Ðưa khởi nghiệp thành "làn sóng" mạnh mẽ (kỳ cuối)

09:06, 04/06/2018

Ðể người trẻ không "cô đơn" trên con đường khởi nghiệp, để phong trào KN thật sự lan tỏa đến vùng sâu vùng xa, tỉnh Lâm Ðồng đã đề ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích tinh thần KN. Những chính sách hỗ trợ, giải quyết khó khăn cũng như sự đồng hành của các tổ chức khác chính là điểm tựa để KN trong thanh niên Lâm Ðồng có hy vọng cất cánh trong thời gian tới.

Tạo sức bật cho khởi nghiệp
 
[links(right)] Ðể người trẻ không “cô đơn” trên con đường khởi nghiệp (KN), để phong trào KN thật sự lan tỏa đến vùng sâu vùng xa, tỉnh Lâm Ðồng đã đề ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích tinh thần KN. Những chính sách hỗ trợ, giải quyết khó khăn cũng như sự đồng hành của các tổ chức khác chính là điểm tựa để KN trong thanh niên Lâm Ðồng có hy vọng cất cánh trong thời gian tới.
 
Nông nghiệp công nghệ cao là một trong những lĩnh vực KN được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên. Ảnh: V.Q
Nông nghiệp công nghệ cao là một trong những lĩnh vực KN được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên. Ảnh: V.Q

Ðẩy mạnh vai trò đồng hành từ chính quyền
 
6 BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP
THÀNH CÔNG
1. Không nên khởi nghiệp một mình
2. Xây dựng các mối quan hệ
3. Phong cách làm việc chuyên nghiệp
4. Học hỏi từ những người xung quanh
5. Chú trọng tới đồng tiền
6. Tạo tầm nhìn, sứ mệnh, slogan
cho doanh nghiệp
(Nguồn: http://internetstartup.vn)
Đến nay, Lâm Đồng là một trong số ít địa phương của cả nước xây dựng được chương trình hành động về KN, cụ thể là Quyết định 740/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 của UBND tỉnh về ban hành Đề án hỗ trợ KN đến năm 2020, nhằm tạo môi trường KN thuận lợi và hỗ trợ mạnh mẽ cho các tổ chức và cá nhân KN. Trong đó đặt ra các tiêu chí KN phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, đặc biệt ưu tiên những ý tưởng KN liên quan đến các lĩnh vực mà Lâm Đồng có thế mạnh và đang khuyến khích phát triển như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch (đặc biệt là du lịch canh nông)...
 
Cũng trong năm 2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Tổ hỗ trợ KN, có nhiệm vụ đẩy mạnh việc thực hiện Đề án hỗ trợ KN tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để hỗ trợ KN.
 
Tuy nhiên, qua một năm, “Đề án đã ban hành, Quỹ hỗ trợ KN cũng đã thành lập nhưng đến nay vẫn chưa có sự hỗ trợ cho một đề án cụ thể nào. Đây mà một điều đáng tiếc” - ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng vào tháng 3/2018.
 
Giải thích điều này, ông Trương Văn Đức - Tổ phó Tổ hỗ trợ KN cho biết: Hiện nay đang là giai đoạn đào tạo KN, hướng dẫn tổ chức các cuộc thi để sàng lọc, chọn ra những ý tưởng đáp ứng đúng tiêu chí mà Đề án 740 đã đề ra, từ đó đưa lên hội đồng của tỉnh để nhận được tài trợ cho các bước tiếp theo.
 
“Thời gian tới, Tổ sẽ tổ chức một diễn đàn gọi vốn KN, trong đó chọn khoảng 10 dự án có tính mới, sáng tạo, sự khác biệt và có sức hút đầu tư để các doanh nghiệp có thể lựa chọn, mua hoặc góp vốn để phát triển ý tưởng đó thành sản phẩm cụ thể. Chúng tôi hy vọng rằng qua đó sẽ có thêm 1 kênh hỗ trợ các dự án KN trở thành hiện thực” - ông Đức cho biết thêm.
 
