Công đoàn ngành Y tế Lâm Ðồng đề xuất kiến nghị với tỉnh cần tháo gỡ những vướng mắc: Ðối với đơn vị chưa tuyển dụng hết số lượng người làm việc được giao, trong khi chờ tuyển dụng viên chức cho phép các đơn vị tiếp tục được ký lao động hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ.
Công đoàn ngành Y tế Lâm Ðồng đề xuất kiến nghị với tỉnh cần tháo gỡ những vướng mắc: Ðối với đơn vị chưa tuyển dụng hết số lượng người làm việc được giao, trong khi chờ tuyển dụng viên chức cho phép các đơn vị tiếp tục được ký lao động hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ. Ðối với những đơn vị sự nghiệp tăng giường bệnh nhưng chưa được giao số lượng người làm việc và những đơn vị chưa giao đủ số lượng người làm việc theo định mức quy định tại Thông tư 08/2007/TT-BNV-BYT của Bộ Nội vụ - Bộ Y tế được phép hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
|
Các bệnh viện trong tỉnh thiếu nhân lực để đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn, trong đó có công tác xã hội - thiện nguyện. Ảnh: A.N |
Chưa đủ nhân lực tối thiểu để làm việc
Trong việc giao số lượng người làm việc đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 08/2007/TT-BNV-BYT của Bộ Nội vụ - Bộ Y tế về việc hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước, từ năm 2008 đến nay, các đơn vị sự nghiệp ngành Y tế Lâm Đồng đã cơ bản được giao số lượng người làm việc theo quy định tại Thông tư liên tịch. Tuy nhiên, đa số các đơn vị trong ngành chỉ được giao theo định mức tối thiểu của Thông tư, đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, một số đơn vị được UBND tỉnh quyết định giao tăng giường bệnh, tăng nhiệm vụ (ứng dụng công nghệ thông tin, công tác xã hội...) nhưng không được giao số lượng người làm việc. Nhiều đơn vị y tế thiếu nhân lực trầm trọng, cụ thể: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng: năm 2015 tăng 50 giường, năm 2016 được tăng 40 giường, theo quy định phải được tăng từ 112 - 126 người làm việc (theo định mức 1,2 - 1,4 người/1 giường bệnh) nhưng tỉnh chỉ giao chỉ tiêu giường bệnh mà không giao số lượng người làm việc. Tương tự, Bệnh viện Phục hồi chức năng: năm 2016 tăng 20 giường, theo quy định phải được tăng từ 18 - 20 người làm việc (theo định mức 0,90 - 1,00 người/1 giường bệnh); Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng: năm 2016 tăng 20 giường; theo quy định phải được tăng từ 22 - 24 người làm việc (định mức 1,1 - 1,2 người/1 giường bệnh); Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương: năm 2011 tăng 10 giường, năm 2016 được tăng 20 giường; theo quy định phải được tăng từ 33 - 36 người làm việc (1,1 - 1,2 người/1 giường bệnh) nhưng tất cả các đơn vị này cũng chưa được giao chỉ tiêu số lượng người làm việc tăng thêm theo tỉ lệ tăng giường bệnh đã giao.
Hiện nay, các đơn vị trong ngành y tế đang thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế, thống kê từ 2017-2018 toàn ngành cắt giảm 73 người làm việc, từ 4.239 người xuống còn 4.166 người và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 15/9/2017 về “Chấm dứt hợp đồng lao động làm chuyên môn nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã sử dụng hết số biên chế” và triển khai kết luận của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc “Không tiếp tục ký kết, sử dụng, bố trí hợp đồng lao động ngoài biên chế (không đúng quy định) làm công tác chuyên môn”.
Theo lãnh đạo Sở Y tế cho biết: Việc chưa được giao số lượng người làm việc đã làm cho các đơn vị y tế trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn như: không có người bố trí, tuyển dụng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; không đủ số lượng người làm việc để bố trí cử viên chức đi đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, chuyên sâu, lý luận chính trị, quản lý nhà nước... và đặc biệt là đào tạo để đạt chuẩn từ trình độ trung cấp lên cao đẳng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp của Bộ Y tế. Mặt khác, công tác khám bệnh, chữa bệnh ngày càng đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, do đó việc thiếu người làm việc đã ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn và mất cân bằng tỉ lệ cơ cấu bộ phận, chuyên môn (Bác sĩ/chức danh chuyên môn Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên; Dược sĩ đại học/Bác sĩ...)
Bất cập trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý
Thời gian qua, Sở Y tế đã thực hiện Kế hoạch số 28-KH/TU ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo và chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; hướng dẫn của Sở Nội vụ về xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. Sở Y tế đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện, tuy nhiên đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn về quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý thì chỉ có 107/585 chức danh đủ điều kiện để xem xét ra thông báo phê duyệt quy hoạch giai đoạn 2020-2025; còn 478 chức danh không đủ điều kiện quy hoạch, chủ yếu vướng mắc các tiêu chuẩn như: chưa kết nạp Đảng: 200 người; chưa được tuyển dụng công chức, viên chức: 73 người; quá tuổi theo quy định: 8 người; trình độ đại học không phải hệ Chính quy: 90 người; trình độ trung học hoặc cao đẳng: 87 người.
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trưởng, phó khoa, phòng và tương đương của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế được thực hiện theo Quyết định số 46/2012/QĐ-UBND ngày 14/11/2012 của UBND tỉnh về việc Ban hành quy định tiêu chuẩn chức danh trưởng, phó các phòng, ban, chi cục và tương đương trở xuống thuộc sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh và Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 13/3/2015 của UBND tỉnh về việc sửa đổi Điều 7 Quyết định số 46/2012/QĐ-UBND, việc bổ nhiệm các chức vụ trưởng, phó các phòng thuộc Sở; giám đốc, phó giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cơ bản đã bám sát các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, do chỉ tiêu phân bổ đào tạo về lý luận chính trị, về quản lý nhà nước thấp, từ năm 2010 đến nay chỉ tiêu phân bổ Cao cấp chính trị: 27 chỉ tiêu, Trung cấp chính trị: 117 chỉ tiêu, Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính: 41 chỉ tiêu, Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên: 203 chỉ tiêu... nên vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lý các khoa, phòng chưa đủ chuẩn về lý luận chính trị, về quản lý nhà nước. Do đó, cấp ủy, Ban Giám đốc phải thống nhất cho viết cam kết trả nợ để bổ nhiệm nhằm đảm bảo thu hút các cán bộ lâu năm gắn bó với ngành. Cụ thể: Số chức danh tại đơn vị có 717 người; số chức danh đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại có 563 người. Trong đó, số chức danh đủ chuẩn về lý luận chính trị và QLNN (Trung cấp lý luận chính trị; Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên) có 97 người; số chức danh không đủ chuẩn về lý luận chính trị và QLNN (Trung cấp lý luận chính trị; Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên) có 264 người; số chức danh không đủ chuẩn về lý luận chính trị: 153 người; số chức danh không đủ chuẩn về quản lý nhà nước: 20 người.
AN NHIÊN