Nữ tu giàu lòng nhân ái

08:06, 18/06/2018

Yêu trẻ và mong muốn tuổi thơ của trẻ được trọn vẹn, vì thế soeur Trần Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiển Linh, Đà Lạt đang từng ngày tạo dựng môi trường giáo dục an toàn và đem lại nhiều niềm vui cho trẻ.

Yêu trẻ và mong muốn tuổi thơ của trẻ được trọn vẹn, vì thế soeur Trần Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiển Linh, Đà Lạt đang từng ngày tạo dựng môi trường giáo dục an toàn và đem lại nhiều niềm vui cho trẻ.
 
Niềm vui của soeur Dung chính là khi các học trò của mình luôn vui khi đến trường. Ảnh: N.T
Niềm vui của soeur Dung chính là khi các học trò của mình luôn vui khi đến trường. Ảnh: N.T
Nói đến cơ duyên của mình khi đến với nghề “trồng người”, soeur Trần Thị Dung chia sẻ: Học hết lớp 12, soeur đăng ký học ngành y, sau khi tốt nghiệp, soeur đi tu tại một nhà dòng ở TP Hồ Chí Minh. Số phận không như mong muốn, trong quá trình đi tu, soeur mắc căn bệnh ung thư quái ác và đã từng bị liệt nửa người. Là người phụ nữ giàu nghị lực, luôn sẵn sàng đối diện với mọi thách thức của cuộc đời, soeur vừa cố gắng chữa bệnh và vừa tiếp tục đi học ngành Người khuyết tật (công tác xã hội). Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, soeur xin dạy chữ nổi dành cho người khuyết tật và ngày càng gắn bó, tận tâm với họ. Không ngừng vươn lên, soeur tiếp tục học đại học ngành Mầm non, tốt nghiệp và đến với ngành giáo dục mầm non.
 
Sau một thời gian làm việc tại TP Hồ Chí Minh, để thuận lợi cho việc chữa và dưỡng bệnh, soeur Trần Thị Dung đã chọn Đà Lạt làm nơi công tác. Về Trường Mầm non Hiển Linh, cùng với sự vận dụng, đổi mới phương thức lãnh đạo “dám nghĩ, dám làm”, soeur luôn xác định yếu tố để làm nên thành công chính là sự nhiệt huyết, lòng đam mê của từng cán bộ, giáo viên cùng việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường. Đồng thời, soeur luôn tranh thủ sự hướng dẫn về chuyên môn của lãnh đạo Phòng Giáo dục Đà Lạt, Phòng Mầm non - Sở Giáo dục Lâm Đồng. Qua hơn 30 năm gắn bó với nghề, soeur Trần Thị Dung đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá, bởi soeur luôn trăn trở “Trẻ em là những trang giấy trắng, là những nhành cây non, do đó, điều quan trọng nhất là phải biết uốn nhành cây non ấy làm sao để giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, cho đất nước”. 
 
 Nhà trường hàng năm đều hưởng ứng phong trào Xanh - sạch - đẹp của thành phố Đà Lạt phát động, tạo một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với mỗi trẻ thơ, giúp các cháu càng thêm yêu quý trường, lớp, ham đi học và còn giúp trẻ có dấu ấn tốt đẹp với ngôi trường trẻ đang học...
 
Soeur Dung cho rằng con người Đà Lạt thân thiện, mảnh đất Đà Lạt hiền hòa, đã giúp soeur có thêm tình yêu thương với trẻ, và soeur đã nhận được sự quan tâm của địa phương, ngành chức năng để hoàn thành sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó, suốt 5 năm qua, soeur Dung còn nhận thêm các em trẻ khuyết tật, thiểu năng, tự kỷ, khó khăn về ngôn ngữ, chậm nói để chăm sóc, giáo dục giúp các em hòa nhập cộng đồng. Bình quân, mỗi năm có từ 35 - 40 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ các nơi đến được nhận chăm sóc, giáo dục. Theo đó, trường cũng đã đào tạo một số giáo viên chuyên biệt để dạy các em.
 
Song song với các lĩnh vực giáo dục trí tuệ và đạo đức, nhà trường và nhà dòng chú ý đến việc hình thành và rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết nhất. Đó là những cử chỉ dù nhỏ như bé biết bỏ rác đúng nơi qui định, không hái hoa bẻ cành; bé cùng cô chăm sóc cây xanh, tưới nước cho cây, nhặt lá, rác trong sân trường. Trường đã đầu tư, trang trí hoa và cây xanh tại phòng làm việc, tại lớp học với các loại dây leo phong phú. Trong các phòng làm việc, ngoài hành lang, phòng học được sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ.
 
Trường Mầm non tư thục Hiển Linh do các nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thành lập với với diện tích hơn 3.780 m2, có 12 lớp học với tổng số hàng năm từ 400 đến 500 trẻ, được chia thành 4 khối gồm nhóm 24 -36 tháng, khối 3 tuổi, khối 4 tuổi và khối 5 tuổi. Hiện tại, trường có 45 cán bộ, giáo viên, trong đó có 11 nữ tu (Quý soeur). 
 
Năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Hiển Linh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Để làm tốt nhiệm vụ trên, nhà trường đã xác định đây là một việc làm hết sức quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và tình cảm của đội ngũ giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, chú trọng đến việc xây dựng gương điển hình tiên tiến của nhà trường về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo động lực thi đua, phấn đấu cho đội ngũ giáo viên tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò, trọng trách là người mẹ hiền thứ 2 của trẻ, tạo lòng tin nơi phụ huynh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, góp phần củng cố, giữ vững danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. 
 
“Tâm bình thì thế giới mới bình”, phải biết kiềm chế cảm xúc của mình trước trẻ, nâng niu, gần gũi thì trẻ sẽ quý mến, yêu thương mình. Đó là quan điểm xuyên suốt quá trình công tác của soeur Dung đã được lan tỏa trong cuộc sống hàng ngày, trong môi trường giáo dục mầm non.
 
Khi mà đâu đó vẫn còn tình trạng bạo hành trẻ em đau lòng thì một tấm lòng như soeur Trần Thị Dung rất đáng trân trọng, tôn vinh.
 
NGUYỆT THU
[poll(7849)]