Ngoài ra, ngày 22/9/2017, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch 6324/KH-UBND về Hỗ trợ KN đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp KN đổi mới sáng tạo; phát huy tối đa sự tham gia, đóng góp của các thành phần tạo nên Hệ sinh thái KN như các doanh nghiệp, trường ĐH, viện nghiên cứu... Đầu tư xây dựng các vườn ươm doanh nghiệp tại các trường đại học, các đoàn thể chính trị và các hình thức hỗ trợ gián tiếp khác.
 
Là tổ chức đồng hành sâu sát nhất với phong trào KN của thanh niên, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng đã có nhiều hoạt động nhằm giải quyết những vấn đề mà đoàn viên, thanh niên đang gặp khó. Sự ra đời của Vườn ươm KN và sáng tạo vào tháng 1/2018 chính là điều kiện để các đoàn viên, thanh niên có cơ hội được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nhân, kết nối các cá nhân, tổ chức trong việc hỗ trợ thanh niên KN và đổi mới sáng tạo. Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo sẽ duy trì các hoạt động Hỗ trợ KN như: Chương trình Con đường KN tổ chức 2 lần/tháng; Chương trình Gặp gỡ chuyên gia 1 lần/tháng; Cuộc thi Ý tưởng KN tổ chức định kỳ 1 lần/quý; Hội thảo chuyên đề “KN tiềm năng và thế mạnh Đà Lạt - Lâm Đồng”...
 
Theo anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, vào tháng 6 và tháng 9/2018, Tỉnh Đoàn sẽ lần lượt tổ chức các hội thảo trưng bày các ý tưởng, các sản phẩm KN của các bạn thanh niên trong tỉnh, đóng vai trò là cầu nối, gắn kết các bạn trẻ với các doanh nhân và các nhà đầu tư. 
 
Nhà trường đồng hành cùng sinh viên
 
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) KN đến năm 2025” của Chính phủ, từ năm 2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các Sở: Giáo dục & Đào tạo, Khoa học & Công nghệ, Lao động - Thương binh & Xã hội, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính; UBND các huyện, thành phố; các trường: Cao đẳng Nghề Đà Lạt, Cao đẳng Y tế Lâm Đồng triển khai Đề án này, với mục tiêu cụ thể đến năm 2020, có 100% các trường ĐH; 50% các trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 2 ý tưởng, dự án KN của HSSV được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm. Mục tiêu đến năm 2025 đạt 100% các trường ĐH; 70% các trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV được hỗ trợ đầu tư.
 
Với mong muốn đồng hành tốt hơn với các bạn SV trong quá trình KN, từ tháng 8/2017, Trường ĐH Yersin Đà Lạt cũng đã thành lập bộ phận Quản lý đối ngoại và doanh nghiệp, hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên KN. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đang có kế hoạch thành lập CLB KN, đóng vai trò trung gian kết nối các ý tưởng, dự án của SV với các doanh nghiệp, giải quyết khó khăn của các bạn SV đang gặp phải là tiếp cận nguồn vốn từ các nhà đầu tư. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ đồng hành với các bạn SV trong việc hoàn thiện các ý tưởng, làm sao khi triển khai vào thực tế sẽ ít gặp rủi ro hơn. 
 
Tại Trường ĐH Đà Lạt, vào đầu tháng 4/2018, Trung tâm hỗ trợ KN vừa ra mắt Chương trình Cafe KN nhằm đánh dấu một năm ra đời của Trung tâm. Cafe KN được tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần. Đây là sân chơi bổ ích mà SV sẽ được tham gia vào các hoạt động để tìm hiểu sâu hơn về đổi mới sáng tạo và KN, được giao lưu và kết nối để tìm các cơ hội cho riêng mình. Đây cũng là một cộng đồng để những người trẻ có cùng đam mê được gặp gỡ trao đổi các ý tưởng sáng tạo mới. 
 
