Những dấu ấn đáng tự hào

09:06, 04/06/2018

Trong hệ thống các trường THPT của toàn tỉnh thì Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là ngôi trường trẻ tuổi nhất với 6 năm "tuổi đời". Tuy nhiên, trong những năm học vừa qua, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò đã giúp Trường Chuyên Bảo Lộc gặt hái được nhiều thành tích, tạo nên những "dấu ấn" đáng tự hào trong công tác dạy và học.

Trong hệ thống các trường THPT của toàn tỉnh thì Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là ngôi trường trẻ tuổi nhất với 6 năm “tuổi đời”. Tuy nhiên, trong những năm học vừa qua, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò đã giúp Trường Chuyên Bảo Lộc gặt hái được nhiều thành tích, tạo nên những “dấu ấn” đáng tự hào trong công tác dạy và học.
 
Trường THPT Chuyên Bảo Lộc trao thưởng cho học sinh xuất sắc. Ảnh: K.P
Trường THPT Chuyên Bảo Lộc trao thưởng cho học sinh xuất sắc. Ảnh: K.P

Học sinh giỏi không ngừng tăng lên
 
Tọa lạc tại số 5, đường Quang Trung (TP Bảo Lộc), năm 2012, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đã tiếp nhận lại toàn bộ hạng mục cơ sở vật chất từ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2012 - 2013. Lúc đầu, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc chỉ có 16 phòng học, 1 hội trường và khu hiệu bộ đã xuống cấp được xây dựng trên khuôn viên 9.664 m2. Cùng với đó, là sự thiếu thốn về trang thiết bị dạy và học. Vì vậy, năm đầu tiên, Nhà trường chỉ tuyển sinh đúng vỏn vẹn 100 học sinh (HS). 
 
Nhưng sau 6 năm, ngôi trường “non trẻ” này đã không ngừng được cải tạo, đầu tư khang trang, đầy đủ tiện nghi, trở thành “điểm sáng” trong công tác đào tạo mũi nhọn tại khu vực phía Nam nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Hiện, trường có 21 phòng học được xây dựng theo kiến trúc 1 trệt, 1 lầu với đầy đủ trang thiết bị nghe, nhìn dạy học; có 6 phòng bộ môn, trong đó có 2 phòng máy tính, 3 phòng thí nghiệm (lý, hóa, sinh) và 1 phòng Lab cùng thư viện với hàng ngàn đầu sách đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung... Ngoài ra, trường còn có 6 phòng nội trú phục vụ cho HS xa nhà. Đến thời điểm này, toàn trường có 63 cán bộ, giáo viên (GV) và nhân viên; trong đó, có 51 GV, với 24 người có trình độ thạc sĩ. Từ 100 HS của năm học đầu tiên thì đến năm học 2017 - 2018, con số này đã tăng lên hơn 600 em được tuyển sinh rộng rãi tại 6 huyện, TP phía Nam (Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và TP Bảo Lộc). 
 
Để nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn, hàng năm nhà trường đặt chỉ tiêu tuyển sinh từ 220 - 250 HS cho 7 khối chuyên (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Tin học và Tiếng Anh) bằng hình thức thi tuyển đầu vào. Cùng với đó, đội ngũ GV nhà trường không ngừng học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên phát động các cuộc thi đua để đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng “lấy người học là trung tâm, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá HS”. Từ đó, nhiều phong trào thi đua trong GV, HS được hình thành và phát huy hiệu quả như “Câu lạc bộ học tập”, “Hòm thư bạn giúp nhau”, “Thử sức mùa thi” hay “Chống điểm kém”... Nhờ vậy, tỷ lệ HS đạt học lực loại giỏi của trường không ngừng tăng lên qua các năm. Nếu như năm học 2014 - 2015, số HS đạt học lực giỏi của trường là khoảng 200 em thì đến năm học 2017 - 2018 con số này đã tăng lên 444 HS. Đối với HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, năm học 2014 - 2015 có 63 HS thì đến năm học 2017 - 2018 đã tăng lên 143 HS. Những con số “biết nói” này đã và đang khẳng định Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là một trong những “đầu tàu” về đào tạo chất lượng cao của tỉnh.
 
Luôn có trên 95% HS đậu đại học
 
Ngoài các môn văn hóa, thì những thành tích mà HS Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đã đạt được trong nghiên cứu khoa học - kỹ thuật (KHKT) những năm học vừa qua không thể không nói đến. Ở lĩnh vực này, cái tên Trường THPT Chuyên Bảo Lộc bắt đầu “nổi danh” với thành tích đoạt giải tư và hai giải đặc biệt của cô học trò Trần Thị Anh Thư (lớp 12 chuyên Hóa) tại Cuộc thi KHKT quốc tế Intel ISEF tổ chức tại Hoa Kỳ trong năm học 2016 - 2017. Cùng với đó, tại các cuộc thi KHKT và các cuộc thi, hội thi khác cấp tỉnh và cấp quốc gia, HS của trường cũng luôn đoạt nhiều giải cao và tăng lên theo từng năm. Điển hình là năm học 2017 - 2018, HS của trường đoạt 5 giải KHKT cấp tỉnh (3 giải nhì và 2 giải ba); 4 giải KHKT cấp quốc gia (1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích); 3 HS đoạt giải Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại nước Nga và nhận học bổng toàn phần; 30 giải Olympic 30/4 (7 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc và 16 Huy chương Đồng); 10 giải Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng cấp tỉnh, 4 giải Tin học trẻ cấp tỉnh và 10 giải Vô địch Tin học Văn phòng cấp quốc gia... Để đạt được những thành tích đáng tự hào này, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đều xây dựng kế hoạch và đề ra những mục tiêu cụ thể để tập thể GV và HS cùng cố gắng phấn đấu. Nhằm tạo hứng thú cho HS tham gia nghiên cứu KHKT, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa để HS trải nghiệm sáng tạo và tìm kiếm đề tài. Cùng với việc lựa chọn, phân công GV phụ trách, hướng dẫn nghiên cứu KHKT, nhà trường còn mời các chuyên gia đầu ngành để tư vấn cho HS.
 
Đặc biệt, trong những năm qua, ngoài việc luôn có 100% HS đậu tốt nghiệp THPT quốc gia, thì Trường THPT Chuyên Bảo Lộc luôn có trên 95% HS đậu vào các trường đại học (ĐH) trên cả nước. Riêng năm 2017, nhà trường có đến 98,7% học sinh đậu ĐH, với điểm trung bình các môn là 8 điểm/môn.
 
Thầy Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, không giấu được niềm tự hào: “Tập thể cán bộ, GV, nhân viên nhà trường đều hiểu rằng, mới trải qua 6 “mùa xuân” là còn rất “non trẻ” nên tự mỗi người cần phải cố gắng, phấn đấu để khẳng định thương hiệu của nhà trường. Điều này không chỉ những người làm công tác giảng dạy, mà ở mỗi HS của trường cũng đều ý thức được. Với những gì đã đạt được trong những năm qua, năm học 2016 - 2017, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia và được UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Đặc biệt, cuối năm học 2017 - 2018 vừa qua, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm học 2016 - 2017. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là động lực để tập thể thầy và trò của trường tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong những năm học tới”.
 
KHÁNH PHÚC