Phụ nữ Ðà Lạt giúp nhau giảm nghèo bền vững

08:06, 08/06/2018

Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Ðà Lạt thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo thông qua việc hỗ trợ cho chị em vay các nguồn vốn, đã giúp cho 718/822 phụ nữ nghèo được xóa nghèo và đã có 309/718 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp vốn để xóa nghèo (đạt tỉ lệ 43%). 

Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Ðà Lạt thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo thông qua việc hỗ trợ cho chị em vay các nguồn vốn, đã giúp cho 718/822 phụ nữ nghèo được xóa nghèo và đã có 309/718 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp vốn để xóa nghèo (đạt tỉ lệ 43%). 
 
Biểu dương 6 tập thể Hội Phụ nữ cấp phường, xã điển hình trong phong trào phụ nữ Đà Lạt giúp nhau giảm nghèo bền vững. Ảnh: A.N
Biểu dương 6 tập thể Hội Phụ nữ cấp phường, xã điển hình trong phong trào phụ nữ Đà Lạt
giúp nhau giảm nghèo bền vững. Ảnh: A.N

Hội LHPN TP Đà Lạt hiện có 18 cơ sở hội, có 259 chi hội, với tổng số 24.141 hội viên, trong đó có 30% phụ nữ sản xuất nông nghiệp, 50% phụ nữ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ; 20% hội viên làm nghề tiểu thủ công nghiệp như: đan, thêu, may móc... Hàng năm, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở tham gia với địa phương về cuộc tổng điều tra hộ nghèo, bình xét một cách công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Các đơn vị kết hợp ban xóa đói giảm nghèo tại địa phương xét những hộ khó khăn có mức thu nhập thấp theo tiêu chí quy định, để đề xuất cấp sổ và có chế độ ưu tiên trong công tác vay vốn, y tế, giáo dục, có chế độ hỗ trợ hàng tháng cho những hộ đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa, hộ gia đình chính sách... 
 
Hội vận động hội viên hưởng ứng phong trào thi đua ái quốc “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, 100% cơ sở Hội đã cụ thể hóa triển khai cho các chi hội thực hiện các mô hình làm theo như: phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, nuôi heo vàng, nuôi heo giấy, hộp tiền tiết kiệm, phong bì tình thương, vòng tay nhân ái, trái tim nhân ái, chung một tấm lòng… Qua đó, có 1.653 con heo tiết kiệm số tiền gần 736 triệu đồng và phong trào xây dựng hũ gạo tình thương đã góp 8.270 kg gạo, giúp cho 1.324 lượt hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hội xây dựng mới 5 mô hình tiết kiệm làm theo Bác ở các Phường 2, Phường 3, Phường 6, Phường 9, xã Trạm Hành có tên gọi: “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo, vượt khó”; qua đó, có 3.536 chị tham gia tiết kiệm được 512 triệu đồng. Hội còn giúp xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo, từ năm 2011 đến nay, Hội đã khởi công xây dựng, sửa chữa 30 căn cho hội viên phụ nữ nghèo trị giá 278 triệu đồng. 
 
Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 hàng năm, Hội LHPN TP Đà Lạt và cơ sở Hội tổ chức Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, có 100% cơ sở tham gia ngày hội với số tiền huy động qua 5 năm đạt gần 5,3 tỷ đồng, tiền lãi đến nay là 417 triệu đồng, có 71.500 lượt chị tham gia. Từ nguồn quỹ huy động này, Hội đã tiến hành giải ngân cho 9.950 chị vay, mức vay từ 5 - 10 triệu đồng/chị. Đến nay, Hội tổ chức tổng kết 20 năm hoạt động Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của thành phố và kịp thời khen thưởng cho 79 tập thể, 63 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo.
 
Hội Phụ nữ Đà Lạt phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh giải quyết cho hội viên, phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Tính đến ngày 22/2/2018, Hội LHPN TP Đà Lạt đã quản lý 71 tổ vay vốn trực thuộc 16 đơn vị phường, xã với 2.837 hộ vay, tổng số tiền là 68,2 tỷ đồng (dư nợ quá hạn 195 triệu đồng với tỷ lệ 0,29%). Đồng thời, Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH tiếp tục huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn, tính đến nay có 71/71 tổ, tổng số tiền tiết kiệm 7,1 tỷ đồng với 2.291 hộ tham gia. Bên cạnh đó, Hội duy trì 9 tổ vay vốn tín chấp Ngân hàng Đông Á, có 133 chị vay số tiền trên 862 triệu đồng đầu tư vào sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình.
 
Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phường văn minh đô thị và hoạt động giảm nghèo bền vững của TP Đà Lạt. Đặc biệt, phong trào xây dựng tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn nhằm phát huy nội lực, tinh thần “tương thân tương ái” của phụ nữ các cơ sở Hội xây dựng với số tiền 8,8 tỷ đồng, giúp cho 4.865 lượt hội viên phụ nữ nghèo vay, để phát triển kinh tế gia đình. Huy động tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng tại chi hội, kết quả có 18.363 chị tham gia, với tổng số tiền là 7,6 tỷ đồng, giúp cho 3.829 chị hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn và giúp thường xuyên cho 15 chị khó khăn số tiền từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng. 
 
Hội xây dựng nguồn vốn nội lực thông qua các mô hình tổ tiết kiệm vay vốn như: tổ tiết kiệm, tổ góp vốn, xoay vòng vốn có 175 tổ, tiết kiệm số tiền gần 1,5 tỷ đồng, với 2.561 thành viên tham gia. Triển khai thực hiện mỗi chi hội xây dựng mô hình “5 giúp 1” giúp phụ nữ giảm nghèo, đến nay có 185 mô hình tại các chi hội, giúp được 219 lượt chị với số tiền 775 triệu đồng. Xây dựng và duy trì 57 mô hình phát triển kinh tế; 352 tổ sấy hồng khô, tổ đặc sản, tổ tiết kiệm, xoay vòng vốn, tổ đan len, móc len, tổ may mặc, tổ vần đổi công có 983 chị tham gia. Hội đã thành lập Tổ hợp tác liên kết tại các Phường 11, Phường 3 để giải quyết nhu cầu hợp tác tăng cường nguồn lực trong sản xuất cho hội viên, nhất là cung cấp cây giống, kinh nghiệm và công lao động, đã tạo thêm việc làm cho 135 lao động nữ. 
 
Hội Phụ nữ cơ sở chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp, Hội Nông dân tổ chức 62 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 3.365 lượt chị. Hội giới thiệu tạo việc làm cho 870 hội viên phụ nữ vào các tổ đan, móc, sấy hồng khô, đặc sản, làm công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn và thành lập 7 tổ vần đổi công có 320 chị tham gia. Hội đã tư vấn, giúp đỡ cho 13 hội viên phụ nữ khởi nghiệp với nhiều hình thức hỗ trợ như: địa điểm buôn bán nhỏ, vốn sản xuất... Các chị khi được tiếp cận các nguồn hỗ trợ đã đầu tư, mua sắm nguyên vật liệu để kinh doanh, đầu tư sản xuất, thu nhập hình quân từ 100 - 300 ngàn đồng/chị/ngày. Cụ thể: chị Đỗ Thị Hương, ở Phường 3 được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Đông Á và vay từ nguồn vốn tiết kiệm của Hội 10 triệu đồng để mở cơ sở dịch vụ nấu ăn; chị Phạm Thị Hương ở xã Tà Nung được vay 12 triệu đồng từ nguồn vốn của NHCSXH cho vay đối tượng phụ nữ khó khăn để đầu tư 1 xe nước mía và 1 tủ bánh mì, tạo thu nhập cho gia đình 400.000 đồng/tháng.
 
Bà Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết kinh nghiệm qua 5 năm triển khai chương trình vận động phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững, đó là: Để thực hiện chương trình dịch vụ ủy thác cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội LHPN các cấp với NHCSXH và công tác lựa chọn đối tượng, hỗ trợ nguồn vay vốn để sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực cho chị em. Có sự chỉ đạo hỗ trợ sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo. Để công tác xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, các cấp Hội phải thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trao đổi kinh nghiệm trong cách làm ăn, Hội thường xuyên quan tâm đến chị em nghèo không có điều kiện sản xuất để hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, giúp chị em vay vốn đồng thời được tham gia sinh hoạt Hội và nâng cao kiến thức về mọi mặt. 
 
AN NHIÊN