Tất cả những nỗ lực này đang chứng minh một điều rằng: Phong trào KN trong thanh niên đang được cả cộng đồng quan tâm và đồng hành, với mong muốn nhân rộng mạng lưới các “mầm ươm” và thúc đẩy hệ sinh thái KN trong thanh niên tỉnh nhà.
 
“Nếu không có KN thì sẽ không có KN thành công”- đây là câu slogan mà bất cứ nhà KN nào cũng phải nằm lòng. Tuổi trẻ Lâm Đồng đang từng bước đi trên con đường đó: mạnh dạn, dấn thân, đổi mới và sáng tạo... với sự đồng hành của gia đình, nhà trường và cả hệ thống chính trị. Sức trẻ vẫn đang hừng hực trên mỗi tấc đất của mảnh đất Nam Tây Nguyên này, với khát vọng từng ngày thay đổi diện mạo của địa phương bằng khí thế và tinh thần của một thế hệ trẻ.

PHÁT HUY NỘI LỰC ĐỂ KN
 
ANH HỒ NGỌC PHONG HẢI - Phó Bí thư Tỉnh Ðoàn Lâm Ðồng: Không nhất thiết phải KN ở một đẳng cấp quá cao hay quy mô quá lớn 
 
“Hiện, thanh niên Lâm Đồng đang có nhiều kênh tiếp cận nguồn vốn KN như vốn của Ngân hàng chính sách; nguồn vốn của TW Đoàn về giải quyết việc làm; nguồn đối ứng của địa phương hay vốn hỗ trợ từ Đề án 740. Tuy nhiên, thanh niên không nhất thiết phải KN ở một đẳng cấp quá cao hay quy mô quá lớn, mà nên bắt đầu bằng những ý tưởng phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng của mình”.
 
ANH PHAN THANH SANG - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Ðồng: Chúng ta có ít làm ít, có nhiều làm nhiều 
 
“Các bạn trẻ KN nên có sự chủ động về vốn, chúng ta có ít làm ít, có nhiều làm nhiều, không nên phụ thuộc vào nguồn vốn hỗ trợ mà chỉ nên dựa vào những cơ chế, chính sách để đảm bảo tính bền vững. KN là mang lại giá trị cho cộng đồng và mang lại giá trị cho bản thân mình. Khi thấy cạnh tranh quá nhiều hoặc không mang lại giá trị cho cộng đồng thì nên dừng lại, đi làm thuê trước khi làm chủ”.
 
BÀ TRƯƠNG THỊ HỒNG THUYÊN - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Trường ÐH Ðà Lạt: Cần xây dựng ý tưởng một cách chín muồi 
 
“Vốn không phải là tất cả đối với KN. Đa số các bạn trẻ nghĩ rằng phải có vốn mới KN được chứ không nhận thức được rằng mình cần xây dựng ý tưởng một cách chín muồi. Các bạn SV mới ra trường chỉ nên KN nếu có đủ điều kiện. Còn lại vẫn nên chọn một công ty có chuyên môn gần với ý tưởng KN của mình để làm thuê, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm một thời gian”. 
 
LÊ NGUYỄN PHÚC ÐĂNG - KN với điểm du lịch Vườn bí khổng lồ: Tích cóp qua các mùa vụ để mở rộng dần quy mô sản xuất 
 
“KN từ nông nghiệp không phải là điều quá khó. Cái quan trọng là mình phải chuẩn bị đủ về kiến thức, dự đoán được hết rủi ro về thị trường, về nhân công, về thời tiết,... và luôn chủ động những chi phí phát sinh. Tích cóp qua các mùa vụ để mở rộng dần quy mô sản xuất chứ không nên đi vay để tránh quá sức, giảm nguy cơ thất bại”.
VIỆT QUỲNH