đến nay, riêng đơn vị Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt đã vận động, tổ chức HMTN cung cấp hơn 3.000 đơn vị máu cho bệnh viện cứu sống nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, trong tình huống khẩn cấp, dù ban ngày hay ban đêm, hay khi đang trong giờ học thì nhà trường vẫn tạo mọi điều kiện huy động sinh viên tham gia hiến máu. Ngoài ra, Trường CĐSP Đà Lạt phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức các chương trình HMTN lớn, cụ thể đã 4 năm phối hợp tổ chức thành công chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt - Giọt hồng thành phố Hoa, năm 2018 chương trình sẽ diễn ra từ ngày 20 - 21/6 này.
 
Anh Sơn chia sẻ: “Việc ưu tiên cứu người là trên hết, đó là ý nghĩa cao đẹp của hiến máu, bởi máu là thứ quý nhất chúng ta còn cho được, do đó, nhà trường luôn chú trọng công tác HMTN. Bản thân tôi có hiểu biết đúng về việc hiến máu không ảnh hưởng tới sức khỏe, mỗi lần hiến máu sẽ giúp cơ thể tái tạo máu lưu thông tốt hơn. Qua quá trình tham gia và tổ chức phong trào HMTN, tôi nghĩ để phát huy được công tác HMTN, bản thân những người hiến máu không chỉ dừng lại ở việc hiến máu nhiều lần mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong công tác này, vận động bạn bè, người thân, gia đình cùng tham gia”. 
 
Cá nhân anh Sơn cũng đã vận động người chị vợ và vợ mình tham gia HMTN. Được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu của cả nước, anh Sơn bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự, gia đình tôi cũng cảm thấy rất tự hào. Từ đây, tôi nhận ra trách nhiệm của mình cần sâu sát phong trào hơn nữa, làm tốt việc tuyên truyền, vận động để mỗi người tham gia đều là tuyên truyền viên tích cực trong hoạt động HMTN”.
 
AN NHIÊN