Ðồng hành bằng cả tấm lòng

08:06, 15/06/2018

Cô Mai Thị Tuyết (sinh năm 1956) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) Phường 10, TP Ðà Lạt  đã có 18 năm đồng hành cùng công tác Hội. Người phụ nữ giàu tình thương ấy đã kết nối ngày càng nhiều hơn những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đến với những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ.

Cô Mai Thị Tuyết (sinh năm 1956) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) Phường 10, TP Ðà Lạt  đã có 18 năm đồng hành cùng công tác Hội. Người phụ nữ giàu tình thương ấy đã kết nối ngày càng nhiều hơn những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đến với những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ.
 
Với cô Tuyết, điều quan trọng nhất là đặt cái tâm của mình vào bất cứ việc gì. Ảnh: V.Q
Với cô Tuyết, điều quan trọng nhất là đặt cái tâm của mình vào bất cứ
việc gì. Ảnh: V.Q
Gặp cô sau buổi lễ tuyên dương cán bộ, hội viên CTĐ làm theo lời Bác năm 2018, người phụ nữ năm nay đã 62 tuổi vẫn đầy năng lượng và giọng nói vẫn tràn đầy yêu thương, nhiệt huyết khi kể về công việc của mình.
 
Thường xuyên hoạt động từ thiện từ năm 2000 với tư cách cá nhân, đến năm 2005, cô Tuyết bắt đầu tham gia vào công tác CTĐ ở chi hội Khu phố 6, Phường 10 và làm chủ tịch Hội CTĐ Phường 10 từ năm 2009 cho đến nay. Kể ra thì ngắn gọn như vậy, nhưng đó là cả quá trình dài cô đã đi, đã đến, đã hiểu và giúp đỡ không biết bao nhiêu những hoàn cảnh khó khăn. “Từ khi làm công tác CTĐ, tôi càng nhận rõ được nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, hiểu nỗi lo của những người bị bệnh hiểm nghèo, nỗi cô đơn của những người già không có người thân, không nơi nương tựa, các trẻ mồ côi có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn... Từ đó, tôi đã dành nhiều thời gian, công sức để đi vận động các nhà hảo tâm chung tay cùng Hội chăm lo cho các đối tượng này” - cô Tuyết chia sẻ.
 
Qua 18 năm hoạt động, cô tâm sự rằng, điều đặc biệt và quan trọng nhất của người làm công tác Hội CTĐ là phải có cái “tâm” thì mới làm được, mới khắc phục được rất nhiều khó khăn và tạo được niềm tin với các nhà tài trợ. Chỉ với một chiếc điện thoại đã cũ, bị mờ hết các con số, nhưng bằng cái tâm của mình mà trong những năm qua, cô Tuyết cùng Hội CTĐ Phường 10 đã liên lạc, kết nối rất nhiều những nhà hảo tâm đến với những mảnh đời bất hạnh. “Để tạo được lòng tin từ các nhà hảo tâm, nhất định phải đưa sự giúp đỡ của họ đến đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, đúng hiệu quả. Bên cạnh đó, mọi sổ sách, giấy tờ liên quan đều phải rõ ràng, minh bạch để thể hiện sự trân trọng và biết ơn những đóng góp của họ đối với cộng đồng” - cô Tuyết cho hay.
 
Trong những năm qua, cô Tuyết cùng Hội CTĐ Phường 10 đã vận động được nhiều sự giúp đỡ không chỉ gói gọn trong phường, mà còn đưa sự hỗ trợ xuống các huyện vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Những hình ảnh mà cô nhìn thấy trong những lần đi khảo sát, như cảnh 4 đứa con trong một gia đình nghèo ngồi ăn cơm chỉ với dĩa rau muống vẫn ăn ngon lành; hay trường hợp một em sinh viên đến gặp cô và khóc vì đứng trước nguy cơ nghỉ học khi ba mất, mẹ lại bị bệnh thận; hay những ngôi nhà nhỏ đến nỗi không thể đặt một chiếc quan tài,... càng thôi thúc  cô làm nhiều hơn, kết nối nhiều hơn những nhà hảo tâm.
 
Cô Tuyết chia sẻ rằng, nói làm công tác Hội CTĐ là phải hy sinh, phải dấn thân cũng không phải là nói quá, “Nhưng mình là con nhà Phật nên làm từ thiện cũng là việc của một Phật tử nên làm đối với đạo, với đời” - cô nói vậy, và bảo rằng mình may mắn vì nhờ có gia đình ở sau lưng nên có thể toàn tâm toàn ý lo cho công tác. Con cái xót xa, ngăn cản, không cho mẹ tham gia công tác Hội nữa vì không muốn cô đi nhiều quá trong khi tuổi đã già, sức khỏe cũng không còn dồi dào, nhưng chồng cô thì vẫn luôn luôn ủng hộ. Cô đùa rằng: “Bằng khen mang về là của cô một nửa, của chú một nửa. Bởi cô đi làm ở ngoài nhiều quá, nên cơm nước ở nhà toàn chú phải lo. Nhưng đến bây giờ thì không thể bỏ được, càng làm càng muốn giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn”.
 
Niềm vui rạng rỡ trên gương mặt đen nhẻm của những đứa trẻ vùng xa khi nhận được tấm áo mới mỗi dịp đầu năm học, hay rạng rỡ ánh cười trong Tết Trung thu cũng chính là hạnh phúc lớn nhất mà cô nhận được. Niềm vui của cô còn  là mang lại bình an cho những người nghèo, người già neo đơn, bệnh hiểm nghèo,... giúp họ cảm thấy yên tâm khi có chỗ dựa bền vững, mỗi tháng giúp một khoản nhỏ đều đặn nhưng giúp họ yên tâm và ấm lòng.
 
Những ngày này, cô Tuyết đang tất bật chuẩn bị những công việc sẽ đồng hành cùng Hành trình đỏ sắp diễn ra. Tiếp nối các hành trình trước, năm nay, cô đã hoàn thành việc vận động 500 chai nước, 500 suất cơm, 200 suất bánh, sẵn sàng phục vụ cho các tình nguyện viên trong thời gian diễn ra hành trình. “Bản thân cô đã 13 lần HMTN, hiện tại đã quá tuổi nên không hiến được nữa, chứ cho cô hiến nữa thì cô vẫn cứ đi hiến máu. Mà không hiến máu được nữa thì cô tham gia vận động, cùng đồng hành” - cô nói vậy, và tôi tin rằng hành trình yêu thương của cô sẽ vẫn tiếp tục, cho đến khi nào cô không còn làm được nữa.
 
VIỆT QUỲNH
[poll(7850)]