Phòng chống lạm dụng BHXH, BHYT, BHTN

05:06, 06/06/2018

(LĐ online) - Từ năm 2017 đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức gần 200 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về Luật BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh...

(LĐ online) - Từ năm 2017 đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức gần 200 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về Luật BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, qua đó đã phát hiện và thu hồi gần 200 triệu đồng do người lao động trong thời gian hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe nhưng vẫn đi làm, hưởng lương tại đơn vị. Phát hiện 11 trường hợp gửi đóng BHXH đủ 6 tháng để hưởng chế độ thai sản với số tiền trên 120 triệu đồng (trong đó 2 trường hợp đang chuyển cơ quan Công an để phối hợp điều tra); 4 trường hợp tăng lương bất thường trước thời gian nghỉ thai sản nên đã đề nghị đơn vị điều chỉnh về mức lương cũ.
 
Đặc biệt, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của 92 người với số tiền phải thu hồi là 410 triệu đồng do người lao động không khai báo hoặc khai báo không trung thực về tìm kiếm việc làm. Phối hợp với Bưu điện rà soát, phát hiện 13 người hưởng định suất tuất hàng tháng từ 70 tuổi trở lên do chết không báo giảm.
 
AN NHIÊN